Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội tuyển Việt Nam hội quân: 2 câu hỏi cho HLV Park Hang-seo

04:09, 14/09/2022

HLV Park Hang-seo đã công bố danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) cho giải quốc tế tam hùng ở đợt FIFA Days tháng 9 và đây cũng là bước chuẩn bị đầu tiên cho AFF Cup 2022.

HLV Park Hang-seo đã công bố danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) cho giải quốc tế tam hùng ở đợt FIFA Days tháng 9 và đây cũng là bước chuẩn bị đầu tiên cho AFF Cup 2022.

Hải Huy vẫn kém duyên với đội tuyển quốc gia
Hải Huy vẫn kém duyên với đội tuyển quốc gia

Trong 31 cái tên được triệu tập hầu hết vẫn là những gương mặt quen thuộc đã cùng nhau kinh qua 2 kỳ AFF Cup và vòng loại World Cup 2022. Trong đó có sự trở lại của hậu vệ Đoàn Văn Hậu sau 15 tháng kể từ lần ra sân ở trận cuối cùng vòng loại thứ 2 World Cup gặp UAE và đặc biệt là đội trưởng Hà Nội FC Nguyễn Văn Quyết.

Sau AFF Cup 2018, dù vẫn là thủ quân nhưng không còn được trọng dụng từ vòng bán kết, phải 2 năm sau ở đợt tập trung duy nhất vào cuối năm 2020, Quyết mới được gọi lại và giờ là lần thứ 2 nhờ vai trò và phong độ thuyết phục ở V.League.

Về các nhân tố mới, bên cạnh những cầu thủ trưởng thành từ lứa U.23 qua SEA Games 31, Giải U.23 châu Á: Nhâm Mạnh Dũng, Phan Tuấn Tài, Lương Duy Cương, có 3 tân binh trẻ: đội trưởng tuyển U.20 Khuất Văn Khang, tiền vệ phải 20 tuổi Đình Duy (SHB.Đà Nẵng) và hậu vệ trái 22 tuổi Thanh Nhân (HAGL). Tuy vậy, có 2 cái tên mà người ta không thể không thắc mắc.

* Gọi Quang Hải về để làm gì?

Như đã biết, tiền vệ ĐTVN đang trong giai đoạn rất khó khăn ở Pháp khi thời gian ra sân giảm dần và ở 2 trận thành công gần đây của Pau FC anh đều không góp mặt. Hơn lúc nào hết, Quang Hải phải nỗ lực tập luyện cùng đồng đội để chứng tỏ mình, tìm chỗ đứng. Có thể HLV Park không ép mà Quang Hải muốn sau 2,5 tháng xa nhà trở về để tìm lại sự thăng bằng tâm lý, nhưng vượt hơn 20 ngàn km với hơn 40 giờ bay đi - về (nếu bay thẳng) chỉ để đá 2 trận giao hữu thì quả là sự lãng phí về nhiều mặt.

Không chỉ vậy, chưa biết HLV Park sẽ sử dụng số 19 ở 2 trận gặp Singapore và Ấn Độ thế nào, nhưng ngay từ bây giờ ĐTVN phải tập làm quen với đội hình không có Quang Hải. Bởi với thế và lực đã thấy, CLB Pau FC sẽ phải chật vật trong cuộc chiến trụ hạng Ligue 2, gần như chắc chắn họ sẽ không “nhả” quân khi AFF Cup không nằm trong hệ thống FIFA, lại diễn ra vào dịp cuối năm cũ, đầu năm mới vốn là thời gian căng thẳng, quan trọng nhất của bóng đá châu Âu.

* Sao Xuân Trường mà không phải Hải Huy?

Có thể nói, tiền vệ của HAGL đang có phong độ rất thất vọng trong cả màu áo CLB (trận nào cũng bị thay ra) lẫn ĐTVN (không được đá phút nào ở cả 3 trận cuối cùng vòng loại World Cup gặp Trung Quốc, Australia và Nhật Bản), đã vậy lại đang chấn thương cần vài tuần mới hồi phục, nhưng vẫn được gọi. Tương tự, người đá cặp với Xuân Trường ở HAGL là Tuấn Anh cũng sa sút, không còn là chính mình. Tiền vệ trung tâm quan trọng còn lại Hùng Dũng thì đang phải gò mình phòng ngự nhiều hơn ở CLB Viettel. Trong bối cảnh ấy, V.League đang nổi lên như một “ông chủ” giữa sân toàn diện cả công lẫn thủ là đội trưởng CLB Hải Phòng đang bay cao trên bảng xếp hạng V.League: Nguyễn Hải Huy. Kỹ thuật khéo léo, chơi bóng nhẹ nhàng, nhãn quan chiến thuật thông minh, đặc biệt là những đường chuyền điểm rơi sau lưng hàng thủ đối phương, Hải Huy từng được ví như “Iniesta đất mỏ”. Có điều, cựu tuyển thủ U.23 giai đoạn 2011-2013 này quá kém duyên với ĐTQG. Dưới thời HLV Park, phải đến tháng 3 vừa qua, khi đã 30 tuổi, anh mới lần đầu tiên được gọi lên đội tuyển trong đợt tập trung cho 2 trận cuối cùng của vòng loại World Cup gặp Oman và Nhật Bản, nhưng lại không may dính Covid-19. Và lần này tiếp tục bị “bỏ rơi” bất chấp phong độ hoàn toàn xứng đáng.

Thắc mắc nhưng hẳn HLV người Hàn Quốc có cái nhìn của riêng mình, chúng ta phải tôn trọng. Chẳng hạn, vì sao Châu Ngọc Quang mà không phải một tiền vệ cánh khác của HAGL đang thăng hoa trong màu áo Hải Phòng là Triệu Việt Hưng, khi Hưng luôn chiếm suất đá chính và khả năng tấn công hơn hẳn? Câu trả lời có lẽ đơn giản, vì Quang phòng ngự tốt hơn.

16 giờ hôm nay 14-9, tại Indonesia, U.20 Việt Nam sẽ có trận ra quân vòng loại Giải U.20 châu Á 2023 gặp Hong Kong.

Đông Kha

Tin xem nhiều