Báo Đồng Nai điện tử
En

70 năm tự hào và trách nhiệm

10:03, 27/03/2016

Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống, ngành TDTT vinh dự được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất. Đây là sự ghi nhận đối với những đóng góp của các thế hệ những người làm công tác TDTT, HLV, VĐV tính từ dấu mốc Bác Hồ ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục vào ngày 27-3-1946 đến nay.

Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống, ngành TDTT vinh dự được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất. Đây là sự ghi nhận đối với những đóng góp của các thế hệ những người làm công tác TDTT, HLV, VĐV tính từ dấu mốc Bác Hồ ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục vào ngày 27-3-1946 đến nay.

Ngay từ trong khói lửa chiến tranh, đất nước chia cắt, thể thao Việt Nam đã giành được những thành tích đáng tự hào trên trường quốc tế. Miền Bắc có 4 HCV Ganefo (đại hội TT các nước mới trỗi dậy), còn miền Nam đã có những VĐV đoạt HC SEAP Games (trong đó có tấm HCV bóng đá đầu tiên), Asian Games và một số VĐV đã tham gia Olympic. Đất nước thống nhất, giai đoạn hội nhập quốc tế từ năm 1989 đến nay thể thao Việt Nam đã tham gia tổng cộng 28 kỳ SEA Games và liên tục 7 kỳ trong 12 năm qua luôn trong tốp 3 khu vực. Tại ASIAD, từ chiếc HCV đầu tiên năm 1994 của Trần Quang Hạ, đến nay sau 8 kỳ tham dự ASIAD thể thao Việt Nam đã giành 11 HCV. Ở đấu trường Olympic, kể từ lần đầu tiên tham dự năm 1980 ở Moskva với những suất vé mời, tới nay các VĐV Việt Nam đã đi bằng cửa chính với số lượng không ngừng tăng cao. Với 2 tấm HCB, thể thao Việt Nam cũng đã ghi tên mình vào bản đồ TT thế giới với tư cách là quốc gia giành huy chương Olympic. Olympic Rio 2016 sẽ là kỳ Thế vận hội thứ 9 thể thao Việt Nam tham dự và đến thời điểm này Việt Nam đã có 9 tấm vé chính thức tới Brasil và chắc chắn vẫn chưa dừng lại. Thành tích này tuy còn khiêm tốn nhưng là cả một quá trình phấn đấu, vượt khó bằng lòng tự hào dân tộc. Những Ánh Viên, Lê Quang Liêm, Nguyễn Tiến Minh, Lý Hoàng Nam... đã đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam vươn tầm thế giới.

Theo thống kê của Tổng cục TDTT, đến nay tỷ lệ người tập TT thường xuyên trong cả nước đạt 28,3%, tỷ lệ gia đình tập TT thường xuyên đạt 20,1%. Tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành TDTT và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất vào sáng qua 27-3, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi: “Ai chưa tập thể thao hãy bắt đầu tập luyện, ai chưa tập đều thì hãy tập luyện đều đặn. Tập luyện thể thao để rèn luyện sức khỏe, nâng cao năng suất lao động và đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước”.

Tuy nhiên nhìn lại 70 năm, nhìn sang bạn bè, nhìn ra thế giới, “món nợ” và trách nhiệm của ngành TDTT còn rất nặng nề. Trong đó nổi lên là 3 vấn đề: Giáo dục thể chất và TT trong trường học (vốn là nền tảng của một nền TT quốc gia) kém hiệu quả, chưa được chú trọng; thành tích TT đỉnh cao chưa bền vững, đặc biệt là các môn Olympic và hệ thống tổ chức, con người ngành TDTT cùng quản lý nhà nước về TDTT chậm đổi mới, bắt kịp xu thế thời đại.

 

Dương Cầm

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều