Báo Đồng Nai điện tử
En

"Đã nỗ lực hết sức"?

09:07, 26/07/2021

Điều đó đúng với 2 cung thủ Ánh Nguyệt - Phi Vũ; đôi rowing Thảo - Hảo; võ sĩ boxing Nguyễn Thị Tâm…, họ đành chia tay với Olympic bởi khoảng cách về trình độ, đẳng cấp; thậm chí, 2 VĐV thể dục dụng cụ Phương Thành - Thanh Tùng phải cắn răng thi đấu trong tình trạng chấn thương. Tuy nhiên, có những thất bại mà vì thua kém chính mình hoặc lẽ ra chúng ta có thể làm tốt hơn.

Điều đó đúng với 2 cung thủ Ánh Nguyệt - Phi Vũ; đôi rowing Thảo - Hảo; võ sĩ boxing Nguyễn Thị Tâm…, họ đành chia tay với Olympic bởi khoảng cách về trình độ, đẳng cấp; thậm chí, 2 VĐV thể dục dụng cụ Phương Thành - Thanh Tùng phải cắn răng thi đấu trong tình trạng chấn thương. Tuy nhiên, có những thất bại mà vì thua kém chính mình hoặc lẽ ra chúng ta có thể làm tốt hơn.

Đô cử Thạch Kim Tuấn thi đấu ở hạng cân 61 kg nam môn cử tạ tại Oympic Tokyo 2020 ngày 25/7/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Đô cử Thạch Kim Tuấn thi đấu ở hạng cân 61kg nam môn cử tạ tại Oympic Tokyo 2020 ngày 25-7-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ở nội dung sở trường 10m súng ngắn hơi nam từng lên đỉnh Olympic, sau 60 phát súng, Hoàng Xuân Vinh chỉ được 573 điểm, xếp 22/36 VĐV và dừng bước ngay vòng loại. Khẳng định “đã cố hết sức” nhưng xạ thủ 47 tuổi thú nhận: “Từ loạt bắn thứ 4 tôi đã bị căng cứng”. Đã có tranh cãi giữa Liên đoàn và Ban huấn luyện đội tuyển bắn súng về suất vé mời này, ai cũng thấy kể từ sau kỳ tích “cú đúp” HCV, bạc ở Olympic Rio 2016, suốt 5 năm qua Xuân Vinh xuống dốc không thể gượng dậy ở tất cả các giải đấu lớn nhỏ. Nhưng Tổng cục Thể dục thể thao vẫn mong vào hào quang quá khứ thay vì dành cơ hội cho một xạ thủ trẻ hơn, ít nhất để hướng tới tương lai.

Trương Thị Kim Tuyền và taekwondo là đội tuyển duy nhất được tập huấn và thi đấu rất dài ngày, suốt hơn 3 tháng, ở nước ngoài (Uzbekistan, Kazakhstan). Nhà á quân thế giới 2017 hạng cân 49kg nữ (thành tích cao nhất của taekwondo Việt Nam ở sân chơi thế giới), vô địch châu Á 2018 được đầu tư cho mục tiêu Olympic suốt 4 năm qua. Ở trận repechage xác định suất vào tranh HCĐ, trước đối thủ Israel Semberg chỉ mới 19 tuổi và có thứ hạng dưới mình đến 8 bậc (hạng 8 và 16), thế nhưng Kim Tuyền đã thua với tỷ số khó chấp nhận… 1-22 (!) Ý đồ nhập nội để hạn chế đòn chân (rất dài) của Semberg hoàn toàn phá sản khi Tuyền cho thấy quá mệt mỏi bởi đã bung hết sức trong trận tứ kết với đối thủ số 1 thế giới Wongpattanakit của Thái Lan (sau đó giành HCV). Sai lầm về chiến thuật?

Nhưng thất vọng nhất là Thạch Kim Tuấn, không thể gọi cách nào khác ngoài thất bại nặng nề. Chỉ cần đạt thành tích tổng cử 304kg như HCV SEA Games 2019, Kim Tuấn đã vượt qua đối thủ Indonesia Yuli (302kg) để giành HCB, hay dù thấp hơn mức chỉ tiêu 298kg chừng 3kg là có HCĐ, thế nhưng anh lại có một giải đấu tệ nhất trong sự nghiệp. Dù đều hạ mức tạ đăng ký khởi điểm so với dự định ban đầu (nội dung cử giật từ 128kg xuống 126kg, cử đẩy từ 158kg xuống 150kg), nhưng Tuấn chỉ thành công 1 lần trong 6 lượt thực hiện, đặc biệt thất bại ở cả 3 lần cử đẩy, có lượt còn không nâng được tạ lên quá ngực. Thật đáng trách khi một VĐV để ngã đến 2 lần ở cùng một chỗ khi tại kỳ Olympic trước ở Brasil, Kim Tuấn cũng không được tính thành tích vì thất bại tương tự ở nội dung cử đẩy.

Người ta lại nói đến tâm lý thi đấu yếu của Thạch Kim Tuấn, lần này điều đó khó thuyết phục, bởi anh đã 27 tuổi và có 12 năm chinh chiến quốc tế; càng không thể lý giải cho sự sa sút phong độ quá lớn như vậy. Nếu vì ảnh hưởng dịch bệnh (sau khi dự vòng loại Olympic về phải cách ly tập trung hơn 40 ngày chỉ có 1 tháng tập luyện, gần 2 năm qua ít được thi đấu quốc tế để cọ xát…) thì tại sao Thái Lan và Indonesia - 2 quốc gia Covid-19 còn trầm trọng hơn Việt Nam - có HCV và HCB ở chính 2 nội dung mà Kim Tuyền và Kim Tuấn thật bại?

Vẫn biết huy chương Olympic là cực khó, nhưng ở đấu trường này ít nhất các VĐV phải vượt qua, chiến thắng chính mình. Đừng đổ hoàn cảnh khách quan, đại dịch là toàn cầu, tất cả hơn 11 ngàn VĐV của 206 đoàn đều phải gánh chịu. Liệu từ mỗi VĐV, HLV, bộ môn đến Tổng cục Thể dục thể thao đã thực sự “nỗ lực hết sức”?

Đông Kha

Tin xem nhiều