Báo Đồng Nai điện tử
En

Các hộ dân đồng thuận di dời các bè nuôi cá để thi công cầu Thống Nhất

Phạm Tùng
19:03, 19/10/2023

(ĐN)- Chiều 19-10, UBND TP.Biên Hòa đã phối hợp với các cơ quan chức năng gặp gỡ, thông báo phương án di dời các bè nuôi cá trong khu vực thi công cầu Thống Nhất (thuộc dự án đường trục trung tâm TP.Biên Hòa).

Sơ đồ các hộ dân có bè nuôi cá trong khu vực dự án phải thực hiện di dời để thi công cầu Thống Nhất. Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cung cấp

Mong có chính sách hỗ trợ phù hợp

Mở đầu buổi gặp gỡ, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Ngọc Liên cho biết, công trình cầu Thống Nhất được khởi công từ đầu năm 2023, tuy nhiên đến nay tiến độ thi công bị chậm do vướng mặt bằng. Trong khu vực dự án có 48 bè cá cần phải di dời để phục vụ thi công.

Bà Nguyễn Ngọc Liên, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa phát biểu tại buổi gặp gỡ. Ảnh: Phạm Tùng
Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Ngọc Liên phát biểu tại buổi gặp gỡ (ảnh: Phạm Tùng)

Thời gian qua, TP.Biên Hòa và các cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát và chọn lựa được 3 vị trí để thực hiện di dời tạm các bè nuôi cá của các hộ dân. Chính vì vậy, TP.Biên Hoà cũng mong muốn các hộ dân đồng thuận, hợp tác di dời các bè nuôi cá đến vị trí mới để dự án thi công thuận lợi.

Tại buổi gặp gỡ, UBND TP.Biên Hoà cho biết thống kê cho thấy trong 20 hộ dân có bè cá tại khu vực dự án cầu Thống Nhất, hiện chỉ còn 17 hộ di dời đến nơi khác để tiếp tục nuôi cá, 3 hộ dân đã ngưng nuôi.

Về các chính sách hỗ trợ, theo thống nhất của các cơ quan chức năng, mỗi hộ di dời sẽ được hỗ trợ 15 triệu đồng. Cùng với đó, cơ quan chức năng phối hợp đơn vị thi công cũng sẽ đóng các cọc cừ lá sen (cọc sắt) tại các vị trí di dời tạm để người dân neo đậu các bè cá. “Sau buổi gặp gỡ hôm nay, đơn vị thi công sẽ đóng cọc cừ lá sen và dự kiến hoàn thành vào thứ 2 tới (ngày 23-10). Sau đó, các hộ dân sẽ thực hiện di dời các bè cá” - bà Nguyễn Ngọc Liên cho biết.

Sau khi được thông báo chủ trương, phương án di dời các bè nuôi cá, đa số các hộ dân đều bày tỏ sự đồng thuận đối với việc di dời. Tuy nhiên, các hộ dân cũng mong muốn các cơ quan chức năng xem xét để có chính sách hỗ trợ tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Quyến, một hộ dân có bè nuôi cá trong khu vực phải di dời cho hay, dự án là để phục vụ cho sự phát triển của thành phố, của tỉnh. Do đó, ông đồng thuận di dời. Tuy nhiên, mức hỗ trợ 15 triệu đồng một hộ là chưa phù hợp. “Tôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng xem xét có mức hỗ trợ tốt hơn cho những hộ di dời. Những hộ đã ngưng nuôi thì có thêm chính sách hỗ trợ để ổn định cuộc sống”- ông Quyến chia sẻ.

Một hộ dân có bè nuôi cá trong khu vực dự án phải di dời phát biểu ý kiến. Ảnh: Phạm Tùng
Một hộ dân có bè nuôi cá trong khu vực dự án phải di dời phát biểu ý kiến (ảnh: Phạm Tùng)

Cũng với mong muốn trên, ông Trần Văn Đông cũng kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét hỗ trợ thêm cho các hộ dân để trang trải chi phí di dời các bè cá. Đồng thời, ông Đông cho rằng, vị trí di dời tạm thứ nhất (cách cầu Hiệp Hòa khoảng 400m) là chưa phù hợp. Bởi, vị trí này có nhiều đá ngầm, không phù hợp để neo đậu các bè cá.

Ghi nhận các kiến nghị của người dân

Tại buổi gặp gỡ, đối với kiến nghị về vị trí di dời tạm thứ nhất chưa phù hợp, ông Nguyễn Linh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho rằng, việc khảo sát các vị trí này chỉ ở mức độ chung. Khi triển khai, các nhà thầu sẽ phải tiến hành khảo sát cụ thể để đóng cọc tại các vị trí phù hợp trên thực địa để người dân neo đậu các bè cá.

Về phía UBND TP.Biên Hòa, bà Nguyễn Ngọc Liên cho biết, đối với kiến nghị của các hộ dân về vị trí neo đậu tạm thứ nhất, trong ngày mai, các cơ quan chức năng và các hộ dân được bố trí neo đậu tại đây sẽ đi kiểm tra thực tế để đánh giá, tìm phương án phù hợp nhất.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh trình bày phương án di dời các bè nuôi cá đến các vị trí tạm. Ảnh: Phạm Tùng    

Đối với kiến nghị về chính sách hỗ trợ, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho hay, các hộ dân có lồng cá di dời không thuộc đối tượng bị thu hồi đất nên không thể áp dụng các chính sách bồi thường, hỗ trợ tương tự đối tượng bị thu hồi đất ở các dự án khác.
Mặt khác, việc quyết định các chính sách hỗ trợ cũng không thuộc thẩm quyền của thành phố. Tuy nhiên, TP.Biên Hòa cũng ghi nhận các kiến nghị của người dân để có ý kiến với UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Đồng thời, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cũng bày tỏ mong muốn, sau khi thống nhất các vị trí di dời tạm, đơn vị thi công đóng các cọc cừ lá sen, thành phố sẽ thông báo thời gian di dời thì các hộ dân đồng thuận, hợp tác thực hiện để dự án thi công thuận lợi. “Dự án phục vụ lợi ích chung của cộng đồng, vì sự phát triển của thành phố, của tỉnh nên cũng mong bà con hợp tác để thực hiện”- bà Nguyễn Ngọc Liên chia sẻ.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều