Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành tòa án tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

An Nhơn
13:54, 27/10/2023

(ĐN) - Sáng 27-10, đoàn kiểm tra liên ngành về công tác phối hợp trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng của Trung ương đã làm việc tại TAND tỉnh và TAND TP.Biên Hòa. Chủ trì buổi làm việc là Cục trưởng Cục TGPL (Bộ Tư pháp) Cù Thu Anh (Phó trưởng đoàn).

Cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) Cù Thu Anh phát biểu tại buổi làm việc với TAND TP.Biên Hòa
Cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) Cù Thu Anh phát biểu tại buổi làm việc với TAND TP.Biên Hòa

Theo TAND tỉnh, xác định tầm quan trọng trong công tác phối hợp TGPL, lãnh đạo TAND tỉnh luôn quan tâm và thường xuyên nhắc nhở, quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức trong cơ quan thông qua các cuộc họp giao ban thường kỳ hàng tháng, hàng quý. Đồng thời, triển khai, quán triệt đến các TAND cấp huyện với những nội dung liên quan.

Trong quá trình tiến hành tố tụng, thẩm phán, thư ký tòa án đã giải thích cho bị cáo và các đương sự trong vụ án hình sự, vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại và lao động… thuộc đối tượng được quyền TGPL; hướng dẫn họ tiếp cận các thông tin về TGPL, biết các thủ tục yêu cầu TGPL và địa chỉ chi nhánh của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh (trung tâm). Từ đầu năm 2022 đến tháng 9-2023, TAND tỉnh đã có 116 trường hợp yêu cầu được hưởng quyền TGPL và được trung tâm cử các trợ giúp viên pháp lý tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

Đoàn kiểm tra Trung ương kiểm tra những hồ sơ vụ án liên quan đến công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tại TAND tỉnh

Cục trưởng Cục TGPL Cù Thu Anh nhấn mạnh, công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện tính nhân văn nhằm hướng đến những đối tượng yếu thế trong xã hội. Đồng thời còn giúp cho các cơ quan tố tụng xử lý, giải quyết vụ việc, vụ án một cách công tâm, khách quan, hiệu quả. Do đó, đề nghị ngành Tòa án Đồng Nai tiếp tục quan tâm và đẩy mạnh công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng thời gian tới; đẩy mạnh công tác phối hợp với Sở Tư pháp, trung tâm trong việc triển khai công tác tuyên truyền hiệu quả nhằm giúp đông đảo người dân biết đến dịch vụ TGPL miễn phí…

Theo kế hoạch, chiều nay 27-10, đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương sẽ làm việc với Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh Đồng Nai.

An Nhơn

Tin xem nhiều