Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ Y tế tiếp nhận hơn 490 ngàn liều vaccine 5 trong 1 do Úc viện trợ

Hạnh Dung
15:53, 15/12/2023

(ĐN)- Bộ Y tế vừa tiếp nhận 490,6 ngàn liều vaccine DPT-VGB-Hib (vaccine 5 trong 1) thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng do Chính phủ Úc viện trợ thông qua Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF).

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan nhận biểu trưng 490,6 ngàn liều vaccine 5 trong 1 từ ngài Andrew Goledzinowski, đại sứ Úc tại Việt Nam (Ảnh: Bộ Y tế)
Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan nhận biểu trưng 490,6 ngàn liều vaccine 5 trong 1 từ ngài Andrew Goledzinowski, đại sứ Úc tại Việt Nam (Ảnh: Bộ Y tế)

Số vaccine này sẽ được Bộ Y tế phân bổ cho các địa phương theo thứ tự ưu tiên để triển khai tiêm cho trẻ em trong độ tuổi.

Cụ thể, ưu tiên phân bổ vaccine để tiêm cho những trẻ chưa được tiêm mũi 1 vaccine 5 trong 1, từ 2 tháng tuổi trước rồi đến những trẻ có tháng tuổi lớn hơn; tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho những trẻ chưa đuợc tiêm đủ 3 mũi vacine 5 trong 1, bao gồm cả trẻ trên 12 tháng tuổi.

Bộ Y tế ưu tiên tăng cường tỷ lệ cung ứng vaccine cho các địa phương miền núi, vùng khó khăn để đảm bảo công bằng trong tiếp cận vaccine cho trẻ.

Các địa phương tổ chức tiêm chủng cần đảm bảo an toàn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, không tiêm quá 50 trẻ em/bàn tiêm; trẻ em cần được ở lại theo dõi 30 phút tại điểm tiêm. Cán bộ y tế tiêm chủng cần trao đổi kỹ với người thân, cha mẹ của trẻ về việc khi trẻ có những phản ứng như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, trẻ quấy khóc... phải theo dõi liên tục, chú ý vào ban đêm để kịp thời phát hiện dấu hiệu nặng.

Tình trạng thiếu vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đã diễn ra thời gian dài. Tại Đồng Nai, vaccine 5 trong 1 đã cạn kiệt, ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ của trẻ trong độ tuổi. Đồng thời, sẽ có nguy cơ dẫn đến các loại dịch bệnh như: sởi, bạch hầu, ho gà, viêm não Nhật Bản trong tương lai.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều