Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ một trận thua...

01:03, 01/03/2014

Hy vọng có chiến thắng đầu tay trên sân nhà của Đồng Nai (ĐN) đã biến thành nỗi thất vọng khi nhận thất bại đầu tiên tại Biên Hòa trước Than Quảng Ninh (TQN).

Hy vọng có chiến thắng đầu tay trên sân nhà của Đồng Nai (ĐN) đã biến thành nỗi thất vọng khi nhận thất bại đầu tiên tại Biên Hòa trước Than Quảng Ninh (TQN).

Trận thua 1-3 trước đối thủ được đánh giá vừa tầm và chưa bao giờ thắng được trên sân Đồng Nai trong quá khứ, vỡ ra nhiều điều cần mổ xẻ.

* Tiếp cận trận đấu

Bất chấp việc đội khách đang là “hiện tượng” và bay cao ở ngôi nhì, rõ ràng ĐN đặt mục tiêu giành trọn 3 điểm trong trận này, điều đó thể hiện ngay từ cách nhập cuộc và bố trí đội hình. Thậm chí chủ nhà có phần quá tự tin vào lịch sử (TQN chưa bao giờ rời Biên Hòa với trọn vẹn 3 điểm mà lần gần nhất là thất bại 1-3) cũng như thực lực của mình mà không đánh giá hết sức mạnh hiện tại của đội bóng đất mỏ. Vì vậy, HLV Trần Bình Sự đã chọn lối chơi chủ động tấn công, dồn ép đối phương ngay từ đầu, nhưng đây hoàn toàn không phải là sở trường, bởi từ trước đến nay ĐN vốn hiếm khi đặt mình vào thế “kèo trên” và chưa bao giờ giỏi chơi áp đặt.

Cầu thủ Đồng Nai (phải) đã có một chiều thi đấu quá “đen”. Ảnh: HUY ANH
Cầu thủ Đồng Nai (phải) đã có một chiều thi đấu quá “đen”. Ảnh: HUY ANH

Ngoài ra, dường như niềm phấn khích, bay bổng từ chiến thắng “lịch sử” trên sân Hải Phòng 5 ngày trước khiến các cầu thủ vẫn chưa trở lại mặt đất. Tất cả các vị trí đều thi đấu không đúng sức, đặc biệt những cái tên chơi nổi bật ở trận gặp Hải Phòng bao nhiêu, như: Luiz, Thiago, Đức Nhân…, thì trận này lại sa sút bấy nhiêu. Cộng thêm tâm lý phải thắng để đáp ứng kỳ vọng sau “2 năm” trở lại sân nhà khiến các cầu thủ trở nên căng cứng. Họ liên tục chuyền hỏng, để mất bóng và có những pha “tự sát”.

* Chiến thuật và con người

HLV Trần Bình Sự giữ nguyên đội hình như trận thắng Hải Phòng, chỉ có một điều chỉnh để phục vụ cho sơ đồ tấn công 4-4-2, tiền vệ người Brazil Luiz được đẩy hẳn lên đá tiền đạo cùng Gomez. Điều này hoàn toàn hợp lý khi cần gia tăng hỏa lực, tuy nhiên lại nảy sinh vấn đề ở tuyến giữa. Do vị trí tiền vệ trung tâm được ưu tiên cho Nguyễn Rodges và Đức Nhân, nên số 10 Phạm Hữu Phát phải dạt sang cánh phải trong khi Phát là mẫu cầu thủ chỉ chơi tốt và có thể phát huy khả năng trong vai trò hộ công, ngay sau lưng 2 tiền đạo. Vấn đề lớn hơn, cả Nguyễn Rodges và Đức Nhân đều là tiền vệ đánh chặn, thu hồi, không có khả năng làm bóng, hỗ trợ, dẫn dắt tấn công, chưa kể cả hai đều có thói quen và xu hướng luôn lùi sâu. Việc bố trí cặp tiền vệ trung tâm như vậy hóa ra lại mâu thuẫn với ý đồ chơi tấn công. Do đó, dù chơi với 2 tiền đạo nhưng Gomez và Luiz nhận được rất ít sự hỗ trợ sau lưng và tuyến giữa 4 người của ĐN dễ dàng bị 5 tiền vệ của TQN chơi áp sát tràn ngập, bẻ gãy. Cũng những nhân sự phù hợp cho thế trận phòng ngự, phản công trước Hải Phòng, nhưng đội hình lại trở nên hoàn toàn mất cân đối trước TQN. HLV Trần Bình Sự đã sớm thấy điều này khi mới phút 34, Đức Nhân được rút ra để thay bằng Hải Anh để trả Hữu Phát vào trung lộ (một phần cũng do Đức Nhân bị tâm lý, chơi không tốt). Nhưng số 10 ĐN lại có màn thể hiện rất nhạt nhòa để rồi cũng bị thay ra ở phút 67 bởi Ngọc Anh. Từng được kỳ vọng rất lớn ở đầu mùa, nhưng phong độ và thể lực của Phát “Phạm” (đã 5/6 trận bị thay ra vào nửa cuối hiệp II, chỉ 1 trận duy nhất gặp An Giang chơi trọn vẹn) là bài toán mà HLV Trần Bình Sự phải cân nhắc.

