Báo Đồng Nai điện tử
En

Thước đo Hữu Thắng với Miura

01:03, 29/03/2016

Thắng thuyết phục 4-1 trước Đài Loan, "tân thuyền trưởng" đội tuyển Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng đã có màn ra mắt không thể mỹ mãn hơn. Tuy nhiên trận đấu xa nhà đầu tiên vào tối nay 29-3 với đối thủ hạng 10 châu Á, xếp trên Việt Nam 55 bậc mới là bài kiểm tra thực sự năng lực cầm quân của HLV xứ Nghệ, và là thước đo giữa ông với người tiền nhiệm Toshiya Miura.

Thắng thuyết phục 4-1 trước Đài Loan, “tân thuyền trưởng” đội tuyển Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng đã có màn ra mắt không thể mỹ mãn hơn. Tuy nhiên trận đấu xa nhà đầu tiên vào tối nay 29-3 với đối thủ hạng 10 châu Á, xếp trên Việt Nam 55 bậc mới là bài kiểm tra thực sự năng lực cầm quân của HLV xứ Nghệ, và là thước đo giữa ông với người tiền nhiệm Toshiya Miura.

Trận hòa 1-1 với Iraq ở lượt đi trên sân Mỹ Đình là một trong các trận đấu hay nhất của đội tuyển Việt Nam dưới triều đại của chiến lược gia người Nhật. Ở trận đấu ấy, HLV Miura đã hết sức táo bạo khi sử dụng cặp trung vệ Đinh Tiến Thành và Tiến Duy - cầu thủ 24 tuổi của Than QN lần đầu tiên lên tuyển, cùng bộ đôi tiền vệ trung tâm Huy Hùng - Duy Mạnh thay vì Hoàng Thịnh hay Khánh Lâm. Đội tuyển Việt Nam đã gây bất ngờ cho đối phương với một thế trận vô cùng hợp lý, kín kẽ (riêng thủ môn Nguyên Mạnh có 5 pha cứu thua xuất thần). Bàn thắng dẫn trước là pha dàn xếp phối hợp mẫu mực trong chuyển hóa từ phòng ngự sang phản công với 5 đường chuyền, 6 pha chạm bóng diễn ra trong 13 giây, cùng sự ăn ý tuyệt vời trong di chuyển, chạy chỗ giữa 2 cầu thủ xứ Nghệ Trọng Hoàng, Công Vinh. Lẽ ra Việt Nam đã có thể kết liễu trận đấu khi phút 86, Công Vinh có đối mặt thủ môn nhưng lại đuối sức trong pha dứt điểm. Đội tuyển Việt Nam chỉ mất 2 điểm vì quá say men chiến thắng (Công Phượng để mất bóng từ giữa sân khởi phát cho đợt tấn công của Iraq dẫn đến tình huống bóng nảy mặt cỏ, vô tình chạm tay Thanh Hiền khiến Việt Nam bị quả penalty ở phút... 90+6).

Nhắc lại để thấy cuộc tái đấu tối nay với Iraq sẽ là một thử thách lớn với HLV Hữu Thắng khi mọi người sẽ không thể không so sánh với ấn tượng đội tuyển Việt Nam của Miura hơn 5 tháng trước, trong bối cảnh đối thủ đã hiểu rõ chúng ta, không còn chủ quan, khinh nhờn. Hơn thế nữa, Iraq trong tâm thế buộc phải thắng và thắng đậm không chỉ để xoa dịu lòng tự ái bị tổn thương vì về sau Thái Lan (2 trận đều hòa 2-2) mà còn chen chân vào một trong 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018. Đúng là Iraq không còn mạnh như hồi đăng quang vô địch châu Á 2007, nhưng thành tích chỉ giành được 2 trận thắng trước Đài Loan tại bảng F đến thời điểm này là hoàn toàn không tương xứng và phản ánh đúng năng lực thực sự của nền bóng đá mà mới năm rồi đã giành hạng 4 Asian Cup và HCĐ Giải U.23 châu Á sau khi ngược dòng đánh bại ngoạn mục chủ nhà U.23 Qatar. Chính vì vậy, 5 ngày trước, sau lượt trận áp chót HLV trưởng Yahya Alwan đã phải từ chức, nhường ghế cho HLV của đội tuyển U.23 Abdul Ghani Shahad.

Với tất cả những lý do ấy, có thể tin chắc trên sân PAS Tehran các tuyển thủ Iraq sẽ chơi với hơn 100% sức lực. 2 cái tên nguy hiểm của Iraq vẫn sẽ là: đội trưởng Younis Mahmoud (10, người đã 3 lần phá lưới Việt Nam với cú đúp tại tứ kết Asian Cup 2007 và bàn gỡ hòa ở trận lượt đi) và Ali Adnan (6, tiền vệ 23 tuổi, cao 1,88m, từng được bầu là Cầu thủ trẻ hay nhất châu Á 2013 và có tên trong đội hình tiêu biểu World Cup U.20, được mệnh danh “Gareth Bale châu Á”).

Do đó, thầy trò Hữu Thắng phải có cách tiếp cận hợp lý ở trận này. Trước Đài Loan, đội tuyển Việt Nam đã chơi rất thành công trong tư thế “kèo trên”, tối nay người ta chờ xem bằng kinh nghiệm của một trung vệ lão luyện, dày dạn của Hữu Thắng, các học trò của ông sẽ vào vai “kèo dưới”, chơi phòng ngự phản công hiệu quả ra sao?

Đông Kha

(*) Trực tiếp trên VTV6.

 

 

 

Tin xem nhiều