Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát bóng… rồi làm gì?

09:06, 17/06/2023

Dù hiểu sự tiến bộ nào cũng đòi hỏi thời gian nhưng quá khó để hài lòng với màn thể hiện của một đội tuyển từng đánh bại Trung Quốc, hòa Nhật Bản ở vòng loại cuối cùng World Cup, lại thắng may mắn trước đối thủ hạng 147 thế giới, đặt biệt là cách chơi nghèo nàn.

Dù hiểu sự tiến bộ nào cũng đòi hỏi thời gian nhưng quá khó để hài lòng với màn thể hiện của một đội tuyển từng đánh bại Trung Quốc, hòa Nhật Bản ở vòng loại cuối cùng World Cup, lại thắng may mắn trước đối thủ hạng 147 thế giới, đặt biệt là cách chơi nghèo nàn.

Kiểm soát bóng áp đảo nhưng đội tuyển Việt Nam bế tắc trước Hong Kong
Kiểm soát bóng áp đảo nhưng đội tuyển Việt Nam bế tắc trước Hong Kong

Trong bầu không khí cuồng nhiệt của gần 20 ngàn CĐV trên sân Lạch Tray (Hải Phòng), trước đối thủ kém tới 52 bậc, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) ra quân với đội hình tốt nhất ở thời điểm hiện tại và chủ động triển khai lối chơi tấn công bằng triết lý kiểm soát bóng yêu thích của HLV Troussier.

3 trung vệ: Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh và Thanh Bình không cố định mà hoán đổi vị trí cho nhau, để không chỉ làm nhiệm vụ phòng ngự đơn thuần mà là những người đầu tiên phát động lên bóng. Cùng với 2 tiền vệ cánh Đoàn Văn Hậu - Hồ Tấn Tài, Thanh Bình, Ngọc Hải thường xuyên xuất hiện trên phần sân Hong Kong.

Phía trên, với bộ đôi Tuấn Anh - Hoàng Đức cầm nhịp ở trung tuyến, Quang Hải đá lùi tự do để hộ công cho cặp tiền đạo đầy năng lượng Tuấn Hải - Nguyễn Văn Tùng (hiệp 2 là Đinh Thanh Bình), trên lý thuyết ĐTVN chơi với sơ đồ và nhân sự “siêu” tấn công. Trước đối thủ rõ ràng yếu hơn hẳn và chủ động chơi nhún nhường, nhiều thời điểm ĐTVN cầm bóng đến 85%.

Nhưng đó là sự nắm giữ thế trận vô hại. Kiểm soát bóng để làm gì khi các cầu thủ không biết làm gì sau đó, nhất là ở 1/3 cuối sân của đối phương. Các pha xuống biên tạt vào hay khoét nách đều dừng lại ở ý đồ, thiếu hẳn độ sắc, dễ dàng bị Hong Kong bắt bài bẻ gãy. Pha phối hợp bài bản duy nhất là ở phút 47: Thanh Bình nhả bóng về cho tiền vệ và lập tức một đường xẻ biên cho Tuấn Hải mở ngang mặt thành, nhưng đáng tiếc cả Văn Hậu và Thanh Bình đều không kịp ập vào. Và hết!

Hầu hết thời gian còn lại, ĐTVN đều luẩn quẩn với trái bóng trong chân dù cặp tiền vệ trung tâm từ Tuấn Anh - Hoàng Đức (rất mờ nhạt trước khi phải rời sân trên cáng cuối hiệp 1) thay bằng Tuấn Anh - Hải Huy, rồi Hải Huy - Xuân Mạnh. Quang Hải rất cố gắng tả xung hữu đột nhưng gần như mất kết nối với các đồng đội. 3 tiền đạo phía trên Tuấn Hải, Văn Tùng rồi Thanh Bình năng nổ nhưng thiếu tinh tế, chủ yếu chỉ làm nhiệm vụ quấy rối.

HLV Hong Kong có lý do để tức giận về quả penalty dẫn đến bàn thua duy nhất, bởi đây là tình huống trọng tài “thổi cũng được, không cũng được”, nhất là khi đội của ông dù chỉ thi thoảng phản công lại có nhiều cơ hội rõ rệt hơn.

Tấn công thiếu mảng miếng, ĐTVN còn phòng ngự lỏng lẻo và cả có phần chủ quan. Các hậu vệ dâng quá cao nên thường xuyên để lại những lỗ hổng, khoảng trống mênh mông sau lưng. Chỉ cần một cú trượt chân, một đường chuyền hỏng ở trung tuyến lập tức khung thành bị đe dọa. Một lần thủ môn Đặng Văn Lâm phải xuất tướng cứu thua trong thế đối mặt với tiền đạo đối phương và 3 lần bóng bật, chạm xà ngang là quá nhiều trong thế trận một chiều.

Tuy nhiên, một nét tích cực trong trận này là sự mạnh dạn trong cách thử nghiệm những nhân tố mới của HLV Troussier. Trong 6 sự thay người của ông, có 2 cầu thủ U.22: hậu vệ Phan Tuấn Tài, tiền vệ Khuất Văn Khang; 2 gương mặt lần đầu tiên khoác áo đội tuyển quốc gia: hậu vệ Trương Tiến Anh, tiền đạo Đinh Thanh Bình; còn tiền vệ Hải Huy và Xuân Mạnh hiếm khi được tin dùng dưới thời HLV Park Hang-seo.

Việc không họp báo sau trận đấu dù có chiến thắng đầu tay cho thấy HLV người Pháp cũng không hài lòng với trận ra mắt cùng ĐTVN. Tuy nhiên, ông mới có 5 ngày tập luyện cùng các học trò, chưa kịp mài giũa, hoàn hiện bài vở, khó thể đòi hỏi mọi thứ vận hành nhịp nhàng, nhuần nhuyễn ngay. Hy vọng trận giao hữu với Syria tiếp theo, với phép thử mạnh hơn vào tối 20-6 trên sân Thiên Trường, ĐTVN sẽ mang diện mạo thuyết phục hơn.

Đông Kha

Tin xem nhiều