Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn một chiến thắng

01:03, 26/03/2016

Bằng trận thắng đầy cảm xúc, đội tuyển Việt Nam của HLV Hữu Thắng đã đáp lại trọn vẹn sự háo hức kỳ vọng của người hâm mộ. Với công thức "SLNA, HAGL + 1" (6 cầu thủ gốc Nghệ + 4 gương mặt trẻ trưởng thành từ Học viện HAGL Arsenal JMG + Thành Lương), đội hình tuyển Việt Nam đạt đến sự cân đối khá hoàn hảo khi có sự hòa trộn, bổ sung giữa sức mạnh và phẩm chất kỹ thuật.

Bằng trận thắng đầy cảm xúc, đội tuyển Việt Nam của HLV Hữu Thắng đã đáp lại trọn vẹn sự háo hức kỳ vọng của người hâm mộ. Với công thức “SLNA, HAGL + 1” (6 cầu thủ gốc Nghệ + 4 gương mặt trẻ trưởng thành từ Học viện HAGL Arsenal JMG + Thành Lương), đội hình tuyển Việt Nam đạt đến sự cân đối khá hoàn hảo khi có sự hòa trộn, bổ sung giữa sức mạnh và phẩm chất kỹ thuật. So với trận lượt đi nửa năm trước, nếu Đài Loan không có mấy thay đổi thì đội tuyển Việt Nam có đến 6 gương mặt mới toanh. Trong đó chắc chắn HLV Chen Kuei Jen của Đài Loan phải bất ngờ nhất với cặp tiền vệ trung tâm “lạ hoắc” Tuấn Anh - Xuân Trường (cùng với tác giả cú đúp Văn Toàn và hậu vệ trái Văn Thanh là 4 cầu thủ 20, 21 tuổi lần đầu khoác áo đội tuyển quốc gia), cùng triết lý của một HLV mới, lối đá của đội tuyển Việt Nam hoàn toàn khác hẳn.

Quan trọng hơn chiến thắng là cách chơi mà chúng ta thể hiện ở trận đấu này. Trước tiên cần phải ghi nhận ý đồ chơi bóng tầm thấp, hạn chế tối đa các pha bóng bổng của HLV Hữu Thắng đã được các cầu thủ tuân thủ khá triệt để. Đặc biệt hầu như không có những pha phá bóng giải vây cầu âu, những đường chuyền lên vu vơ, vô mục đích, không địa chỉ. 3/4 bàn thắng đều rất đẹp từ các pha phối hợp nhỏ đa dạng và kỹ thuật, thể hiện sự ăn ý, có tính chiến thuật cao. Nếu bàn nâng tỷ số 2-1 là pha phản công mẫu mực từ đường phất dài chéo sân (nhưng cũng ở tầm thấp) chính xác giữa 2 hậu vệ SLNA và trả ngược lại để Văn Toàn kết thúc, thì bàn thứ 3 và 4 là cú thảy bóng tinh tế, kỹ thuật từ Xuân Trường. Tuy nhiên pha bóng hay nhất, điển hình nhất cho diện mạo mới của đội tuyển Việt Nam lại chính là tình huống bỏ lỡ, đưa bóng dội xà của Công Vinh. Từ hành lang phải bóng được phát triển vào trung lộ, sang trái rồi lại ngược vào, tất cả 7 nhịp trung chuyển với sự tham gia của 6 cầu thủ trước khi đến chân Công Vinh. Thầy trò HLV Hữu Thắng đã cho thấy ý tưởng và đang đi đúng hướng.

Tuy nhiên, Đài Loan không mạnh. Đội tuyển Việt Nam vẫn phạm khá nhiều sai số, có thời điểm khá lúng túng. Trong đó, cầu thủ chơi hay nhất Xuân Trường với 1 pha châm ngòi, 2 đường kiến tạo thành bàn, lại là người để mất bóng, chuyền hỏng gây nguy hiểm nhiều nhất mà một trong số đó dẫn đến bàn thua trước. HLV Hữu Thắng thừa nhận, nếu Công Vinh không sớm có bàn gỡ (cũng từ đường chuyền về mất bóng của hậu vệ Đài Loan), hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam còn bộc lộ nhiều vấn đề nữa. 3 ngày nữa, Iraq mới là thuốc thử liều cao!

Đông Kha

 

Tin xem nhiều