Báo Đồng Nai điện tử
En

Phá két đua trụ hạng

05:10, 05/10/2022

Trong quá khứ, V.League từng có hiện tượng một vài đội trung bình, danh hiệu không dám mơ nhưng rớt hạng cũng không tới tay. Với những trận đấu nhàn nhạt, tiền thưởng cũng rất hẻo, khiêm tốn.

Trong quá khứ, V.League từng có hiện tượng một vài đội trung bình, danh hiệu không dám mơ nhưng rớt hạng cũng không tới tay. Với những trận đấu nhàn nhạt, tiền thưởng cũng rất hẻo, khiêm tốn. Thế là khoảng sau 2/3 chặng đường bỗng nhiên đội chơi sa sút, sa vào nhóm đua trụ hạng. Các ông chủ, lãnh đạo đội bóng hoảng hốt, lập tức tăng tiền thưởng thắng trận lên gấp đôi, gấp 3 so với bình thường. “Lúa về”, cầu thủ đá khác hẳn, bởi họ biết chỉ cần đúng điểm dừng, đá đúng sức CLB không bao giờ rớt hạng nên không lo “chơi dao đứt tay” thất nghiệp.

Nếu thắng cả 8 trận còn lại để trụ lại V.League, Sài Gòn FC sẽ nhận thêm khoản thưởng kỷ lục: 26 tỷ đồng (!)
Nếu thắng cả 8 trận còn lại để trụ lại V.League, Sài Gòn FC sẽ nhận thêm khoản thưởng kỷ lục: 26 tỷ đồng (!)

Mùa giải năm nay, dù chỉ có 1 tấm vé ngược về hạng Nhất nhưng cuộc chiến trụ hạng xôm tụ hơn so với cuộc đua vô địch khi cho đến lúc này, sau 2/3 chặng đường. có đến 8 ứng viên đang trong vòng xoáy (mới nhất thêm 2 cựu vương B.Bình Dương, SHB.Đà Nẵng cùng gia nhập). Càng kịch tính khi không có nhiều khác biệt về khoảng cách, trình độ giữa các đội; chỉ cần 1-2 trận thắng, thua thì cục diện nhóm cuối sẽ thay đổi. Trong khi đó, bây giờ dù có tiền muôn bạc vạn và Ronaldo, Messi có đồng ý đến V.League thì các CLB cũng bó tay vì thị trường chuyển nhượng giai đoạn 2 đã đóng cửa. Chính vì vậy, ngoài việc cuống cuồng thay tướng nhằm đổi vận, cứu cánh duy nhất của các CLB là phá két bơm “doping” tiền thưởng để khích lệ tinh thần thi đấu của cầu thủ.

Thuộc hạng “nhà nghèo” nhưng sau chiến thắng ở trận cầu 6 điểm trên sân nhà trước CLB Nam Định 2-0 ở lượt đi, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mạnh tay thưởng “nóng” vượt khung 1 tỷ đồng. Nhưng Nam Định mới là đội “lúa về” nhiều nhất, với nhà tài trợ mới và giành 3 chiến thắng cùng tân HLV Vũ Hồng Việt, các cầu thủ đã bỏ túi tổng cộng 4,5 tỷ đồng (1,5 tỷ đồng cho 1 trận thắng, khoản thưởng cao nhất trong lịch sử đội bóng thành Nam) chỉ trong vòng hơn 1 tháng quyết tâm… trụ hạng. Cũng “đáng đồng tiền bát gạo”, từ vị trí áp chót, sau vòng 17, Nam Định đã vươn lên hạng 8, cách xa vị trí đáy bảng của CLB TP.HCM 6 điểm.

Liều doping “nặng đô” nhất là Sài Gòn FC. Từ 1,5 tỷ đồng sau trận thắng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, “ông chủ” mới của CLB đã nâng khoản tiền thưởng nóng lên mức kỷ lục: 2 tỷ đồng cho 3 điểm trong trận “chung kết ngược” với CLB TP.HCM, qua đó lần đầu tiên rút chân khỏi vũng lầy đáy bảng. Từ đây, 1 trận hòa, thầy trò HLV Phùng Thanh Phương cũng được 1 tỷ đồng và nếu như trụ hạng thành công sẽ được nhận thêm 10 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần số tiền thưởng chính thức cho… đội vô địch (3 tỷ đồng).

“Trâu chậm uống nước đục” vận vào CLB TP.HCM. Phải sau thất bại trước “người anh em” Sài Gòn FC cuối tuần qua khiến lần đầu tiên cầm đèn đỏ, phát đi tín hiệu SOS với lần thứ 4 thay tướng, lãnh đạo đội bóng này mới cuống quýt bơm doping tiền thưởng. Theo đó, trong 8 trận còn lại, mỗi trận thắng bất kể sân nhà hay sân khách, các cầu thủ TP.HCM sẽ được “bơm” 1 tỷ đồng tiền mặt, hòa cũng chia nhau 500 triệu đồng. Đây là mức thưởng cao gấp đôi so với quy định đầu mùa. Và nếu thoát đắm thành công, toàn đội sẽ bỏ túi thêm 3 tỷ đồng. Như vậy, nếu thắng cả 8 trận còn lại, “Chiến hạm đỏ” sẽ “chìm” trong đống tiền thưởng 11 tỷ đồng, Nhưng nói như tân HLV Vũ Tiến Thành: mục tiêu của CLB TP.HCM giờ đây chỉ có một là trụ hạng chứ không có ngắn hạn hay dài hạn gì cả. Ngay cả “khiêm tốn”, nhỏ nhoi như vậy thì thầy trò ông cũng sẽ bỏ túi ít nhất 6 tỷ đồng.

Xem ra đua trụ hạng “sướng” hơn đua danh hiệu!

U.17 xung trận

Do đại dịch phải hoãn 3 năm nên Giải U.16 châu Á 2023 được nâng lên U.17. Dù chưa xác định chủ nhà của vòng chung kết (VCK) nhưng vòng loại đã bắt đầu từ ngày 1-10. 44 đội được chia 10 bảng, thi đấu vòng tròn 1 lượt, 10 đội nhất và 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất vào VCK cùng đội chủ nhà.

Việt Nam đăng cai bảng F trên sân Việt Trì sẽ khởi tranh vào hôm nay 5-10 với trận ra quân gặp U.17 Đài Loan vào lúc 19 giờ, sau đó là Nepal (ngày 7-10) và Thái Lan (ngày 9-10).

Đông Kha

Tin xem nhiều