Về lối chơi, dù những bổ sung, thay thế không hề thua kém so với những gương mặt ra đi, nhưng mọi người đều có chung nhận xét, 6 trận đấu vừa qua diện mạo, bản sắc và đường nét phối hợp của ĐN không sắc sảo, ăn ý như mùa trước. Riêng trước TQN, ĐN hầu như chỉ có duy nhất một pha phối hợp, di chuyển để lại dấu ấn giữa Long Giang, Luiz và Gomez ở phút 20, nhưng thủ môn TQN đã xuất sắc đẩy bóng qua xà. Đội chủ nhà chỉ thực sự làm sống lại cầu trường ở 15 phút cuối sau bàn gỡ của Hải Anh, nhưng tất cả chỉ là bài nhồi bóng vào vùng cấm, trông chờ sai sót của hàng phòng ngự đối phương sau khi trung vệ Bật Hiếu của TQN đã rời sân.

* Than Quảng Ninh thực sự có “võ”

ĐN đã không đánh giá hết sức mạnh của đối phương. Không phải vô cớ mà tân binh này đánh bại HAGL, V.Ninh Bình, cầm hòa B.Bình Dương, SHB.ĐN. Đội quân của HLV Đinh Cao Nghĩa chơi thực sự có bài, miếng, trong đó trung phong Uche là vũ khí hạng nặng: tốc độ, sức rướn khủng khiếp và khả năng tì đè, độc lập tác chiến của một mình tiền đạo Nigieria này liên tục “khủng bố”, gây khốn khổ cho hàng phòng ngự chủ nhà, biết mà vẫn không sao ngăn chặn được. Nhưng linh hồn làm nên xương sống trong lối chơi của TQN chính là 2 tuyển thủ U.23 trưởng thành từ chính đất mỏ: Vũ Minh Tuấn và Hải Huy. Đây cũng là tác giả của cả 3 bàn thắng vào lưới ĐN.

Tuy nhiên, cả 3 bàn này đều có sự đóng góp rất lớn của cầu thủ phòng ngự chủ nhà. Bàn đầu là lỗi trung vệ Thiago, thay vì phá bóng lên anh lại chuyền cho Long Giang để cho Uche cản phá bóng bật vào trung lộ như một đường chuyền vào đầu Hải Huy. Ở bàn thứ 2 đúng là cú sút phạt của Minh Tuấn quá đẹp, nhưng thủ môn Thanh Diệp cũng góp phần khi đứng sai vị trí. Còn bàn thứ 3 cũng lại có lỗi của Thiago trong tình huống 3 chống 2.

Cuối cùng, ĐN đã có một chiều quá “đen”. Một đội có đến 3 lần đưa bóng vào lưới nhưng đều bị trọng tài từ chối vì việt vị quả là hy hữu. Nếu bàn thắng ngay ở phút thứ 3 được công nhận (Luiz hoàn toàn chưa chạm bóng mà cú mở vào của Hữu Phát đi luôn vào lưới) thì chắc chắc mọi chuyện đã khác.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều