Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiêu chí chọn người của ông Miura

12:05, 18/05/2015

Trong một lần trao đổi, tình cờ liếc mắt vào trang tài liệu của HLV Miura, bên cạnh những cái tên, vị trí, chúng tôi thấy chi chít những thông số kỹ thuật, đặc biệt là chiều cao và cân nặng của các cầu thủ.

Trong mt ln trao đổi, tình c liếc mt vào trang tài liu ca HLV Miura, bên cnh nhng cái tên, v trí, chúng tôi thy chi chít nhng thông s k thut, đặc bit là chiu cao và cân nng ca các cu th. Điu mà chưa chc các HLV CLB nm rõ v nhng hc trò ca mình mt cách chi tiết đến thế (bng chng là trên website ca các CLB hu như không th tìm thy nhng thông s này).

Đúng là có mt thc tế, nhng cu th to cao thường li thô vng, và ngược li. Nhưng bóng đá là môn th thao đối kháng trc tiếp nên nếu thua thit trong tranh chp là gn như “chp” 50% sc mnh. HAGL là mt đin hình. Dù la cu th khóa đầu tiên ca Hc vin JMG được đào to hết sc bài bn, tha k thut, tư duy chiến thut và có li chơi gn bó, nhun nhuyn, nhưng thành tích th 3... t dưới lên sau 12 vòng đấu V.League là minh chng. cp độ đội tuyn trước đây mi khi thi đấu quc tế, các cu th Vit Nam thường mc hi chng “mc cm th hình”, chưa đá đã thua vì s chênh lch tm vóc quá ln (tư tưởng này phn nào được khc phc k t khi nn bóng đá m ca cho các cu th ngoi, các cu th trong nước được thường xuyên c xát vi nhng đồng nghip đến t châu Phi, châu Âu, Nam M).

Không quá khó để nhn ra quan đim chn người ca nhà cm quân Nht Bn k t khi cm lái 2 đội tuyn quc gia Vit Nam là ưu tiên cho th hình, tm vóc. Các cu th đội tuyn Vit Nam và U.23 nếu không cao xp x 1,70m tr lên thì cũng phi “dày cơm”, cơ bp (trường hp Thành Lương cao 1,57m, là ngoi l bi k năng chơi bóng quá “d” ca anh). Ti AFF Cup 2014, chiu cao trung bình ca đội tuyn Vit Nam là 1,76m, hơn c Thái Lan (1,73m) và Malaysia (gn 1,74m), trong đó có đến 7 cu th cao t 1,8m tr lên. Mt ví d, Tn Tài có tha kinh nghim và năng lc chuyên môn cũng như tinh thn chiến đấu là không phi bàn cãi, nhưng dù là đội trưởng anh vn mt ch vào tay đàn em  Hoàng Thnh. Tin v SLNA được chn la không ch vì sc tr mà còn nh hơn đàn anh đến 11cm chiu cao và c chc cân nng (Hoàng Thnh cao 1,77m, nng 75kg; còn Tn Tài ch cao 1,66m, nng 63 kg). Hay như tin v cánh trái Võ Huy Toàn, nhiu khán gi xem truyn hình thc mc không hiu mt cu th có phm cht k thut không quá đặc bit vì sao li được ông Miura trng dng c 2 đội tuyn quc gia và U.23. Xin thưa, mt trong nhng tiêu chí là Huy Toàn cao 1,73m!

P.V

 

 

Tin xem nhiều