Báo Đồng Nai điện tử
En

Mới đi đã đòi chạy

01:03, 29/03/2016

Tâm lý người đời nghĩ cũng lạ. Trước trận ra mắt của HLV Hữu Thắng người ta chỉ những mong "đầu xuôi đuôi lọt", một chiến thắng nhẹ nhàng trước Đài Loan là đủ và bảo nhau "đừng kỳ vọng quá".

Tâm lý người đời nghĩ cũng lạ. Trước trận ra mắt của HLV Hữu Thắng người ta chỉ những mong “đầu xuôi đuôi lọt”, một chiến thắng nhẹ nhàng trước Đài Loan là đủ và bảo nhau “đừng kỳ vọng quá”. Thế nhưng chỉ sau một trận thắng, tất cả lên mây. Giới truyền thông liền nói đến việc đánh bại Iraq để... giành vé vào vòng loại cuối cùng World Cup. Còn nhớ ở lượt đi, sau trận hòa suýt thắng Iraq, mọi người cũng hào hứng nói đến cuộc phục hận trước Thái Lan trên sân Mỹ Đình 5 ngày sau đó. Kết quả, Việt Nam thua thảm 0-3. Kiểu cao hứng, “khen cho nó chết” này rất nguy hiểm, bởi tạo tâm lý mơ màng, ảo tưởng cho HLV và các cầu thủ. Trước đối thủ mạnh và “khát thắng” như Iraq tối nay, nếu thầy trò Hữu Thắng không có cách tiếp cận trận đấu đúng, dâng cao đôi công, khả năng vỡ trận, thảm bại là hoàn toàn có thể xảy ra (và khi ấy dư luận lại sẽ quay ngoắt thái độ, chìm trong u ám).

Thực ra ngay cả có thắng Iraq để có 10 điểm chiếm ngôi nhì bảng, khả năng Việt Nam chen chân vào một trong 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất giành vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á (đồng thời vào thẳng VCK Asian Cup 2019) là rất nhỏ. Trong 4 đội nhì bảng hiện đang có thành tích tốt nhất trước lượt trận cuối này (sau khi đã trừ đi kết quả 2 trận đấu với đội cuối bảng (hạng 5) do bảng F của Việt Nam chỉ còn 4 đội sau khi Indonesia bị FIFA cấm thi đấu), 1 suất đã chắc chắn thuộc về bảng E (Syria hiện 12 điểm hoặc Nhật Bản 13 điểm, lượt cuối 2 đội gặp nhau). Có nghĩa VN chỉ có thể cạnh tranh với 3 đội nhì bảng hiện có cùng 10 điểm là UAE (bảng A, hiệu số +8), Jordan (B, +6) và CHDCND Triều Tiên (H, +3); với điều kiện lượt cuối tối nay một trong 3 đội này phải bại trận (đồng thời 3 đội hiện đang nhì bảng còn lại là Trung Quốc (bảng C, 8 điểm), Oman (D, 8 điểm), Kuwait (bảng G, 7 điểm) đều không thắng).

Khả năng này là vô cùng nhỏ khi UAE dù gặp đội đầu bảng Saudi Arabia nhưng được chơi trên sân nhà (lượt đi chỉ chịu thua sít sao 1-2), Jordan phải làm khách Australia nhưng lượt đi họ từng thắng 2-0, còn Triều Tiên chỉ phải gặp Philippines. Ngay cả khi một trong 3 đội này sảy chân thì với hiệu số bàn thắng/bại hiện tại (0), để thay chân Việt Nam không chỉ phải thắng Iraq mà còn phải với tỷ số đậm. Hãy thực tế!

 

Trần Đỗ

 

Tin xem nhiều