Báo Đồng Nai điện tử
En

Xem xét việc hành nghề khám, chữa bệnh của bác sĩ lớn tuổi

Bích Nhàn
19:29, 16/08/2023

(ĐN) - Sở Y tế vừa có văn bản phản hồi Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về việc các cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng bác sĩ cao tuổi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Một bác sĩ đã về hưu hợp tác với BVĐK khu vực Long Thành khám bệnh về hen suyễn (Ảnh minh họa)

Trước đó, văn bản của BHXH tỉnh cho hay, trong quá trình triển khai hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, nhiều đơn vị sử dụng bác sĩ cao tuổi tham gia khám chữa bệnh trực tiếp, điều hành hoạt động phòng khám. Do đó, BHXH đề nghị Sở Y tế có ý kiến khi người cao tuổi hành nghề, thời gian làm việc hạn chế, đứng tên chịu trách nhiệm chuyên môn, trực tiếp tham gia khám, chữa bệnh BHYT. Điều này dẫn đến những dấu hiệu sai sót trong quản lý công tác khám, chữa bệnh BHYT.

Theo đó, danh sách người hành nghề cao tuổi mà BHXH tỉnh thống kê có 46 người, chủ yếu là ở các phòng khám đa khoa và bệnh viện tư nhân.

Trước thông tin này, Sở Y tế cho rằng, quy định của Bộ luật Lao động không quy định độ tuổi lao động tối đa. Còn theo Luật Khám chữa bệnh, chưa có văn bản nào quy định người cao tuổi (bác sĩ, nhân viên y tế khác) không được đăng ký hành nghề khám, chữa bệnh, không được trực tiếp khám, chữa bệnh hoặc chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật cho cơ sở y tế.

Do đó, người cao tuổi vẫn được quyền làm việc, tự do lựa chọn việc làm phù hợp. Người sử dụng lao động có quyền tuyển dụng, bố trí người cao tuổi vào vị trí làm việc theo quyết định của mình và đăng ký hành nghề với Sở Y tế.

Sở Y tế đề nghị, trong quá trình hoạt động, nếu cơ quan BHXH tỉnh phát hiện các cơ sở có sai sót trong công tác quản lý khám, chữa bệnh BHYT thì có văn bản chấn chỉnh, xử lý theo quy định của BHXH; đồng thời gửi Sở Y tế phối hợp chỉ đạo, xử lý các sai xót theo quy định của pháp luật.

                                                                                        Bích Nhàn

Tin xem nhiều