Báo Đồng Nai điện tử
En

Trọng tài lại "nổi sóng"

11:02, 13/02/2017

Vòng 5 V.League 2017, ở phút 72 trận SLNA - Quảng Nam khi tỷ số đang là 2-2, đội khách Quảng Nam được hưởng phạt góc. Đinh Thanh Trung treo bóng vào, trung vệ Thiago lên tham gia tấn công lao vào trước vạch cầu môn, trong pha không chiến anh đã dùng cả người và tay đẩy mạnh vào vai Nguyên Mạnh khiến thủ môn SLNA ngã sóng soài.

Vòng 5 V.League 2017, ở phút 72 trận SLNA - Quảng Nam khi tỷ số đang là 2-2, đội khách Quảng Nam được hưởng phạt góc. Đinh Thanh Trung treo bóng vào, trung vệ Thiago lên tham gia tấn công lao vào trước vạch cầu môn, trong pha không chiến anh đã dùng cả người và tay đẩy mạnh vào vai Nguyên Mạnh khiến thủ môn SLNA ngã sóng soài. Các cầu thủ chủ nhà có phần chựng lại chờ tiếng còi trọng tài, bóng trôi đến Claudicer và tiền đạo này đã ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2 bằng cú dứt điểm đúng vào vị trí mà Nguyên Mạnh còn chưa kịp đứng dậy. Các cầu thủ SLNA phản đối kịch liệt nhưng vô ích. Nếu không có bàn thua này, chưa chắc Quảng Nam có bàn ấn định tỷ số 4-2 dễ dàng của Phan Thanh Hưng ở 4 phút sau đó.

Trọng tài Trung Kiên mắc sai lầm trong trận đấu giữa SLNA và Quảng Nam.
Trọng tài Trung Kiên mắc sai lầm trong trận đấu giữa SLNA và Quảng Nam. Ảnh: Internet.

Dù biết không thể thay đổi kết quả nhưng ngay sau trận đấu, SLNA đã viết đơn hỏa tốc kiện trọng tài Nguyễn Trung Kiên B đã cố tình xử ép và đề nghị VPF không sử dụng trọng tài này nữa. Được biết, ngay tối cùng ngày ông Trung Kiên B (có lẽ sau khi xem lại băng hình) đã nhận ra sai lầm của mình và chủ động gọi điện thoại xin lỗi lãnh đạo và toàn thể đội SLNA. Trưởng BTC giải Nguyễn Minh Ngọc cũng công nhận trọng tài Trung Kiên B đã mắc sai lầm, nhưng cho rằng đây chỉ là lỗi nhận định.

Nhưng ở vòng đấu đầu năm V.League cuối tuần qua không chỉ có sai lầm của trọng tài Trung Kiên B. Trước đó, trong trận đấu sớm nhất FLC Thanh Hóa tiếp TP.Hồ Chí Minh, trọng tài Trần Xuân Nguyện đã bỏ qua đến 2 quả phạt đền. Cụ thể phút 24, tiền đạo Dyachenko của TP.Hồ Chí Minh vượt qua chốt chặn cuối cùng Nguyễn Van Bakel, tuy nhiên anh đã không thể thực hiện pha dứt điểm (chắc chắn thành bàn) vì mất đà do bị trung vệ của đội chủ nhà tác động ôm níu nhẹ. Phút 68, đến lượt Quốc Phương của Thanh Hóa tạt bóng chạm cánh tay vươn ra của Hữu Tuấn (TP.Hồ Chí Minh) rất rõ ràng trong vùng cấm, nhưng cũng không có tiếng còi nào. Do sai lầm được chia đều cho 2 đội và cuối cùng chủ nhà Thanh Hóa giành chiến thắng nên sự việc không dậy sóng như trên sân Vinh.

Tuy nhiên, nếu chỉ đề cập đến sai lầm của trọng tài chính Trung Kiên B và Xuân Nguyện là chưa đầy đủ. Vai trò của các trợ lý trong những tình huống này ở đâu? Trên nguyên tắc, trợ lý trọng tài là người luôn phải đứng ngang với hậu vệ cuối cùng của đội bóng bị tấn công nên có góc quan sát thuận lợi, rõ ràng nhất nhưng đều không căng cờ, tỏ rõ chính kiến giúp đồng nghiệp trong sân (đôi khi bị che khuất tầm nhìn bởi cầu thủ). Nên kỷ luật trọng tài chính mà không “soi” những người có nhiệm vụ trợ lý giúp việc, tham mưu cho ông ta là chưa thỏa đáng.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều