Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ khó về cơ chế để phát triển thị trường khoa học công nghệ

Hạnh Dung
18:50, 06/10/2023

(ĐN)- Chiều 6-10, đoàn giám sát do ông Nguyễn Phương Tuấn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phát triển thị trường khoa học công nghệ (KH-CN) giai đoạn 2018-2022 tại tỉnh Đồng Nai. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tiếp đoàn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo kết quả với đoàn giám sát
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo kết quả với đoàn giám sát

Theo đó, giai đoạn 2018-2022, tỉnh Đồng Nai đã quan tâm, ban hành các chính sách, pháp luật về thị trường KH-CN; bố trí kinh phí cho Quỹ Phát triển KH-CN nhưng quỹ chưa hoàn thiện về mặt pháp lý và bộ máy. Tỉnh đã đưa vào vận hành Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị trực tuyến Đồng Nai; triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển thị trường KH-CN. Sở KH-CN đã và đang tổ chức, quản lý triển khai thực hiện 33 đề tài, dự án KH-CN cấp tỉnh, cấp cơ sở…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh, kinh phí để chi cho hoạt động KH-CN trên địa bàn là 2% nhưng thời gian qua, tỷ lệ giải ngân không đạt. Hàng năm, tỉnh tổ chức chợ thiết bị và công nghệ, kết nối cung - cầu về công nghệ nhưng không thể nắm hết số liệu về chuyển giao công nghệ vì không có quy định bắt buộc khi chuyển giao công nghệ phải đăng ký với cơ quan quản lý.

Thị trường KH-CN của tỉnh Đồng Nai cũng không sôi động. Quá trình thực hiện gặp một số bất cập liên quan đến quản lý tài sản công. Nếu không tháo gỡ khó khăn về cơ chế thì đến cuối nhiệm kỳ, tỉnh sẽ không thành lập được Trung tâm Robot. Mặc dù tỉnh có hơn 1,5 ngàn dự án FDI nhưng mới chỉ có 6 doanh nghiệp KH-CN. 5 năm gần đây, tỉnh thực hiện thu hút có chọn lọc đối với các doanh nghiệp, ưu tiên những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sử dụng ít lao động.

Tỉnh Đồng Nai kiến nghị đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ liên quan nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến Quỹ Phát triển KH-CN trong doanh nghiệp; phân rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong hướng dẫn doanh nghiệp được ưu đãi về thuế và tiền thuê đất nhằm tạo động lực để phát triển doanh nghiệp và thị trường KH-CN.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Phương Tuấn đề nghị tỉnh quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho KH-CN. Rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghệ cao để hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều