Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoạt động của tổ chức Đảng cần đa dạng, linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp

Hồ Thảo
15:58, 13/09/2023

(ĐN) – Sáng 13-9, Đoàn khảo sát của Ban chỉ đạo 07 Tỉnh ủy do Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thành ủy Biên Hòa về tình hình hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường chủ trì buổi khảo sát
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường chủ trì buổi khảo sát

Thời gian qua, công tác xây dựng TCĐ và các tổ chức chính trị - xã hội trong các DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài được Ban Thường vụ Thành ủy chú trọng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Hiện Thành ủy đang quản lý 30 TCĐ trong các DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có 11 chi bộ cơ sở và 19 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 487 đảng viên/ 21.211 lao động. Số lượng DN có tổ chức công đoàn trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý của cấp thành phố là 211 công đoàn cơ sở với 39.531 đoàn viên. Tổng số TCĐ trong các DN có tổ chức công đoàn trên địa bàn hiện có 19 chi bộ trực thuộc với 422 đảng viên…

Tại buổi khảo sát, ghi nhận những cố gắng của Thành ủy Biên Hòa, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường nhìn nhận, việc phát triển và hoạt động của TCĐ, đảng viên cùng các tổ chức chính trị xã hội trong các DN nước ngoài, DN tư nhân ở trên địa bàn TP.Biên Hòa còn yếu. Số lượng TCĐ, đảng viên còn quá ít so với số DN, số công nhân lao động. Các tổ chức chính trị xã hội hoạt động có hiệu quả nhưng chưa đi vào diện rộng và chiều sâu, vẫn còn rất nhiều khoảng trống.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại buổi làm việc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí cho rằng, vấn đề hình thành và hoạt động của các TCĐ, tổ chức chính trị xã hội ra sao ở DN là vấn đề lớn, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Song, ở góc độ địa phương, muốn làm được thì cả hệ thống chính trị phải vào cuộc và nhất là cấp ủy phải nêu cao trách nhiệm. Làm sao để chủ DN nhận thấy TCĐ, chính trị xã hội hoạt động có lợi, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất thì mới đồng thuận, chấp hành. Bởi thực tế, vấn đề nằm phần lớn ở ý thức của chủ doanh nghiệp, chứ chưa có cơ chế về mặt chính trị, pháp luật để chi phối và tác động.

Phó bí thư Tỉnh ủy lưu ý, cần có phương pháp, biện pháp tuyên truyền, giáo dục, tổ chức học tập cảm tình Đảng, bồi dưỡng kiến thức cho đảng viên mới… khoa học, phong phú, linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể từng DN. Mặt khác, cũng không vì số lượng mà coi nhẹ chất lượng kết nạp Đảng.

Phó bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các Ban Đảng, đặc biệt là Ban Tổ chức Tỉnh ủy phải chủ trì để thống nhất cách xử lý các vướng mắc mà Thành ủy nêu ra tại buổi khảo sát. Từ đó, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cách giải quyết hợp lý, tạo thuận lợi nhất cho hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên cũng như các tổ chức chính trị xã hội.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều