Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm cho dừng hoạt động các công trình cấp nước nông thôn không hiệu quả

Bình Nguyên
17:48, 31/01/2024

(ĐN) - Chiều 31-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc với các địa phương và sở, ngành liên quan về kết quả kiểm tra, đề xuất xử lý các công trình cấp nước tập trung nông thôn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc. Ảnh: B.Nguyên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc. Ảnh: B.Nguyên

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, toàn tỉnh có 81 công trình cấp nước tập trung nông thôn được đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, 30 công trình đang hoạt động bình thường, 19 công trình hoạt động kém hiệu quả, 32 công trình hiện đã xuống cấp, hư hỏng, ngưng hoạt động và đã thực hiện đấu nối. 30 công trình hoạt động bình thường có công suất thực tế đạt gần 9,6 ngàn m3/ngày, đạt hiệu suất 50,3% so với thiết kế, cấp nước cho khoảng 99 ngàn người.

Báo cáo của Sở Y tế về chất lượng nước sạch cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn Đồng Nai năm 2023, tại các cơ sở cấp nước tập trung nông thôn đang cấp trên 1 ngàn m3/ngày đêm chất lượng nước tốt với gần 90% đạt yêu cầu. Các hình thức cấp nước nhỏ lẻ hộ gia đình và cơ sở cấp nước quy mô nhỏ tỷ lệ nước đạt chất lượng rất thấp.

Sở NN-PTNT kiến nghị, với 32 công trình hư hỏng, xuống cấp, ngưng hoạt động cần tổ chức lập thủ tục hồ sơ thẩm định xác định giá trị tài sản và hồ sơ thanh lý tài sản. Tiếp tục duy trì, bảo dưỡng, sửa chữa các công trình còn hoạt động để đảm bảo cấp nước đạt quy chuẩn cho đến khi có nguồn nước mặt thay thế…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục rà soát lại các công trình cấp nước tập trung nông thôn. Cần theo dõi, kiểm tra thương xuyên về chất lượng nước tại khu vực nông thôn, trong đó có các công trình cấp nước tập trung nông thôn. Sở Y tế sớm ban hành quy chuẩn địa phương nước sạch nông thôn. Những công trình xuống cấp, không đạt tiêu chuẩn cần sớm ngưng hoạt động.

Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi, nhất là ưu tiên nguồn vốn vay cho các doanh nghiệp đầu tư nước sạch nông thôn nhưng cần phải xây dựng lộ trình đầu tư cụ thể, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Những địa phương đã được đầu tư cấp nước sạch, cần đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân đấu nối và sử dụng nguồn nước sạch.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều