Báo Đồng Nai điện tử
En

21 giờ ngày mai 5-3, Việt Nam - Hong Kong: Chiến thắng danh dự!

09:03, 04/03/2014

Dù với đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đây chỉ là trận cầu thủ tục sau 5 trận toàn thua, đã cầm chắc vị trí chót bảng E (kém đội xếp trên Hong Kong đến 4 điểm), nhưng một chiến thắng là nhiệm vụ bắt buộc để tránh một kỳ Asian Cup trắng tay đầu tiên trong lịch sử tham dự.

Dù với đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đây chỉ là trận cầu thủ tục sau 5 trận toàn thua, đã cầm chắc vị trí chót bảng E (kém đội xếp trên Hong Kong đến 4 điểm), nhưng một chiến thắng là nhiệm vụ bắt buộc để tránh một kỳ Asian Cup trắng tay đầu tiên trong lịch sử tham dự.

HLV Hoàng Văn Phúc chỉ đạo chiến thuật các học trò. Ảnh: T.L
HLV Hoàng Văn Phúc chỉ đạo chiến thuật các học trò. Ảnh: T.L

Hong Kong là đối thủ hoàn toàn vừa tầm (chiến thắng 3-1 mới đây của V.Ninh Bình, một CLB trung bình khá ở V.League, ngay trên sân nhà vô địch Giải hạng nhất Hong Kong Nam Hoa (South China) ở AFC Cup là minh chứng); thất bại 0-1 của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc ở lượt đi chủ yếu do quá tự tin, chủ quan về đấu pháp. Bởi chưa đầy 1 năm trước đó, trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2012, ĐTVN của HLV Phan Thanh Hùng đã không mấy khó khăn đánh bại Hong Kong ngay tại sân Mongkok (Văn Quyết và Trọng Hoàng ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1). Dù có 4 điểm nhưng pha lập công của Chan Wai Ho (15) ở phút 87 vào lưới ĐTVN cũng là bàn thắng duy nhất của Hong Kong sau 5 trận đấu, trong khi VN đã có 2 bàn (Quốc Anh trong trận thua UAE 1-2 tại Mỹ Đình và Trọng Hoàng trong trận thua 1-3 tại Uzbekistan).

Trận giao hữu với Sinh viên Hàn Quốc (SVHQ) cách đây 2 ngày tuy không có bàn thắng và có nhiều điều chưa như ý, nhưng cũng cho thấy những điểm sáng về khả năng kiểm soát bóng, triển khai lối chơi. Đặc biệt, nó rất bổ ích khi đem lại cho Ban huấn luyện cái nhìn, cơ hội thử nghiệm, lắp ghép đội hình tối ưu khi mà thành phần ĐTVN lần này là sự pha trộn giữa 2 thế hệ già trẻ, cũ mới. Với những gì đã thể hiện, chắc chắn đội hình trong hiệp I trước SVHQ sẽ là cái sườn của chủ nhà trong cuộc đối đầu tối mai với Hong Kong. Ở hàng phòng ngự, với kinh nghiệm và sự lão luyện cặp trung vệ sẽ là Đình Luật, Văn Biển. Ở cánh phải do Âu Văn Hoàn bị chấn thương nên Đào Văn Phong (Hải Phòng) sẽ chắc suất. Bên phía đối diện, với màn ra mắt ấn tượng trong lần đầu tiên đá chính ở ĐT quốc gia, hậu vệ Xuân Thành của Thanh Hóa xứng đáng tiếp tục được trao cơ hội. Tuyến giữa, với cuộc trở lại đầy thuyết phục đội trưởng Minh Châu (cầu thủ được HLV SVHQ đánh giá cao nhất) chắc suất trong vai trò cầm chịch, nhưng anh cần mạnh dạn chơi cao hơn. Tương tự, trường hợp 2 cựu binh Trọng Hoàng, Văn Quyết. Tuy nhiên, bên hành lang trái cần có sự thay đổi. Do phong độ sa sút, đã 3 trận gần đây ở V.League, Quốc Anh không được HLV Lê Huỳnh Đức tin dùng. Cảm giác bóng không tốt khiến tiền vệ SHB.ĐN này cũng bỏ lỡ đến 2 cơ hội đối mặt thủ môn SVHQ. Do đó với việc Công Vinh bị chấn thương, Quang Hải - tác giả bàn thắng quyết định vào lưới Singapore trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2008 từ chính pha xuất phát bên hành lang trái - là phương án thay thế khả thi. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, thứ 2 bên cạnh Minh Châu trong sơ đồ 4-2-3-1 có lẽ HLV Hoàng Văn Phúc vẫn sẽ chọn Sỹ Cường để đảm bảo an toàn, nhưng theo chúng tôi do mục tiêu của ĐTVN trận này là chiến thắng nên Vũ Minh Hiếu hoặc Bùi Văn Hiếu (cũng một cầu thủ gốc Than QN trước khi về T&T) sẽ giúp tăng cường thế công hơn. Cuối cùng, ở vị trí chơi cao nhất là cầu thủ duy nhất chơi trọn 90 phút trước SVHQ, Anh Đức hầu như không có người cạnh tranh.

Một chiến thắng trước Hong Kong không chỉ mang ý nghĩa danh dự để chia tay Asian Cup 2015 mà còn để ĐTVN “mở hàng” may mắn cho năm 2014 trong nhiệm vụ khôi phục niềm tin nơi người hâm mộ và tìm lại uy thế tại AFF Cup.

Đông Kha

 

 

 

 

Tin xem nhiều