Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiều mai 14-5, khai mạc VCK bóng đá nữ châu Á 2014: Thời cơ lịch sử là đây!

09:05, 13/05/2014

Không hẹn mà gặp, năm 2014 bóng đá Việt Nam (BĐVN) có đến 3 đội tuyển (ĐT) dự VCK châu Á và cùng nuôi mộng giành vé đến World Cup, đó là futsal, bóng đá nữ và ĐT U.19.

Không hẹn mà gặp, năm 2014 bóng đá Việt Nam (BĐVN) có đến 3 đội tuyển (ĐT) dự VCK châu Á và cùng nuôi mộng giành vé đến World Cup, đó là futsal, bóng đá nữ và ĐT U.19. Mục tiêu đầu tiên vừa lỡ khi ĐT futsal dừng bước ở tứ kết, hy vọng của ĐT U.19 ở sân chơi châu lục vào tháng 10 tới cũng không nhiều và dù sao đây cũng chì là sân chơi trẻ. Khả thi nhất và cũng danh giá nhất chính là chiếc vé đến Canada dự World Cup BĐ nữ 2015 tại VCK Asian Cup nữ sẽ bắt đầu vào chiều mai trên sân Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh.

Hy vọng thầy trò HLV Trần Vân Phát sẽ tận dụng được cơ hội quý này.                                                         Ảnh: T.L
Hy vọng thầy trò HLV Trần Vân Phát sẽ tận dụng được cơ hội quý này. Ảnh: T.L

Tại các kỳ World Cup, BĐ nữ châu Á được dành cho 5 suất tham dự và vinh dự này luôn thuộc về 5 “đại nương”: Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, bởi đẳng cấp quá chênh lệch so với phần còn lại. Tuy nhiên, đến kỳ World Cup 2015 thế “ngũ bá xưng hùng” này bắt buộc bị phá vỡ, bởi sau World Cup 2011 tại Đức, ĐT nữ CHDCND Triều Tiên bị FIFA phát hiện có 5 tuyển thủ dính doping và ra án phạt cấm thi đấu (cùng 400 ngàn USD, tương đương mức tiền thưởng cho vị trí thứ 13 của ĐT Triều Tiên tại World Cup ấy). Cơ hội thay chân CHDCND Triều Tiên mở ra cho một loạt các ĐT mà trước đó có mơ dự giải thế giới cũng không dám.

Ở VCK Asian Cup 2014, để hoàn thành nhiệm vụ lịch sử giành vị trí hạng 5, suất cuối cùng đại diện châu Á đến World Cup 2015, tuyển nữ VN chỉ cần vượt qua 2 cửa ải, đó là trận mở màn gặp đối thủ trực tiếp trong bảng Jordan vào 17 giờ 15 ngày mai 14-5 và trận play-off với đội thứ 3 bảng B (hầu như chắc chắn sẽ là một trong 2 đối thủ quen thuộc Thái Lan hoặc Myanmar). “Đầu có xuôi thì đuôi mới lọt”, bước đi đầu tiên chiều mai sẽ là bước cực kỳ quan trọng. Là ĐT nữ số 1 Tây Á, nhưng kém VN 26 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, trong những lần đối đầu Jordan luôn là bại tướng của VN. Ở Asiad 2010, ĐTVN thắng 3-0, còn ở Giải Đông Nam Á 2013 thắng 4-0. Gần nhất trong 2 trận giao hữu nhằm chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2014 vào năm ngoái, ĐTVN hòa Jordan 1-1 tại Hà Nội, nhưng sau đó thắng đậm 5-1 ngay tại thủ đô Amman. Nguy hiểm tiềm ẩn chính nằm ở tâm lý sẽ chắc thắng và thắng dễ này.

Đội hình dự kiến tuyển nữ Việt Nam

Thủ môn: Kiều Trinh

Hậu vệ: Kim Hồng (23), Nguyễn Thị Nga (4), Hải Hòa (17), Ngọc Anh (15)

Tiền vệ: Nguyễn Thị Muôn (13), Lê Thị Thương (16, ĐT), Tuyết Dung (7), Nguyễn Thị Xuyến.

Tiền đạo: Minh Nguyệt (8), Huỳnh Như (9) (hoặc Thanh Hương (22)

Cũng như VN và Thái Lan, Myanmar, Jordan cũng coi đây là cơ hội “ngàn năm một thuở” để đi vào lịch sử tham dự World Cup nên đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho VCK Asian Cup 2014. Dưới sự dẫn dắt của HLV người Nhật Bản Masahiko Okiyama, Jordan cũng có chuyến tập huấn tại Đức, Nhật Bản và đã đoạt chức vô địch BĐ nữ khu vực Tây Á với thành tích ghi 22 bàn mà không để thủng lưới lần nào. Thầy trò HLV Trần Vân Phát cần tiếp cận trận đấu với tất cả sự tôn trọng đối phương.

 Với tư cách là chủ nhà, ĐT nữ VN gặp nhiều thuận lợi tại VCK. Đầu tiên là lọt vào bảng A, tránh được cả 2 kình địch Đông Nam Á là Thái Lan và Myanmar. Tiếp đến là lịch đấu khi ngay trận đầu được gặp đối thủ yếu nhất bảng, nếu thắng Jordan tuyển nữ VN sẽ ung dung vừa đá với Nhật Bản và Australia vừa dưỡng quân chờ trận play-off quyết định vị trí hạng 5 diễn ra 1 tuần sau đó (vào ngày 21-5). Trong khi đó ở bảng B, Thái Lan và Myanmar sẽ phải tử chiến với nhau trong trận “chung kết” giành vị trí thứ 3 của bảng chỉ 2 ngày trước trận play-off giành vé dự World Cup. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa hội đủ, không viết nên lịch sử lúc này thì lúc nào?

Đông Kha

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều