Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai đã có 8 ca bệnh ho gà sau 4 năm ‘vắng bóng’

Hạnh Dung
15:11, 07/07/2024

(ĐN)- Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trên địa bàn Đồng Nai vừa ghi nhận ca bệnh ho gà mới tại thành phố Biên Hòa, nâng tổng số ca bệnh ho gà từ đầu năm 2024 đến nay lên 8 ca, đáng lo ngại sau 4 năm không ghi nhận ca bệnh ho gà nào.

Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ tại Trung tâm y tế huyện Long Thành. Ảnh: H.D
Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ tại Trung tâm Y tế huyện Long Thành. Ảnh: H.D

Bệnh nhân là bé gái L.N.T.C., 4 tháng tuổi, ngụ phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, là con thứ 3 trong gia đình.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, bé C. được sinh tại Bệnh viện Từ Dũ. Sau sinh bé khỏe, bú mẹ tốt, đã được tiêm vaccine lao, viêm gan B. Hồi tháng 5-2024, bé C. đã tiêm mũi 1 vaccine có thành phần ho gà.

Đầu tháng 6-2024, bé bắt đầu có triệu chứng ho nhẹ, khò khè. Gia đình đưa bé đi khám tại phòng khám tư nhân và được chẩn đoán viêm phế quản, điều trị ngoại trú 6 ngày nhưng không giảm ho. Thấy con ho ngày càng nhiều, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh khám, được chẩn đoán viêm phế quản, điều trị ngoại trú 4 ngày nhưng vẫn không hết ho.

Ngày 16-6, bé bắt đầu ho nhiều, ho từng cơn kéo dài, sau cơn ho bé có nôn và đỏ mặt, mỗi ngày ho từ 5-7 cơn. Gia đình tiếp tục đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh để khám và nhập viện. Kết quả xét nghiệm, bé dương tính với bệnh ho gà. Đến nay, bé C. đang được tiếp tục điều trị, đã đỡ ho.

Bệnh ho gà là bệnh về đường hô hấp, lây qua giọt bắn nên dễ lây lan. Trẻ em dưới 1 tuổi thường có diễn biến ở mức độ nặng hơn. Đặc trưng của bệnh là bệnh nhi ho kéo dài cùng tiếng rít the thé (giống tiếng gà). Tuy nhiên, thời gian đầu, các biểu hiện của bệnh như sốt, ho, hắt hơi nên dễ bị nhầm lẫn với các bệnh đường hô hấp khác.

Sau khi ghi nhận ca bệnh ho gà, lực lượng y tế đã tuyên truyền, hướng dẫn các thành viên trong gia đình bé đi tiêm vaccine có thành phần ho gà, đưa 2 bé nhỏ khác trong gia đình bé C. đi xét nghiệm nếu vẫn có triệu chứng sốt, ho. Lập danh sách những người đã tiếp xúc với bé C. để quản lý; hướng dẫn cách ly, xử lý môi trường xung quanh để phòng bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh ho gà (sau 4 năm vắng bóng đã xuất hiện trở lại), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị Trung tâm Y tế thành phố Biên Hòa và Trạm Y tế phường Phước Tân điều tra đối tượng trẻ từ 2-48 tháng tuổi chưa được tiêm, chưa tiêm đủ mũi đối với vaccine có thành phần ho gà để dự trù vaccine, lập kế hoạch tiêm bù tiêm vét theo hướng dẫn.

Đồng thời báo cáo Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế biết và chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều