Báo Đồng Nai điện tử
En

Hẹn lại năm sau, "bóng đá về nhà"!

10:07, 14/07/2021

Nhà vô địch Italy hoàn toàn xứng đáng, nhưng cũng như Hà Lan ở World Cup 1974, 1978; Pháp tại EURO 2006…, trận chung kết EURO 2020 đã chứng kiến thêm "một kẻ thất bại vĩ đại".

Nhà vô địch Italy hoàn toàn xứng đáng, nhưng cũng như Hà Lan ở World Cup 1974, 1978; Pháp tại EURO 2006…, trận chung kết EURO 2020 đã chứng kiến thêm “một kẻ thất bại vĩ đại”.

Tam Sư sẽ “đáng sợ” hơn tại World Cup năm sau từ nỗi đau lớn ở EURO 2020
Tam Sư sẽ “đáng sợ” hơn tại World Cup năm sau từ nỗi đau lớn ở EURO 2020

 

Không phải vì đội tuyển Anh hay hơn, xứng đáng hơn tuyển Italy mà bởi cái thua là quá bàng hoàng, đau đớn và diễn biến ly kỳ… lạ của loạt đấu cân não. Bởi, ở một kỳ EURO mà gần như được “đo ni đóng giày” điền tên sẵn, trên thánh địa Wembley người Anh đã đến quá gần chiếc cúp lớn thứ 2 sau 55 năm chờ đợi và là chức vô địch châu Âu đầu tiên của “quê hương bóng đá”. Bóng đá tưởng đã về nhà, nhưng phút chót tới ngõ lại rẽ ngoặt về thành Rome.

HLV Southgate đã nhận tất cả sai lầm khi muốn giải “lời nguyền trên chấm 11m” bằng 2 cầu thủ dự bị đôi mươi và trao quyết định gánh nặng lịch sử hơn nửa thế kỷ lên đôi vai một cậu bé mới 19 tuổi, lần đầu đá một giải lớn: “Đó là lỗi của tôi, hoàn toàn của tôi!”. Rashford thì dằn vặt: “Một quả phạt đền là tất cả những gì tôi được yêu cầu đóng góp. Tôi có thể ghi bàn trong giấc ngủ, vậy tại sao không phải là quả phạt đền?... Trận chung kết. 55 năm. 1 quả penalty. Lịch sử. Tất cả những gì tôi có thể nói là xin lỗi!”.

Báo chí xứ sở sương mù vốn cay nghiệt lại không một lời trách móc: “Thật đau... nhưng chúng tôi tự hào về bạn”. Thủ tướng Boris Johnson đăng đàn: “Cũng giống như hàng triệu người dân Anh, tôi thức dậy vào buổi sáng với một nỗi buồn. Nhưng với những gì mà đội tuyển đã làm được đó là sự tự hào. Họ đã làm nên lịch sử. Họ đã tạo ra tinh thần và niềm vui cho đất nước này”. Dự kiến HLV Southgate cùng 2 ngôi sao Harry Kane và Sterling sẽ được phong tước Hiệp sĩ.

Ấy bởi, nhà cầm quân “bình thường” trong cả sự nghiệp cầu thủ lẫn HLV đã biến đổi một Tam Sư từ thất thường, dễ tổn thương và nhận được rất nhiều hoài nghi, trở thành một tập thể vững chắc, không ai có thể đánh bại (trừ trên chấm 11m). Trước EURO 2020, dù là fan Premier League nhưng mấy người ấn tượng với cặp tiền vệ trung tâm của Leeds và West Ham: Phillips - Rice; hay Grealish (Aston Villa) và Trippier (Atletico)? Còn tiền đạo trẻ Arsenal, Saka chỉ mới lần đầu được gọi lên đội tuyển hồi tháng 10 năm ngoái. Ai có thể ngờ Luke Shaw, Sterling chơi hay đến vậy?...

Nên nhớ, Anh là đội tuyển trẻ thứ nhì ở EURO 2020 với tuổi trung bình 25,2 (chỉ sau Thổ Nhĩ Kỳ 24,9 tuổi, trong khi Italy “già” thứ 13/24 đội: 27,7 tuổi). Năm sau, với World Cup 2022, những “sư tử” đầu đàn: Kane, Maguire, Stones, Pickford, Sterling, Shaw, Walker… vào độ chín nhất. Rashford, Sancho, Saka sẽ trưởng thành từ nỗi đau hôm nay. Cùng với đó là những tiềm năng chưa được sử dụng nhiều ở EURO vừa qua như: Mings, Calvert-Lewin, Chilwell…, nhất là tài năng 18 tuổi Bellingham của Dortmund. Ngoài ra, còn có những cái tên xuất sắc vì nhiều lý do đã lỡ hẹn: Arnold, Odoi, Chamberlain… Chưa kể những tài năng mới nổi từ đội tuyển U.21 hiện tại: Ben White, Godfrey, Greenwood, Rowe…

Bán kết World Cup 2018, chung kết EURO 2020 và sẽ là vô địch World Cup 2022? Logic đấy chứ, và nếu vậy cũng là “Football’s coming home” khi Qatar vốn trực thuộc Đế quốc Anh từ đầu thế kỷ XX cho đến tận năm 1971.

Đông Kha

Tin xem nhiều