Báo Đồng Nai điện tử
En

U.23 Việt Nam: Khởi đầu hứa hẹn

10:05, 10/05/2015

Phát biểu thật thà nhưng có phần ngạo mạn trước trận đấu của HLV Shin Tae-yong - người giành cúp AFC Champions League cả trong vai trò cầu thủ lẫn HLV, rằng ông không biết gì về U.23 Việt Nam (VN) cũng như đồng nghiệp Miura bên kia chiến tuyến, đã chuyển thành hình ảnh nổi cáu với trọng tài và sau đó là mong muốn đôi bên có cơ hội gặp lại với thành phần U.23 Hàn Quốc mạnh nhất.

Phát biểu thật thà nhưng có phần ngạo mạn trước trận đấu của HLV Shin Tae-yong - người giành cúp AFC Champions League cả trong vai trò cầu thủ lẫn HLV, rằng ông không biết gì về U.23 Việt Nam (VN) cũng như đồng nghiệp Miura bên kia chiến tuyến, đã chuyển thành hình ảnh nổi cáu với trọng tài và sau đó là mong muốn đôi bên có cơ hội gặp lại với thành phần U.23 Hàn Quốc mạnh nhất. Sự thay đổi trong thái độ này của nhà cầm quân nổi tiếng xứ Hàn cho thấy đội khách đến từ nền bóng đá mạnh thứ 3 châu lục hoàn toàn không hài lòng với kết quả không tỷ số, đồng thời gián tiếp thừa nhận U.23 VN đã có một trận đấu thành công.

U.23 Hàn Quốc (áo trắng) bế tắc trước lối chơi phòng ngự phản công của U.23 Việt Nam. Ảnh: T.L
U.23 Hàn Quốc (áo trắng) bế tắc trước lối chơi phòng ngự phản công của U.23 Việt Nam. Ảnh: T.L

Trước đối thủ có đẳng cấp hơn hẳn, 5/7 gương mặt tuyển thủ quốc gia được HLV Miura bố trí trong đội hình xuất phát, trải đều ở 3 tuyến: Quế Ngọc Hải, Minh Tùng, Hoàng Thịnh, Huy Toàn và Mạc Hồng Quân (2 người còn lại là Thanh Hiền và Huy Hùng đang điều trị chấn thương). Đây cũng là 5 cái tên, cùng với Phi Sơn và Ngọc Thắng từng chinh chiến ở Asiad Incheon 2014. 3 vị trí còn lại: thủ môn Văn Tiến, trung vệ Bùi Tiến Dũng và tiền vệ trụ Hữu Dũng (Thanh Hóa) từng góp mặt ở vòng loại U.23 châu Á tháng 3 rồi. Chỉ có một gương mặt mới duy nhất là trung vệ Vũ Ngọc Thịnh của Hải Phòng.

Với bộ khung quen thuộc này U.23 VN đã thi đấu đầy tự tin, tạo ra một thế trận sòng phẳng với đối thủ Đông Á có đẳng cấp, thể hình, thể lực hơn hẳn về cả lối chơi lẫn những pha tranh chấp tay đôi. Nhờ ý thức tổ chức khá tốt, cự ly đội hình 3 tuyến được giữ hợp lý, chặt chẽ, U.23 VN luôn đảm bảo đủ quân số trong tấn công cũng như quây ráp phòng ngự. Những sai lầm cá nhân thường thấy trong giai đoạn đầu của các đợt tập trung cũng được hạn chế ở mức thấp nhất hoặc được các đồng đội kịp thời sửa sai. Nếu Ngọc Thắng và Hồng Quân tinh tế hơn trong đường chuyền thuận lợi của Công Phượng và Huy Toàn ở phút 48 và 56, U.23 VN đã có thể hưởng niềm vui trọn vẹn. Trong khi đó, có lẽ không lường hết được sự vào cuộc quá máu lửa của đội chủ nhà, các cầu thủ trẻ Hàn Quốc có phần “ngộp” và chùn chân. Cả trận đấu họ hầu như chỉ tạo được 2 cơ hội nguy hiểm chia đều ở mỗi hiệp.

Trên tất cả là điểm 10 về tinh thần chiến đấu của các cầu thủ trẻ VN. Nếu duy trì được sự kiên cường, máu lửa ấy trên đất Singapore, đoàn quân của ông Miura sẽ không ngán ngại bất kỳ đối thủ nào, cho dù là Thái Lan hay Malaysia. Tuy nhiên, ở riêng trận đấu này thì chính tinh thần “fighting” ấy lại khiến ĐT phải trả giá. Do sự cạnh tranh vị trí đến SEA Games 28 được thấy trước là sẽ vô cùng khốc liệt (sẽ có tới 2 thủ môn và 7 cầu thủ bị loại), các cầu thủ đều buộc phải chạy đua chứng tỏ mình để sớm lấy điểm trong mắt HLV Miura, nên tất cả đều chơi quá quyết liệt, vượt khuôn khổ cần thiết một trận giao hữu. Hệ quả, không chỉ U.23 VN phạm lỗi rất nhiều mà có đến 5/7 sự thay người của HLV Miura là bắt buộc vì chấn thương hoặc kiệt sức, trong đó Hoàng Thịnh và Phi Sơn là 2 trường hợp nặng nhất.

Dù vậy, đây là một khởi đầu rất hứa hẹn!

Đông Kha

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều