Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng vẫn hơn một màu

10:10, 31/10/2016

2 năm trước, "bầu" Đức nhất mực yêu cầu bê trọn đội hình khóa I Học viện HAGL Arsenal JMG của ông làm đội tuyển U.19 quốc gia, kể cả HLV, và VFF đã buộc phải chấp thuận điều chưa từng có tiền lệ trên thế giới này. Không phải ông không có lý, bởi e ngại nếu có sự pha trộn đội hình sẽ làm "mất chất" lối chơi HAGL JMG.

2 năm trước, “bầu” Đức nhất mực yêu cầu bê trọn đội hình khóa I Học viện HAGL Arsenal JMG của ông làm đội tuyển U.19 quốc gia, kể cả HLV, và VFF đã buộc phải chấp thuận điều chưa từng có tiền lệ trên thế giới này. Không phải ông không có lý, bởi e ngại nếu có sự pha trộn đội hình sẽ làm “mất chất” lối chơi HAGL JMG. Quả thực, với quá trình ăn tập cùng nhau ròng rã 7, 8 năm trời từ tấm bé, bằng một giáo trình thống nhất; những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy... chơi ăn ý, hiểu nhau như chân với tay. Tuy nhiên, trước những đối thủ có đẳng cấp cao hơn, những hạn chế cũng bộc lộ từ đây.

Trong khâu “đầu vào”, Học viện JMG sàng lọc hết sức gắt gao, mỗi khóa chỉ tuyển chọn 10-12 học viên cả nước, với tiêu chí số 1 là năng khiếu kỹ thuật với trái bóng. Ngoài số lượng hạn chế vì tinh tuyển, mô hình của JMG là đào tạo cầu thủ để bán, nên chỉ tập trung cho ra lò những sản phẩm cầu thủ tấn công (đòi hỏi kỹ thuật, khéo léo) nên khi cần tổ chức một đội bóng không thể đầy đủ quân số và gặp phải mất cân đối về đội hình chiến thuật. Việc chơi một thứ bóng đá, một miếng đánh, chung một mẫu số và một mục tiêu duy nhất là hướng lên phía trước, cũng khiến U.19 HAGL rất “mong manh” vì dễ bị bắt bài, phá lối chơi khi đối thủ mạnh hơn hoặc tinh quái, khôn ngoan hơn, trong khi họ không được chuẩn bị cho phương án khả dĩ nào khác.

Trong khi đó, với sự đa dạng về “nguồn hàng”, xuất xứ của cầu thủ (từ 10 CLB và lò đào tạo), đội tuyển U.19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn đảm bảo được sự cân đối, chiều sâu đội hình với những con người tốt nhất ở cả 3 tuyến và cũng đa dạng, màu sắc hơn về phong cách, lối chơi. Nếu U.19 của ông thầy người Pháp Grachaen chỉ có duy nhất 1 cầu thủ ngoài lò HAGL chen chân được thường xuyên vào đội hình chính, thì HLV Hoàng Anh Tuấn rất rộng tay và mạnh dạn trong việc tuyển quân.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều