Báo Đồng Nai điện tử
En

Bình Định và HAGL: Ai xuôi, ai ngược?

07:06, 30/06/2023

Cho đến trước khi kết thúc giai đoạn tách nhóm của V.League 2023, vẫn còn 5 CLB chưa rõ số phận. Tuy nhiên, ở vòng 13 chủ nhật này, chỉ có một cuộc đối đầu trực tiếp giữa 2 đối thủ trong tốp 8 đi "chung kết xuôi" và tốp 6 đi "chung kết ngược". Do đó, sân Quy Nhơn trở thành tâm điểm.

Cho đến trước khi kết thúc giai đoạn tách nhóm của V.League 2023, vẫn còn 5 CLB chưa rõ số phận. Tuy nhiên, ở vòng 13 chủ nhật này, chỉ có một cuộc đối đầu trực tiếp giữa 2 đối thủ trong tốp 8 đi “chung kết xuôi” và tốp 6 đi “chung kết ngược”. Do đó, sân Quy Nhơn trở thành tâm điểm.

Cuộc đấu trí giữa 2 HLV cùng thế hệ Kiatisak và Đức Thắng
Cuộc đấu trí giữa 2 HLV cùng thế hệ Kiatisak và Đức Thắng

Đội chủ nhà Bình Định đang có 16 điểm, xếp hạng 7, còn đội khách HAGL hạng 9, với 2 điểm kém hơn. Do đó, Bình Định chỉ cần hòa, trong khi HAGL phải thắng mới thay chân Bình Định được. Vì đâu 2 tên tuổi láng giềng vẫn thuộc hàng “đại gia”, 2 mùa trước còn dẫn đầu và là đương kim đệ tam anh hào lại lâm vào cảnh phải sống mái?

Với HAGL, đây là hệ quả đã được báo trước từ cuộc “tan đàn xẻ nghé”. Một HAGL không còn Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Văn Thanh, Hồng Duy, để thay đổi triết lý chơi bóng vốn đã trở thành thương hiệu là điều không dễ trong một sớm một chiều. Nhưng bằng tài cầm quân đắc nhân tâm của HLV Kiatisak, với những “người thừa” cho mượn được triệu về (Ngọc Quang, Quang Nho, Thanh Bình, Minh Bình…) và những gương mặt trẻ (Thanh Nhân, Quốc Việt, Đức Việt…) cùng 3 ngoại binh không quá xuất sắc, HAGL thay đổi, tiến bộ qua từng vòng đấu.

Chỉ nhận 2 thất bại trên sân SLNA và Hải Phòng, nhưng đánh bại cả 2 nhà vô địch từ thủ đô Viettel và Hà Nội FC, “ổn định” ở nửa bảng xếp hạng và từng có lúc vươn lên hạng 5 sau vòng 4, là thành tích không tệ của HAGL. Vấn đề với họ là “căn bệnh” mùa rồi lại tái phát: hòa quá nhiều. Sau nửa mùa giải 2021 thăng hoa, ở V.League 2022, HAGL lập kỷ lục hòa đến 11 trân, chỉ về hạng 6 chung cuộc. Năm nay, sau 12 trận, họ đã hòa đến 8 (nhiều nhất giải), mà 3 trận hòa mới bằng 1 trận thắng. Đáng nói, có đến 4 trận HAGL có bàn dẫn trước nhưng những phút cuối lại để B.Bình Dương, CAHN, Khánh Hòa, SHB.Đà Nẵng gỡ hòa. Nếu bản lĩnh, thi đấu tập trung hơn, không mất 8 điểm này thì giờ đây thầy trò HLV Kiatisak đang trong nhóm đua vô địch.

CLB Bình Định lại là một câu chuyện khác. Trở lại sân chơi đỉnh cao sau 12 năm chờ đợi, với tuyên bố đầu tư 300 tỷ đồng trong 3 năm của nhà tài trợ, Bình Định lột xác trở thành “đại gia”. HLV Nguyễn Đức Thắng đưa về sân Quy Nhơn tất cả những sao số có thể mua được, nhưng cả trăm tỷ đồng tung ra thị trường chuyển nhượng đổi lại chỉ là vị trí thứ 8 sau 12 vòng đấu trước khi V.League 2021 dừng lại; và tấm HCĐ an ủi ở mùa giải trọn vẹn đầu tiên năm rồi - còn sau cả đội Hải Phòng “quân vay, tướng mượn”. Vấn đề của đội Bình Định là sử dụng đồng tiền không đúng chỗ. Số tiền đạo không chỉ thừa đến mức khủng hoảng mà nhiều tên tuổi chỉ còn là quá khứ, trong khi một số vị trí trọng yếu (tiền vệ tổ chức, trung vệ) lại thiếu. Càng ngạc nhiên khi mùa này Bình Định để cho biểu tượng đất võ Hồ Tấn Tài đến CAHN và không giữ chân Hendrio, ngoại binh số 10 được cả V.League thèm muốn.

Sau cú sốc thảm bại 0-5 trước CAHN trong ngày khai mạc, đội Bình Định đã dứng dậy mạnh mẽ với 3 chiến thắng liền, vươn lên dẫn dầu sau vòng 4. Nhưng sau đó lại là sự phập phù, tụt dần. Trong 8 trận gần nhất, ngoài chiến thắng nức lòng 3-1 trước ĐKVĐ Hà Nội FC, họ chỉ hòa (4 trận) và thua (3), rơi xuống mấp mé ranh giới nguy hiểm.

Với lực lượng dày dạn hơn, lại có sân Quy Nhơn chống lưng, hẳn nhiên đội bóng đất võ được đánh giá cao hơn. Trong khi đó, HAGL có thể không có Tuấn Anh khi bị nứt xương quai hàm. Sự thiếu vắng của “người Mohican cuối cùng” trong lứa cầu thủ vàng còn sót lại này sẽ là mất mát lớn khi Tuấn Anh đang có phong độ rất tốt ở cả CLB lẫn 2 trận giao hữu vừa qua của đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, HAGL chưa từng thua Bình Định (mùa 2021 thắng 2-1, còn 2 lần đối đầu năm rồi đều bất phân thắng bại 1-1), chủ nhà có thể ôm hận vì tư tưởng chỉ cần hòa.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều