Báo Đồng Nai điện tử
En

Tỷ lệ bệnh nhân sốt rét các tỉnh phía Nam và tỉnh Lâm Đồng tăng 80%

Hạnh Dung
17:09, 08/02/2024

(ĐN)- Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng TP.HCM vừa có văn bản gửi trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố khu vực Nam bộ - Lâm Đồng đề nghị tăng cường giám sát công tác phòng, chống sốt rét dịp Tết Nguyên đán năm 2024.

Thông điệp của Tổ chức Y tế thế giới về phòng tránh sốt rét và sốt xuất huyết
Thông điệp của Tổ chức Y tế thế giới về phòng tránh sốt rét và sốt xuất huyết

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong năm 2023, tỷ lệ bệnh nhân sốt rét các tỉnh khu vực Nam bộ - Lâm Đồng tăng 80% so với năm 2022. Trong đó, bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng sốt rét ngoại lai chiếm đến hơn 83%, chủ yếu là các đối tượng trở về từ các quốc gia thuộc vùng sốt rét lưu hành (châu Phi).

Do đó, Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng TP.HCM đề nghị các địa phương giám sát chặt chẽ những người trở về địa phương từ các vùng sốt rét lưu hành trong và ngoài nước, vùng sốt rét kháng thuốc nhằm chủ động phát hiện sớm người mắc bệnh và kịp thời điều trị.

Khi có những diễn biến bất thường trong công tác phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét, cần báo cáo về Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng TP.HCM để có biện pháp giải quyết.

Tại Đồng Nai, trong năm 2023 đã được công nhận loại trừ được bệnh sốt rét trên phạm vi toàn tỉnh. Trong 3 năm gần đây, tỉnh chỉ ghi nhận 2 ca bệnh sốt rét ngoại lai, không ghi nhận trường hợp tử vong do sốt rét.

Tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát có hiệu quả bệnh sốt rét như: truyền thông cho người dân biết các biện pháp để phòng chống bệnh; cấp thuốc sốt rét và mùng màn tẩm hóa chất cho người dân; điều tra ca bệnh, giám sát biến động côn trùng tại các vùng trọng điểm sốt rét được thực hiện thường xuyên…

Hạnh Dung

Tin xem nhiều