Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghĩ từ một "án điểm"

11:03, 02/03/2014

Cấm thi đấu đến hết năm, phạt 20 triệu đồng và phải thanh toán toán toàn bộ các chi phí chữa trị chấn thương cho nạn nhân đối với cầu thủ Đình Đồng (SLNA) vì làm gãy chân Nguyễn Anh Hùng (An Giang), là mức án nặng nhất từ trước đến nay của VFF đối với một hành vi thô bạo trên sân cỏ.

Cấm thi đấu đến hết năm, phạt 20 triệu đồng và phải thanh toán toán toàn bộ các chi phí chữa trị chấn thương cho nạn nhân đối với cầu thủ Đình Đồng (SLNA) vì làm gãy chân Nguyễn Anh Hùng (An Giang), là mức án nặng nhất từ trước đến nay của VFF đối với một hành vi thô bạo trên sân cỏ. Như vậy, đối với Đình Đồng không chỉ mùa giải trong nước coi như chấm dứt, mà cơ hội tham dự AFF Cup 2014 cũng đóng lại.

Đình Đồng (phải) phải ngồi ngoài sân cỏ đến hết năm 2014. Ảnh: T.L
Đình Đồng (phải) phải ngồi ngoài sân cỏ đến hết năm 2014. Ảnh: T.L

Trưởng ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường cho rằng đây là “án điểm” bởi mới 2 vòng trước đó, cầu thủ Đinh Văn Ta của V.Ninh Bình vừa mới bị treo giò 5 trận (phạt 15 triệu đồng) vì pha đạp thẳng vào người Danny (ĐTLA) và BTC đã thông báo nhắc nhở, ngoài ra Đình Đồng hầu như mùa nào cũng liên tục nhận thẻ vàng, thẻ đỏ. Hẳn nhiên phía SLNA phản ứng gay gắt và sẽ “chống án”. HLV Hữu Thắng gọi đây là một “án phạt trời ơi, không dựa trên cơ sở nào cả”, bởi cầu thủ của ông “không cố ý”, bằng chứng là trọng tài chỉ phạt Đình Đồng thẻ vàng. Trước đó, trả lời dư luận báo chí về tình trạng gia tăng bạo lực ngay đầu mùa ở V.League, quyền Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Tấn Hiền cho rằng những gì diễn ra chưa đến mức nghiêm trọng: “Đâu, mọi người cứ nói cao lên chứ đấy sao có thể coi là bạo lực được. Nếu cứ thấy gãy chân, chảy máu đầu mà nói bạo lực thì chưa chắc đúng (!)”.

Đúng, bóng đá là trò chơi của những người đàn ông, môn thể thao đối kháng trực tiếp nên những va chạm, chấn thương là điều không tránh khỏi, thậm chí là một phần làm nên sự hấp dẫn nhưng mọi thứ đều có giới hạn trong luật lệ. Ranh giới giữa một pha vào bóng quyết liệt và thô bạo, giữa hành vi vô tình và cố ý tuy mỏng manh nhưng không khó để nhận ra, xác định. Vậy mà thật lạ lùng, người đứng đầu các vị cầm cân nảy mực lại cho rằng: “Mình sao biết thế nào là bạo lực hay không bạo lực (?!)”. Nhưng có một điều ông Hiền nói đúng:”…(ngoài những trường hợp gãy chân, chảy máu đầu) còn có những cái khủng khiếp hơn thì sao”. Cụ thể như hành động cầu thủ chủ nhà Hải Phòng 2 lần đá lén vào đầu Hải Anh của Đồng Nai khi anh này đang nằm sân, tính chất là nghiêm trọng hơn nhiều vì hoàn toàn không thể biện minh là hành vi vô tình trong tranh chấp mà là “đá nguội” có chủ đích, mang tính đầy ác ý. Vậy thì sao?

Chỉ 5 ngày sau “nạn nhân” Đồng Nai, ở vòng 7 vừa qua đến lượt SHB.ĐN “nếm mùi” trên sân Lạch Tray, đến mức HLV Lê Huỳnh Đức mỉa mai hỏi trọng tài “có cách nào xin thua để cầu thủ không bị chấn thương(!)”. Còn HLV Nhan Thiện Nhân của An Giang gọi cú vào bóng của Đình Đồng là “dã man”. Vì sao và như thế nào mà những lời kêu ca, lên án hình ảnh đá rắn, thô bạo đều phần lớn rơi vào những cầu thủ Hải Phòng, SLNA?

Đông Kha

 

Tin xem nhiều