Sau khi hai tay đua của đội Mercedes sớm đụng độ và tụt lại, tài năng trẻ của Red Bull có màn trình diễn ấn tượng khi về nhất tại Grand Prix Bỉ tối 24/8.
Ngoài chiến thắng của Daniel Ricciardo, chủ đề được nhắc tới nhiều nhất sau cuộc đua tại Spa-Francorchamps là vụ va chạm giữa hai tay đua của Mercedes. Những nỗ lực cạnh tranh quyết liệt giữa Lewis Hamilton và Nico Rosberg đã gây ra vụ va chạm và dẫn đến hậu quả xấu đối với cả hai. Trong khi Rosberg vẫn có thể hồi phục để về nhì thì Hamilton bị tụt xuống cuối đoàn đua trước khi bỏ cuộc ở những vòng đua cuối cùng. Đứng trên bục podium sau chặng đua, Rosberg đã nhận được những tiếng huýt sáo la ó của khán giả khi nhận cúp.
Trước chặng đua, Hamilton đã lên tiếng khẳng định vị trí xuất phát đầu chưa hẳn đã là lợi thế đối với Rosberg khi trong sáu năm gần đây chỉ có hai tay đua giành pole về nhất sau đó tại Spa. Đúng như dự đoán của Hamilton, Rosberg đã tụt xuống thứ ba ngay khi xuất phát. Sự chậm chạp của tay đua người Đức đã giúp cả Hamilton và Sebastian Vettel (Red Bull) vọt lên ở những giây đầu tiên.
Ricciardo tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng với chiến thắng tại Spa-Francorchamps. Ảnh: Formula 1. |
Sau đó, chỉ nhờ sự hấp tấp, nóng vội của Vettel khi tấn công Hamilton ở góc cua Les Combes khiến chiếc RB10 bị mất lái và lao ra lề thì Rosberg mới có thể leo lên vị trí thứ nhì. Sự may mắn này đã tiếp sức và giúp tay đua người Đức vững tinh thần hơn trong cuộc bám đuổi người đồng đội ngay sau đó.
Sang vòng hai, Rosberg đã bám sát đuôi chiếc W05 của Hamilton. Khi tới góc cua kép Les Combes, tay đua người Đức quyết định tấn công hòng vượt qua người đồng đội. Dù vậy Hamilton vẫn quyết tâm bám lề trong của góc cua đầu tiên để phòng thủ. Tới góc cua kế tiếp, khi ngôi sao người Anh đánh lái để chuyển hướng, Rosberg vẫn lì lợm bám sát đối thủ. Sự đeo bám của tay đua người Đức đã khiến lốp cánh trước của anh đâm vào lốp sau bên trái của Hamilton. Vụ va chạm khiến cánh trước chiếc xe của Rosberg bị sứt mẻ, trong khi đó chiếc W05 của Hamilton còn chịu hậu quả nặng nề hơn khi bị thủng lốp. Tay đua người Anh tụt dần xuống cuối đoàn đua và phải đưa xe về pit thay lốp.
Sự cố nội bộ giữa hai tay đua của Mercedes đã giúp Red Bull trở thành đội đua làm chủ cuộc chơi. Dù bị đánh giá không có nhiều cơ hội cạnh tranh tại đường đua tốc độ cao như Spa-Francorchamps do sự yếu kém của động cơ Renault nhưng Red Bull đã bất ngờ giải quyết được vấn đề nan giải này nhờ sử dụng cánh gió phía sau nhỏ hơn các đối thủ.
Tình huống va chạm giữa Hamilton (trái) và Rosberg. Ảnh: Formula 1. |
Dù chỉ xuất phát thứ năm và rất vất vả khi đối phó với Fernando Alonso (Ferrari) khi xuất phát nhưng Ricciardo nhanh chóng vươn lên. Tay đua người Australia đánh bại đối thủ người Tây Ban Nha ngay tại vòng bốn. Chỉ ít phút sau, đến lượt đàn anh Vettel trở thành bại tướng tiếp theo dưới tay của Ricciardo. Ngôi sao người Đức lại mắc lỗi cua rộng, lần này là tại góc cua Pouhon. Điều này giúp Ricciardo leo lên thứ hai ngay sau Rosberg dù cuộc đua mới hết vòng năm.
Đến vòng tám, tay đua người Australia của đội đua Red Bull đã có được vị trí dẫn đầu. Rosberg buộc phải vào pit sớm để thay cánh gió và bộ lốp bị mòn nhanh do mất đi lực nén do cánh gió bị hỏng sau vụ va chạm với Hamilton. Mất hơn 10 giây để thay lốp và cánh trước, Rosberg tụt sâu xuống vị trí 15. Lúc này, tay đua người Đức lại gặp phải một tình huống dở khóc dở cười, một mảnh vật thể lạ trên đường đua đã mắc vào ăng-ten trên chiếc W05 khiến Rosberg bị vướng víu tầm nhìn và thao tác với vô lăng.
Vật thể lạ mắc vào ăng-ten trên chiếc W05 của Rosberg. Ảnh: Formula 1. |
Trong khi đó, Vettel vào pit tại vòng 11 và tụt xuống sau Kimi Raikkonen (Ferrari) do vào pit muộn hơn đối thủ. Ngay phía sau Vettel là Valtteri Bottas (Williams). Cùng lúc đó, Alonso tụt xuống nhóm dưới do mất thêm một lần vào pit bởi án phạt do các kỹ thuật viên Ferrari nán lại quá lâu để khắc phục sự cố trên chiếc F14T khi đã có hiệu lệnh rời đường đua. Sau lần vào pit thứ nhất, nhóm dẫn đầu gồm có Ricciardo, Raikkonen, Vettel, Bottas và Rosberg.
Tới vòng 16, khi đã vượt qua Bottas, Rosberg nỗ lực tấn công Vettel ở góc cua khó Bus Stop. Sự nóng vội tiếp tục khiến tay đua của Mercedes phải trả giá. Pha phanh gấp khiến Bottas tận dụng cơ hội để bám sát và lấy lại vị trí thứ tư ngay sau đó. Tình hình khó khăn khiến Mercedes quyết định đưa Rosberg vào pit lần hai ở vòng 20. Trong khi đó, Hamilton gặp muôn vàn khó khăn dù có được tốc độ tốt, loay hoay ở nhóm cuối có lúc ngôi sao người Anh đã nản chí đòi bỏ cuộc sớm để giữ động cơ. Dù rất kiên nhẫn, tới vòng 38, Hamilton đã buộc phải bỏ cuộc khi nhận thấy không có cơ hội giành điểm.
Trong khi đó, sau khi thay lốp lần hai, chiếc W05 của Rosberg đạt được tốc độ rất tốt. Cùng với việc các đối thủ đều gặp traffic khi thay lốp sau đó, tay đua người Đức leo lên vị trí thứ 2 khi chỉ còn kém Ricciardo có hơn 3 giây tại vòng 29. Mặc dù vậy, sự xuất sắc và ổn định của tay đua người Australia khiến Rosberg tỏ ra nản lòng. Tới vòng 35, Mercedes đưa chiếc W05 về pit thay lốp lần 3 để bung sức tấn công ở những vòng cuối.
Lúc này cuộc đua chỉ còn 10 vòng, Rosberg kém Ricciardo 20 giây sau khi thay lốp xong. Lợi thế từ bộ lốp mềm mới giúp chiếc W05 nhanh hơn chiếc RB10 từ 2 đến 2,5 giây mỗi vòng. Mặc dù vậy, Ricciardo không hề nao núng và rất vững vàng bảo về thành công vị trí dẫn đầu trước sự uy hiếp từ Rosberg. Hoàn thành 44 vòng đua tại Spa-Francorchamps với thời gian 1 tiếng 25 phút 36,556 giây, Ricciardo lần đầu lên ngôi tại Grand Prix Bỉ. Chiến thắng thứ ba kể từ đầu mùa giúp tay đua trẻ người Australia trở thành đối thủ đáng ngại nhất đối với bộ đôi của Mercedes.
Ở phía sau, Bottas đánh bại người đồng hương Raikkonen ở những vòng cuối cùng để chiếm vị trí thứ ba. Dù thất bại trong cuộc chiến giành vị trí thứ 3ba nhưng nhờ chiến thuật vào pit sớm tay đua của Ferrari phần nào đã thể hiện được những phẩm chất xưa kia của thương hiệu “Người tuyết” mà anh đã gây dựng được trong quá khứ bất chấp phong độ kém cỏi kể từ đầu mùa khi quay lại với Ferrari.
Người đồng đội Alonso của Raikkonen đã có một chặng đua thất vọng bên cạnh một số tình huống đen đủi. Dù rất cố gắng nhưng tay đua người Tây Ban Nha liên tục bị bộ đôi McLaren: Kevin Magnussen, Jenson Button cùng Vettel đánh bại ở những vòng cuối cùng. Pha va chạm với Vettel ở vòng 44 tại góc cua La Source còn khiến chiếc F14 T bị vỡ cánh gió. Vị trí thứ tám và đứng sau đồng đội Raikkonen không thể khiến Alonso nở nụ cười sau cuộc đua.
Kết quả Grand Prix Bỉ
Thứ tự |
Tay đua |
Đội |
Vị trí xuất phát |
Thành tích |
Điểm |
1 |
Daniel Ricciardo |
Red Bull |
5 |
1 giờ 24 phút 36,556 giây |
25 |
2 |
Nico Rosberg |
Mercedes |
1 |
+3,383 giây |
18 |
3 |
Valtteri Bottas |
Williams |
6 |
+28,032 |
15 |
4 |
Kimi Raikkonen |
Ferrari |
8 |
+36,815 |
12 |
5 |
Sebastian Vettel |
Red Bull |
3 |
+52,196 |
10 |
6 |
Kevin Magnussen |
McLaren |
7 |
+54,262 |
8 |
7 |
Jenson Button |
McLaren |
10 |
+54,580 |
6 |
8 |
Fernando Alonso |
Ferrari |
4 |
+61,162 |
4 |
9 |
Sergio Perez |
Force India |
13 |
+64,293 |
2 |
10 |
Daniil Kvyat |
Toro Rosso |
11 |
+65,347 |
1 |
11 |
Nico Hulkenberg |
Force India |
18 |
+65,697 |
0 |
12 |
Jean-Eric Vergne |
Toro Rosso |
12 |
+71,920 |
0 |
13 |
Felipe Massa |
Williams |
9 |
+75,975 |
0 |
14 |
Adrian Sutil |
Sauber |
14 |
+82,447 |
0 |
15 |
Esteban Gutierrez |
Sauber |
20 |
+90,825 |
0 |
16 |
Max Chilton |
Marussia |
19 |
+1 vòng |
0 |
17 |
Marcus Ericsson |
Caterham |
22 |
+1 vòng |
0 |
18 |
Jules Bianchi |
Marussia |
16 |
Bỏ dở cuộc đua |
0 |
19 |
Lewis Hamilton |
Mercedes |
2 |
Bỏ dở cuộc đua |
0 |
20 |
Romain Grosjean |
Lotus |
15 |
Bỏ dở cuộc đua |
0 |
21 |
Pastor Maldonado |
Lotus |
17 |
Bỏ dở cuộc đua |
0 |
22 |
Andre Lotterer |
Caterham |
21 |
Bỏ dở cuộc đua |
0 |
*) Fastest-lap: 1 phút 50,511 giây do Nico Rosberg (Mercedes) lập tại vòng 36.
Bảng xếp hạng cá nhân sau Grand Prix Bỉ
Thứ tự |
Tay đua |
Đội |
Điểm |
1 |
Nico Rosberg |
Mercedes |
220 |
2 |
Lewis Hamilton |
Mercedes |
191 |
3 |
Daniel Ricciardo |
Red Bull |
156 |
4 |
Fernando Alonso |
Ferrari |
119 |
5 |
Valtteri Bottas |
Williams |
110 |
6 |
Sebastian Vettel |
Red Bull |
98 |
7 |
Nico Hulkenberg |
Force India |
69 |
8 |
Jenson Button |
McLaren |
66 |
9 |
Kevin Magnussen |
McLaren |
45 |
10 |
Felipe Massa |
Williams |
40 |
11 |
Kimi Räikkönen |
Ferrari |
39 |
12 |
Sergio Perez |
Force India |
31 |
13 |
Jean-Eric Vergne |
Toro Rosso |
11 |
14 |
Romain Grosjean |
Lotus |
8 |
15 |
Daniil Kvyat |
Toro Rosso |
7 |
16 |
Jules Bianchi |
Marussia |
2 |
17 |
Adrian Sutil |
Sauber |
0 |
18 |
Marcus Ericsson |
Caterham |
0 |
19 |
Pastor Maldonado |
Lotus |
0 |
20 |
Esteban Gutierrez |
Sauber |
0 |
21 |
Max Chilton |
Marussia |
0 |
22 |
Kamui Kobayashi |
Caterham |
0 |
23 |
Andre Lotterer |
Caterham |
0 |
Bảng xếp hạng đội đua sau Grand Prix Bỉ
Thứ tự |
Đội đua |
Điểm |
1 |
Mercedes |
411 |
2 |
Red Bull |
254 |
3 |
Ferrari |
158 |
4 |
Williams |
150 |
5 |
McLaren |
111 |
6 |
Force India |
100 |
7 |
STR |
18 |
8 |
Lotus |
8 |
9 |
Marussia |
2 |
10 |
Sauber |
0 |
11 |
Caterham |
0 |
Theo VnExpress