Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 50% doanh nghiệp đã thông báo thưởng Tết cho người lao động

Lan Mai
16:59, 05/01/2024

(ĐN)- Đây là thông tin được các đơn vị Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cho biết tại hội nghị giao ban Công đoàn quý IV-2023 diễn ra tại Liên đoàn Lao động tỉnh ngày 5-1

Các đại biểu ý kiến tại hội nghị giao ban Công tác Công đoàn
Các đại biểu ý kiến tại hội nghị giao ban công tác Công đoàn

Theo các đơn vị, năm 2023, mặc dù tình hình sản xuất của các doanh nghiệp (DN) khó khăn về đơn hàng nhưng đến nay đã có hơn 50% DN thông báo thưởng Tết Giáp Thìn cho người lao động (NLĐ); bình quân 1 tháng lương/người, cao nhất 3 tháng lương.

Hiện một số DN chưa thông báo đến NLĐ nhưng đều cho biết sẽ nỗ lực duy trì thưởng Tết để giữ chân công nhân. Về tăng lương hàng năm, nhiều DN đã nâng lương cho NLĐ từ ngày 1-1-2024 với mức thấp nhất 100 ngàn đồng/người. Về nghỉ Tết, các DN cho NLĐ nghỉ Tết dài ngày, từ 10-49 ngày.

Đối với tình hình lao động việc làm, tư tưởng, tinh thần làm việc của đoàn viên, NLĐ dịp cuối năm tương đối ổn định. Một số DN có đơn hàng đã tổ chức cho NLĐ làm việc thường xuyên nhưng không tăng ca. Tuy nhiên, hiện lao động ngành gỗ còn khó khăn và phải làm việc luân phiên, thu nhập giảm.

Về hoạt động chăm lo Tết, các đơn vị Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó, ngoài tổ chức các đêm văn nghệ vui Xuân, đón Tết phục vụ công nhân, sẽ tổ chức họp mặt, tặng quà cho lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động…

Cùng với đó, tặng vé xe, tàu và tổ chức các chuyến xe sum vầy đưa công nhân về quê đón Tết. Đối với các Công đoàn cơ sở đều phối hợp các DN tổ chức các chương trình Tết, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng cho NLĐ.

Đại diện các đơn vị đề xuất nhiều vấn đề liên quan đến NLĐ như: vé xe về Tết cho NLĐ cần thực hiện sớm; sớm triển khai xây dựng thiết chế Công đoàn, đáp ứng sự mong đợi của NLĐ…

Kết luận hội nghị giao ban, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý đề nghị các đơn vị tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đoàn viên, NLĐ dịp cuối năm; đồng thời theo dõi tình hình quan hệ lao động, việc làm và lương, thưởng Tết sát sao tại các DN. Các cấp Công đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến NLĐ; đảm bảo đón Tết vui tươi, an toàn và tiết kiệm.

Lan Mai

 

Tin xem nhiều