Báo Đồng Nai điện tử
En

1 điểm ngoan cường của U.19 Việt Nam

05:07, 04/07/2022

Sau trận ra quân hòa bất lực trước U.19 Việt Nam, HLV Shin Tae-yong của Indonesia thừa nhận: "Đây là trận đấu mà tôi rất muốn thắng. Dù đã cố gắng nhưng vẫn không thể nên cảm giác rất xấu hổ".

Sau trận ra quân hòa bất lực trước U.19 Việt Nam, HLV Shin Tae-yong của Indonesia thừa nhận: “Đây là trận đấu mà tôi rất muốn thắng. Dù đã cố gắng nhưng vẫn không thể nên cảm giác rất xấu hổ”. Không có gì ngạc nhiên, với lực lượng được dày công chuẩn bị từ 3 năm qua nhằm đăng cai World Cup U.20 2021, được đích thân HLV trưởng ĐTQG rèn giũa, mục tiêu của đội chủ nhà tại Giải U.19 Đông Nam Á 2022 không gì ngoài chức vô địch để hướng đến kỳ World Cup U.20 được dời lại vào năm sau. Thế nhưng, ông Shin vẫn không thể trả những món nợ chồng chất trước Việt Nam từ vòng loại World Cup 2022 đến SEA Games 31.

Đội trưởng Văn Khang (10) liên tục bị các cầu thủ Indonesia “triệt hạ”
Đội trưởng Văn Khang (10) liên tục bị các cầu thủ Indonesia “triệt hạ”

Vấn đề là U.19 Việt Nam không hề chủ trương phòng ngự, cầu hòa, bất chấp hầu hết cầu thủ lần đầu tiên phải thi đấu dưới sức ép khủng khiếp từ 30 ngàn CĐV chủ nhà cuồng nhiệt. Giữ đúng tuyên bố sẽ chơi như U.23 của HLV Gong Oh-kyun, HLV Đinh Thế Nam cho các học trò pressing tầm cao, đôi công sòng phẳng. U.19 Việt Nam cũng bố trí sơ đồ 4-1-4-1, trong đó cầu thủ vừa được bổ sung từ HAGL Đức Việt đóng vai trò mỏ neo như Duy Cương ở U.23; Khuất Văn Khang và Nguyễn Văn Trường là cặp tiền vệ trung tâm. Khi tấn công sẽ chuyển sang 4-3-3, nếu mở rộng đội hình để đánh biên 3 mũi giáp công sẽ là Anh Tú (Hà Nội, trái), Đình Bắc (Quảng Nam, phải) và Quốc Việt (trung tâm); còn khi vỗ mặt trung lộ sẽ là Văn Khang, Văn Trường, Quốc Việt.

Với sự linh hoạt, tỉnh táo, khôn ngoan, bài vở rõ rệt; U.19 Việt Nam khiến đội chủ nhà phải lúng túng, dùng lối đá rắn, rát, liên tục phạm lỗi từ phía sau để ngăn chặn. Dù vậy, chúng ta vẫn tạo ra 3 cơ hội ăn bàn rõ rệt: Đình Bắc sút sấm sét, thủ môn Indonesia đã hoàn toàn bất lực nhưng bóng lại tìm đến đúng xà ngang, tiếp đó Quốc Việt đối mặt thủ môn nhưng dứt điểm quá hiền, rồi Văn Trường cứa lòng đẹp mắt vào góc xa nhưng chệch cột. Điểm trừ duy nhất của U.19 Việt Nam chỉ là nền tảng thể lực chưa tốt khi rất nhiều cầu thủ liên tục bị chuột rút khiến cuối trận bị ép sân.

Trong khi đó khát khao, quyết tâm có thừa nhưng các cầu thủ trẻ Indonesia không có gì sắc sảo, đặc biệt; kỹ thuật cá nhân cũng thua kém Việt Nam. Dù được sự tiếp sức to lớn từ các khán đài nhưng họ chỉ tạo ra được cơ hội duy nhất vào cuối trận khi Marselino sút xa chạm xà.

Chia điểm với Việt Nam, áp lực với U.19 Indonesia càng lớn khi lượt trận thứ 3 sẽ phải gặp đối thủ chính thứ 2 là Thái Lan (đã thắng Philippines 1-0); trong khi sau khi gặp Philippines vào hôm nay 4-7 (15 giờ), rồi Brunei (ngày 6-7, thảm bại Myanmar 0-7) và Myanmar (ngày 8-7), lượt cuối ngày 10-7 thầy trò HLV Đinh Thế Nam mới gặp Voi chiến trẻ. Đó có thể là trận “chung kết bảng” mà đội chủ nhà xứ vạn đảo phải làm khán giả bất đắc dĩ.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều