Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển kinh tế sinh thái dưới tán rừng

Hoàng Lộc
14:13, 27/08/2023

(ĐN) - Đây là chủ đề diễn đàn Megacity Connect vùng Đông Nam bộ trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2023 (Techfest Dong Nai 2023) diễn ra ngày 27-8.

Phó giám đốc Sở KH-CN Huỳnh Minh Hậu phát biểu khai mạc diễn đàn
Phó giám đốc Sở KH-CN Huỳnh Minh Hậu phát biểu khai mạc diễn đàn

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó giám đốc Sở KH-CN Huỳnh Minh Hậu cho rằng, Vùng Đông Nam bộ có khoảng 532 ngàn ha, trong đó có 2 khu dự trữ sinh quyển, 4 hệ thống Vườn quốc gia. Rừng ở Vùng Đông Nam bộ đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử để khai thác: gỗ và lâm sản, dịch vụ môi trường rừng, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và tín chỉ carbon. Tuy nhiên, những tiềm năng này phần lớn còn ở dạng tiềm năng. Diễn đàn này sẽ đưa ra các giải pháp, ý tưởng mới nhằm khai thác giá trị kinh tế bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Vùng.

Theo Phó giám đốc Sở NN-PTNT Lê Văn Gọi, Đồng Nai là tỉnh có diện tích rừng lớn nhất Vùng Đông Nam bộ, trong đó diện tích rừng tự nhiên gần 124 ngàn ha chiếm khoảng 48% tổng diện tích rừng tự nhiên của Vùng. Rừng ở Đồng Nai có đặc trưng là có hệ sinh thái trên cạn lẫn dưới nước đan xen, có nhiều động thực vật quý hiếm. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, khoa học giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.

Thời gian qua, Sở đã tham mưu tỉnh thực hiện khai thác các giá trị kinh tế rừng, như khai thác gỗ và lâm sản bền vững ở 81 ngàn ha rừng phòng hộ và rừng sản xuất, giao hơn 17 ngàn ha cho các hộ dân canh tác nông lâm kết hợp; bảo vệ và phát triển rừng thu hút đầu tư và thu tiền dịch vụ môi trường rừng…

Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, Sở NN-PTNT đã hướng dẫn, trình phê duyệt 1/4 đề án phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí tại các đơn vị chủ rừng. Thời gian tới, Đồng Nai tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo vệ và khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên rừng.

Các đại biểu tham quan khu rừng khai thác giá trị kinh tế ở Đồng Nai. Ảnh: CTV
Các đại biểu tham quan khu rừng khai thác giá trị kinh tế ở Đồng Nai. Ảnh: CTV

Tại diễn đàn, các chuyên gia, doanh nghiệp đã trình bày nhiều tham luận liên quan đến khai thác giá trị kinh tế sinh thái dưới tán cây rừng; trao đổi các giải pháp: phục hồi và phát triển rừng, liên kết các địa phương trong Vùng để khai thác các giá trị rừng, đặc biệt là du lịch sinh thái, bảo vệ môi trường và nguồn nước, tín chỉ carbon.

Trước đó, ngày 26-8, các đại biểu đã đi tham quan một số khu rừng đang khai thác giá trị kinh tế trên địa bàn 2 huyện: Vĩnh Cửu, Định Quán của Đồng Nai.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều