Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ "chiếc giày nhỏ"... đến thầy Nhật

11:05, 07/05/2014

Sẽ chẳng phải cựu danh thủ vô địch World Cup 1998 Marcel Desailly hay phù thủy Malaysia Rajagobal, mà gần như chắc chắn tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam (BĐ VN) sẽ là một nhà cầm quân người Nhật Bản, đúng như định hướng trước đó của ông Lê Hùng Dũng phát biểu sau khi nhậm chức tân Chủ tịch VFF.

Sẽ chẳng phải cựu danh thủ vô địch World Cup 1998 Marcel Desailly hay phù thủy Malaysia Rajagobal, mà gần như chắc chắn tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam (BĐ VN) sẽ là một nhà cầm quân người Nhật Bản, đúng như định hướng trước đó của ông Lê Hùng Dũng phát biểu sau khi nhậm chức tân Chủ tịch VFF.

Cựu HLV trưởng tuyển Nhật Bản Takeshi Okada là ứng cử viên sáng giá nhất cho ĐTVN.                                                    Ảnh: T.L
Cựu HLV trưởng tuyển Nhật Bản Takeshi Okada là ứng cử viên sáng giá nhất cho ĐTVN. Ảnh: T.L

Xem ra cả lãnh đạo VPF và VFF đều đã xác định quyết tâm theo mô hình phát triển của BĐ xứ Phù Tang, khi trước đó ông Tanaka Koji, đã được trao cho trọng trách Trưởng ban Tổ chức V.League (trước đó nữa là ông Kazuyoshi Tanabe làm trợ lý cho Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng). Nhật Bản còn điểm đến trong chặng cuối của quá trình tập huấn chuẩn bị cho VCK châu Á của ĐT U.19 vào tháng 6 này.

Lấy người Nhật làm hình mẫu noi theo cũng là hợp lý khi J.League hiện là giải đấu hấp dẫn và làm ra tiền nhất châu Á, ĐT Nhật Bản (cùng với Hàn Quốc) đã đạt đẳng cấp thế giới với 2 lần lọt vào tứ kết World Cup. Nhưng chợt nhớ câu chuyện về “chiếc giày nhỏ”. Hơn nửa thế kỷ trước, BĐVN mới là hình mẫu người Nhật phải ngước nhìn. Năm 1959, đội tuyển miền Nam VN với “trụ đồng” Tam Lang, tiền đạo số 1 châu Á, Vinh “hói” từng thắng tâm phục khẩu phục ĐT Nhật ngay tại xứ Phù Tang. Với bản tính khiêm tốn, sau trận đấu người Nhật đã tặng Tổng cục Túc cầu VN món quà là đôi giày nhỏ bằng thủy tinh, với hàm ý so với BĐVN, BĐ Nhật chỉ như một chiếc giày nhỏ. 50 năm qua “chiếc giày nhỏ” ngày ấy đã như “hia vạn dặm” - không chỉ trong lĩnh vực BĐ. Bây giờ BĐVN là phải cắp cặp đi học BĐ Nhật Bản.

Thành công của người Nhật không chỉ trong địa hạt BĐ do xuất phát từ bản sắc văn hóa: chăm chỉ, kỷ luật, khiêm cung nhưng đầy táo bạo, dám cải cách. Vậy liệu BĐVN sẽ học được những gì và có kiên định với chiến lược đề ra hay sẽ nhanh chóng thay đổi quan điểm, mô hình để đáp ứng những mục tiêu ngắn hạn?

***

Trở lại với việc tìm thầy Nhật cho đội tuyển VN, theo những thông tin hé lộ ứng cử viên sáng giá nhất mà VFF nhắm đến là ông Takeshi Okada (58 tuổi), người từng dẫn dắt ĐT Nhật Bản lần đầu tiên xuất hiện tại VCK World Cup 1998 ở Pháp và 12 năm sau đã đưa ĐT Nhật lần thứ 2 vào tới tứ kết World Cup 2010 tại Nam Phi (lần đầu là tại kỳ World Cup 2002 trên sân nhà dưới sự dẫn dắt của HLV người Pháp Troussier). Ông Takeshi Okada đã được AFC bầu chọn là HLV xuất sắc nhất châu Á năm 2010. Khởi đầu sự nghiệp cầm quân của ông Takeshi Okada là CLB Consadole Sapporo, đội bóng Công Vinh đá thuê mùa trước, rồi Yokohama F. Marinos và từng có thời gian dẫn dắt Hangzhou Greentown ở giải chuyên nghiệp Trung Quốc. Dù đang thất nghiệp nhưng vấn đề còn là vị HLV số 1 Nhật Bản này có chấp nhận đến Việt Nam hay không? Câu trả lời sẽ có trong vòng 1 tuần nữa, trước ngày 15-5 theo như tuyên bố của VFF.

Đông Kha

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều