Báo Đồng Nai điện tử
En

VCK Asian Cup nữ 2014: Hoàn thành một nửa giấc mơ World Cup

11:05, 14/05/2014

Chỉ sau ít phút nhập cuộc người ta đã dễ dàng nhận ra đẳng cấp của các cô gái VN vẫn hơn Jordan một bậc.

Chỉ sau ít phút nhập cuộc người ta đã dễ dàng nhận ra đẳng cấp của các cô gái VN vẫn hơn Jordan một bậc. Cho dù ghi đến 30 bàn thắng ở vòng loại (trong đó có trận hủy diệt Kuwait 21-0(!) và có bước tiến bộ lớn, nhưng nhiều cầu thủ của nhà vô địch Tây Á vẫn rất non nớt, nhất là vị trí thủ môn. Thế trận hoàn toàn thuộc về chủ nhà VN.

Tuy nhiên, do tính chất quá quan trọng của trận ra quân, các nữ cầu thủ của chúng ta có biểu hiện nhập cuộc căng cứng và dường như vẫn chưa nhả sức ì. Với việc 2 hậu vệ biên kỳ cựu Kim Hồng và Nguyễn Thí Xuyến luôn dâng cao trong đội hình 3-5-2, tuyển nữ VN thường xuyên chơi với 7 cầu thủ tấn công, nhưng mối dây liên kết và cự ly đội hình không tốt nên bộ đôi tiền đạo Minh Nguyệt - Thanh Hương không nhận được nhiều sự hỗ trợ, hầu như phải độc lập tác chiến. Phải nhờ đến tình huống cố định, VN mới có bàn mở tỷ số. Phút 18, từ quả phạt bên cánh trái vùng cấm đối phương được Kim Hồng thực hiện, tiền vệ Nguyễn Thị Muôn nhanh chân nối bóng vào lưới, buộc Jordan nhận bàn thua đầu tiên tại Asian Cup 2014. Tuy nhiên, sau bàn thắng giải tỏa tâm lý này ĐTVN vẫn không chơi thanh thoát và đẩy cao tốc độ trận đấu hơn. Trong khi đó, sau thời gian dài không thi đấu vì chấn thương (nghỉ cả lượt đi giải vô địch quốc gia vừa qua), tiền đạo số 1 từng ghi đến 5 bàn ở vòng loại - Minh Nguyệt, vẫn chưa tìm lại được phong độ, bỏ lỡ đến 2 cơ hội mười mươi (phút 61 cô phải nhường chỗ cho Nguyễn Thị Nguyệt). Chưa tìm được thêm bàn thắng, VN nhận đòn trừng phạt. Phút 33, pha phối hợp bài bản duy nhất trong hiệp I đã mang về bàn gỡ cho Jordan từ cú dứt điểm đầy kỹ thuật và hiểm hóc của chân sút số 1 vòng loại với 8 bàn, Maysa Jbarah, đánh bại thủ môn Kiều Chinh. Chỉ 2 phút sau, cũng từ quả đá phạt, cũng do “chuyên gia” Kim Hồng thực hiện, nhưng lần này là bên cánh đối diện với bàn mở tỷ số, Kim Hồng đưa bóng lượn căng vào trước mặt thành để tiền đạo Thanh Hương nhảy cao hơn tất cả, đánh đầu dũng mãnh đưa bóng vào lưới.

Hiệp II, VN vẫn hoàn toàn chiếm ưu thế nhưng việc triển khai lối chơi tấn công vẫn không khởi sắc hơn nên tất cả chỉ dừng lại ở mức uy hiếp khung thành Jordan, kể cả pha đã vượt qua cả thủ môn đối phương nhưng lại đưa bóng ra ngoài cầu môn trống của Nguyễn Thị Nguyệt. Phải đến phút 85, từ cú sút xa không mạnh của Thanh Hương, nhờ thủ môn Jordan quá tồi tung người cản phá nhưng lại để bóng bật tay đi luôn vào lưới, đội chủ nhà mới nâng tỷ số lên 3-1.

Với chiến thắng này, BĐ nữ VN đã nắm nửa chiếc vé lịch sử dự World Cup 2015. Tuy nhiên nếu cứ đá như với Jordan, thầy trò HLV Trần Vân Phát sẽ rất khó khăn trước cửa ải còn lại, cũng là quan trọng nhất: Thái Lan hoặc Myanmar ở trận play-off.

Đông Kha

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều