Báo Đồng Nai điện tử
En

Được!

11:03, 30/03/2016

Chia tay với vòng loại World Cup 2018 bằng trận thua tối thiểu tại vùng Vịnh (dù thi đấu trên sân trung lập Iran nhưng Việt Nam vẫn là đội khách) trước đương kim đệ tứ anh hào châu Á, một trong 3 đại diện châu lục sẽ tranh tài tại Olympic Rio 2016, là kết quả hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu.

Chia tay với vòng loại World Cup 2018 bằng trận thua tối thiểu tại vùng Vịnh (dù thi đấu trên sân trung lập Iran nhưng Việt Nam vẫn là đội khách) trước đương kim đệ tứ anh hào châu Á, một trong 3 đại diện châu lục sẽ tranh tài tại Olympic Rio 2016, là kết quả hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu.

Tuấn Anh không có nhiều khoảng trống để phối hợp ban bật với  Xuân Trường trong trận gặp Iraq tối 29-3.
Tuấn Anh không có nhiều khoảng trống để phối hợp ban bật với Xuân Trường trong trận gặp Iraq tối 29-3.

Chỉ với một thay đổi duy nhất so với trận thắng Đài Loan 5 ngày trước: tiền vệ 20 tuổi Duy Mạnh thế chỗ Hoàng Thịnh trong vai trò đánh chặn, Xuân Trường được kéo xuống thấp hơn trong sơ đồ 4-2-3-1, Việt Nam đã gây không ít khó khăn, bối rối cho Iraq trước khi có bàn khai thông bế tắc ở phút bù giờ hiệp 1.

Sự hơn hẳn về đẳng cấp, thể hình, trình độ kỹ thuật của đội tuyển đứng trên 55 bậc là hiển nhiên, Iraq còn vô cùng quyết thắng để giành vé đi tiếp và lấy lại thanh danh. Bằng chứng là họ áp dụng lối chơi pressing, vây ráp quyết liệt. Mới phút 20, Zahar đổ máu rời sân sau pha “thiết đầu công” với trung vệ Ngọc Hải, rồi Attwan vào bóng thô bạo Tuấn Anh. Trong sức ép ấy các cầu thủ Việt Nam vẫn bĩnh tĩnh chống trả và giữ vững được thế trận, thậm chí không hề thua kém trong tranh chấp tay đôi. Tỷ lệ kiểm soát bóng 48%/52% cho thấy Việt Nam hoàn toàn không quá lép vế. Đặc biệt điều đáng khen nhất là các học trò của HLV Hữu Thắng không rối trong lối chơi, vẫn giữ được cự ly đội hình và tuân thủ triết lý đập nhả, nhỏ, ngắn, bóng sệt. Chính Việt Nam là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên ngay ở phút thứ 7 với đường chuyền điểm rơi của Đình Hoàng, nhưng Công Vinh trong tư thế thuận lợi lại đưa bóng lên trời. Pha triển khai bóng đáng xem nhất cũng thuộc về đội “chiếu dưới” với màn phối hợp tam giác chồng cánh giữa 3 tiền vệ HAGL: Văn Toàn - Xuân Trường - Tuấn Anh, tiếc rằng Văn Toàn kết thúc không hoàn hảo.

Rất đáng tiếc trong thế trận như vậy, đội tuyển Việt Nam lại thủng lưới ở phút bù giờ từ tình huống đơn giản như bao lần: một pha xuống cánh câu bổng vào trung lộ và thủ môn Nguyên Mạnh bị đánh bại trong không chiến. Chỉ sau bàn thắng giải tỏa sức ép này, sang hiệp 2 Iraq mới gỡ bỏ tâm lý, đá thanh thoát và dồn ép Việt Nam. 15 phút cuối, họ tung cả đội trưởng dày dạn Mahmoud vào sân những mong nâng cao tỷ số, nhưng đã không thành công thêm một lần nào nữa. Người ta tự hỏi, nếu HLV Hữu Thắng táo bạo hơn trong 30 phút cuối khi Iraq say men bỏ trống trận địa phòng ngự, bằng cách đưa Hoàng Thịnh vào thay Duy Mạnh, giải phóng Xuân Trường - Tuấn Anh cho mặt trận tấn công (thay vì trung vệ Đinh Tiến Thành thế chỗ Xuân Trường và đẩy Ngọc Hải lên chơi tiền vệ phòng ngự), hay nếu có Trọng Hoàng, Văn Quyết (Hoàng Thiên sẽ làm gì có “cửa”), hoặc pha dứt điểm mạo hiểm nhưng quyết đoán của Đình Tùng ở phút cuối cùng đi vào khung thành; liệu sẽ có một kết quả khác?

Thực ra 1 điểm cũng chẳng thay đổi gì, thất bại lại giúp trở về thực tế để nhận ra chúng ta đang đứng ở đâu, hạn chế những gì? Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam đến gần với cơ hội lịch sử góp mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup đến như thế (trước trận đấu Jordan đã thua Úc 1-5, nếu Việt Nam thắng Iraq 3-1 sẽ lấy vé), nhưng cái khoảng cách tưởng như cận kề ấy lại rất xa, với mãi không tới.

Những trải nghiệm, bài học từ 2 trận đấu đầu tiên cầm quân đội tuyển quốc gia ở sân chơi châu lục sẽ là thu hoạch vô cùng bổ ích cho HLV Hữu Thắng trên hành trình hướng đến mục tiêu vào chung kết AFF Cup vào cuối năm.

Đông Kha

 

 

 

 

Tin xem nhiều