Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều góp ý cho dự thảo Nghị định về đất lúa

Bình Nguyên
20:37, 18/06/2024

(ĐN)- Chiều 18-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, chuyên gia tại trụ sở Chính phủ và kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố góp ý cho dự thảo Nghị định quy định về đất trồng lúa.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết đất trồng lúa do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì soạn thảo. Nội dung gồm 4 Chương, 18 Điều với các nội dung liên quan đến quy định chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất trồng lúa; sử dụng một phần diện tích đất trồng lúa để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp; chính sách hỗ trợ phát triển đất trồng lúa;…

Sau khi hoàn thành xây dựng dự thảo Nghị định, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đăng tải công khai toàn bộ dự thảo để lấy ý kiến rộng rãi của các thành viên Chính phủ. Đến nay, đa số các ý kiến của các bộ, ngành đồng thuận với dự thảo Nghị định.

Góp ý cho dự thảo Nghị định tập trung vào các nội dung mới như: Quy định điều kiện xác định vùng, khu vực trồng lúa cần bảo vệ, hạn chế chuyển đổi. Cần làm rõ thêm khái niệm, định nghĩa cụ thể về công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp để các địa phương có đầy đủ cơ sở và căn cứ triển khai thực hiện, tránh lạm dụng xây dựng công trình tràn lan trên đất trồng lúa. Cơ quan soạn thảo Nghị định cần rà soát, nghiên cứu và hoàn thiện, đảm bảo tính chặt chẽ, đầy đủ và toàn diện kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất lúa. Các chính sách hỗ trợ như mức hỗ trợ đất trồng lúa; trình tự, thủ tục, loại hình hỗ trợ người trồng lúa; quy định về thẩm định phương án sử dụng tầng đất mặt khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa…

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp bám sát thực tiễn cũng như đề xuất bổ sung, điều chỉnh các nhóm vấn đề trong dự thảo Nghị định.

Trong bối cảnh hiện nay, nông dân trồng lúa gặp nhiều khó khăn, mong Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng với các bộ, ngành liên quan cùng vào cuộc để đưa ra các chính sách hỗ trợ phát triển đất trồng lúa một cách căn cơ, đồng bộ từ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật, mức hỗ trợ cũng như bố trí nguồn quỹ hỗ trợ; có chính sách giúp bà con tìm hiểu về thị trường, tiếp cận thị trường từ đồng ruộng đến chợ, siêu thị.

Trong chuyển đổi đất lúa, cần căn cứ trên cơ sở khoa học để chọn cây, con cho phù hợp. Trên cơ sở đó hoàn thiện dự thảo Nghị định theo hướng bảo đảm phù hợp, đồng bộ và thống nhất với Luật Đất đai 2024 và hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều