Báo Đồng Nai điện tử
En

Italy vô địch EURO 2020: Chiến thắng của bản lĩnh

11:07, 12/07/2021

Trận chung kết EURO 2020 giữa 2 đội tuyển Anh và Italy đã diễn ra theo kịch bản kịch tính nhất. Hai đội bóng đã thể hiện những gì mạnh nhất và nỗ lực nhất trên sân để cạnh tranh ngôi vô địch.

Trận chung kết EURO 2020 giữa 2 đội tuyển Anh và Italy đã diễn ra theo kịch bản kịch tính nhất. Hai đội bóng đã thể hiện những gì mạnh nhất và nỗ lực nhất trên sân để cạnh tranh ngôi vô địch.

Các cầu thủ Italy nâng cao chức vô địch Euro 2020. Ảnh: REUTERS
Các cầu thủ Italy nâng cao chức vô địch Euro 2020. Ảnh: REUTERS

Khẳng định bản lĩnh khi giành chiến thắng sau màn đấu luân lưu nghẹt thở, các cầu thủ đội tuyển màu thiên thanh đã có chức vô địch EURO lần thứ 2 sau 53 năm.

* Vô địch sau hơn nửa thế kỷ

Với Anh, HLV Gareth Southgate có điều chỉnh về sơ đồ khi tung đội hình 3-5-2, dùng Trippier hỗ trợ hàng tiền vệ, chỉ dùng 2 cầu thủ trên hàng công là Raheem Sterling và Harry Kane. Cách bố trí này gây bất ngờ ngay cho đối phương khi tuyển Anh có bàn dẫn sớm ngay ở phút thứ 2. Trong tình huống phản công nhanh do Luke Shaw phát động, bóng được triển khai mượt mà tới chân Trippier. Sau vài nhịp ngắm nhìn, cầu thủ này đã chuyền trả lại cánh trái để Shaw băng lên dứt điểm gọn gàng, mở tỷ số cho tuyển Anh.

 Có lợi thế về mặt tỷ số, đội tuyển Anh chủ động lùi về chơi phòng thủ phản công. Tuy nhiên, cách chơi này của họ không thực sự hiệu quả trước khả năng kiểm soát tuyến giữa rất tốt của Italy, nổi bật là tiền vệ Jorginho. Khả năng đánh chặn và thoát pressing của cầu thủ đang khoác áo Chelsea đã giúp Italy dần lấn át tuyển Anh trên sân. Ngay trước khi hiệp 1 kết thúc, Federico Chiesea đã có tình huống dứt điểm ngoài vòng cấm địa, bóng đi sát sạt khung thành của Jordan Pickford.

Trở lại trong hiệp 2, tuyển Italy không còn gì để mất khi dồn đội hình lên cao để gia tăng sức tấn công. Có lẽ HLV Southgate đã có phần đánh giá sai về khả năng “chịu đòn” của tuyển Anh. Hai tuyến cuối cùng trước khung thành thủ môn Pickford liên tục chao đảo. Cuối cùng, điều gì tới cũng đã đến. Phút 67, trong một tình huống phạt góc, Bonucci băng vào nhanh để đệm bóng, san hòa 1-1 cho Italy. Pha lập công này cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của 90 phút chính thức, buộc 2 đội phải đá thêm hiệp phụ.

 Trong 30 phút sau đó, HLV hai đội có những điều chỉnh nhân sự. Tuy nhiên, sự thận trọng đã được cả Anh và Italy thể hiện. Không đội nào quá mạo hiểm trong thời khắc này. Vì vậy, trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để phân định đội thắng thua.

Trên chấm sút luân lưu, Italy đã xuất sắc vượt qua Anh với tỷ số 3-2 nhờ những pha cản phá thành công liên tục của thủ môn Donnaruma, mang về chức vô địch EURO 2020 cho đội tuyển màu thiên thanh.

* Lễ hội màu thiên thanh

Khi Bukayo Saka đá hỏng quả luân lưu 11m quyết định của đội tuyển Anh, đó cũng là phút mở màn cho ngày hội trên khắp đất nước hình chiếc ủng.

Mọi người đổ ra đường phố từ Milan đến Palermo. Ở trung tâm thủ đô Rome là một “bản hợp xướng” ồn ã với tiếng còi xe không ngớt nhưng không ai thấy khó chịu cả. Thay vào đó là những khuôn mặt rạng rỡ khi đội nhà lần thứ 2 lên ngôi châu lục, sau lần đầu tiên từ tận năm 1968. Hàng ngàn tifosi cuốn mình trong những lá cờ xanh trắng đỏ, rời khu vực fanzone gần Đấu trường La Mã và Quảng trường Piazza del Popolo để tiến về Quảng trường Venezia, nơi đặt bức tượng vị vua đầu tiên của nước Italy thống nhất Victor Emmanuel II và là địa điểm ăn mừng quen thuộc của họ mỗi khi đội tuyển màu thiên thanh thắng lợi. Đám đông hò reo: “Forza Italia! Campioni d’Europa” (Italy tiến lên! Vô địch châu Âu!). Phía trên họ là khói mù cùng pháo sáng rực rỡ.

Không có cú đúp tại London khi Matteo Berrettini thất bại trước Novak Djokovic ở chung kết Giải quần vợt Wimbledon. Nhưng thành công nghẹt thở của thầy trò Roberto Mancini là quá đủ cho một bữa tiệc lớn. Nó xóa tan đi nỗi u ám bao trùm bóng đá Italy khi mới 3 năm trước, họ còn gặp cú sốc lần đầu trong 60 năm không vượt qua được vòng loại World Cup.

Niềm vui từ trái bóng tròn đang được chờ đợi chính là dấu chấm hết cho một chương buồn của Italy. Đây là quốc gia châu Âu đầu tiên bị Covid-19 giáng đòn nặng nề kể từ tháng 2-2020 và sự bi thảm đó vẫn chưa phai mờ với hơn 128 ngàn người tử vong.

Corriere della Sera, tờ báo bán chạy nhất Italy viết: “Sau bi kịch tồi tệ nhất thời hậu chiến, người Italy giờ đây lại có thể mỉm cười”. Còn tờ Corriere dello Sport hào hứng: “Vinh quang là của chúng ta. Đây mới là bóng đá trở về nhà”.   

Vũ Anh Hiển

 

Tin xem nhiều