Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng, chống bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người

Hạnh Dung
22:22, 07/11/2023

(ĐN)- Ngày 7-11, liên bộ NN-PTNT; Y tế; TN-MT tổ chức diễn đàn trực tuyến cấp cao thường niên năm 2023 trong khuôn khổ khung đối tác Một sức khỏe về phòng, chống dịch bệnh từ động vật sang người, giai đoạn 2021-2025.

Các thành viên của dự án Một sức khỏe hướng dẫn người dân nuôi động vật hoang dã trên địa bàn Đồng Nai cách nuôi động vật an toàn, hiệu quả
Các thành viên của dự án Một sức khỏe hướng dẫn người dân nuôi động vật hoang dã trên địa bàn Đồng Nai cách nuôi động vật an toàn, hiệu quả

Qua hơn 2 năm triển khai, đã có gần 100 chương trình, dự án liên quan được thực hiện tại các địa phương. Đã thành lập được 5 nhóm kỹ thuật: phòng, chống đại dịch; an toàn thực phẩm; kháng kháng sinh; động vật đồng hành; từ nghiên cứu tới chính sách.

Đồng Nai là một trong số những địa phương được lựa chọn để thực hiện các chương trình, dự án phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, quá trình toàn cầu hóa sâu rộng, giao thương gia tăng cùng với sự biến đổi khí hậu và đô thị hóa mạnh mẽ đã làm tăng sự tương tác giữa con người - động vật - hệ sinh thái. Điều này có thể làm biến đổi các tác nhân gây bệnh cũ và xuất hiện các tác nhân mới, có nguy cơ đe dọa đến sức khỏe con người. Để ứng phó với những thách thức to lớn này, rất cần sự hợp lực của toàn xã hội và sự hỗ trợ và hợp tác của cộng đồng quốc tế.

Tại diễn đàn, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã báo cáo những kết quả đạt được. Đồng thời, đề ra các giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh trên người và các tác nhân gây bệnh có nguồn gốc động vật; kiểm soát cúm có nguồn gốc động vật có khả năng gây đại dịch; kiểm soát bệnh dại; kiểm soát kháng kháng sinh; huy động nguồn lực cho phòng, chống bệnh dịch từ động vật sang người.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều