Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn còn hàng ngàn cơ sở chăn nuôi chưa có giấy phép môi trường

Huyền Trang
15:37, 06/10/2023

(ĐN)- Sáng 6-10, tại Sở TN-MT, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 13-4-2023 của UBND tỉnh về tổng kiểm tra các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo của Sở TN-MT, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 1,5 ngàn cơ sở chăn nuôi tập trung và hơn 22 ngàn cơ sở chăn nuôi nông hộ. Để tăng cường công tác quản lý và bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổng kiểm tra gần 10 ngàn cơ sở chăn nuôi.

Sau khoảng 5 tháng ra quân, Sở TN-MT đã kiểm tra 130 cơ sở, trong đó phát hiện 2 cơ sở có chất lượng nước thải sau xử lý không đạt quy chuẩn môi trường. Cấp huyện kiểm tra hơn 1 ngàn cơ sở, có 762 cơ sở chưa được cấp giấy phép/xác nhận đăng ký môi trường. Cấp xã kiểm tra gần 6,7 ngàn cơ sở chăn nuôi nông hộ, chỉ có 53 cơ sở có cấp giấy phép/xác nhận đăng ký môi trường.

Dù tỷ lệ cơ sở chưa có thủ tục môi trường còn cao nhưng qua đợt kiểm tra kết hợp tuyên truyền, các cơ sở đã có ý thức và đầu tư công trình, làm thủ tục cấp phép môi trường. Một số công ty thuê các trang trại gia công tạm ngưng hợp tác và cam kết phối hợp với địa phương, chủ cơ sở có các biện pháp khắc phục môi trường.

Tại hội nghị, các sở, ban, ngành và địa phương đã trao đổi các tồn tại của ngành chăn nuôi, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường. Sở KH-CN đã đưa ra một số công nghệ xử lý nước thải: bùn hoạt tính, hồ sinh học, xử lý nước thải sinh học kết hợp với công nghệ vật lý - hóa học.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, thời gian tới, Sở TN-MT, cấp huyện, cấp xã tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi đầu tư công trình bảo vệ môi trường và tổ chức hậu kiểm. Về các công nghệ xử lý, cơ sở chăn nuôi xem xét lựa chọn công nghệ phù hợp quy mô, khả năng của mình.

Huyền Trang

 

Tin xem nhiều