Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ rất khó lường

09:02, 10/02/2014

Điều kỳ lạ trong bước xuất phát của mùa giải mới trước tết là sân nhà hoàn toàn không phải là ưu thế. Trong 18 trận của 3 vòng đầu tiên có 5 trận đội chủ nhà phơi áo và 8 trận bị chia điểm, tức có tới hơn 72% số trận đấu chủ nhà không thắng.

Điều kỳ lạ trong bước xuất phát của mùa giải mới trước tết là sân nhà hoàn toàn không phải là ưu thế. Trong 18 trận của 3 vòng đầu tiên có 5 trận đội chủ nhà phơi áo và 8 trận bị chia điểm, tức có tới hơn 72% số trận đấu chủ nhà không thắng. Đáng chú ý là các thất bại “lịch sử” của: HAGL trước T&T 1-4, V.Ninh Bình - Than QN 1-3, T&T - V.Ninh Bình 1-3, SLNA - Thanh Hóa 1-2. Đỉnh điểm là vòng đấu giáp tết khi tất cả 6 đội chủ nhà đều đồng loạt rơi điểm.

SLNA năm nay đã sớm sụp đổ trước Thanh Hóa.
SLNA năm nay đã sớm sụp đổ trước Thanh Hóa.

Cho đến trước vòng 4 chiều qua chỉ còn 3 đội bất bại là Thanh Hóa, Đồng Nai và Hải Phòng. Trong khi đó, tất cả những “ông lớn” đều đã sớm nếm mùi thất trận. Nhà đương kim vô địch (ĐKVĐ) T&T mùa rồi chỉ thua duy nhất đúng 1 trận trên sân nhà và đó là cú vấp ngã ở tận vòng 13 trước người anh em SHB.ĐN, nhưng mùa này đã sớm nhận trái đắng ngay từ vòng 3. “Pháo đài” Vinh của SLNA cả năm ngoái bất khả xâm phạm nhưng năm nay đã sớm sụp đổ trước Thanh Hóa. Nhà á quân SHB.ĐN còn trở thành bại tướng sớm hơn, ngay ở vòng 2. Những cú sảy chân của một loạt ứng cử viên, khoảng cách san sát nhau giữa các nhóm trên bảng xếp hạng (tất cả 13 đội đều đã có điểm) và tỷ lệ 44,44% số trận bất phân thắng bại, cho thấy khoảng cách giữa các đội “chiếu trên” và “chiếu dưới” đã thu hẹp đáng kể, thậm chí khái niệm này không còn nhiều ý nghĩa. Chiến thắng đậm nhất 6-1 của SLNA trước Quảng Nam cũng chủ yếu là do đội khách tân binh vỡ trận chứ không phải chênh lệch về trình độ, lực lượng.

Chính vì thế, cuộc đua đến ngôi vô địch và tránh chiếc vé xuống hạng ở V.League 2014 sẽ rất khó lường. Trong bối cảnh nhà ĐKVĐ T&T phải chia sức ở đấu trường châu lục, còn các cựu vương SLNA, SHB.ĐN, B.Bình Dương, HAGL đều có những vấn đề khác nhau về lực lượng hoặc lối chơi; với ngôi đầu bảng, Thanh Hóa sớm nổi lên như kẻ thách thức số 1. Không hề kém cạnh về tiềm lực, con người, HLV Mai Đức Chung đang hướng đến xây dựng cho đội bóng xứ Thanh một lối chơi thực dụng, rất khó đánh bại như Chelsea. Việc sớm biến cả 2 tên tuổi SHB.ĐN và SLNA thành bại tướng cho thấy hiệu quả của lối chơi này, nhưng cái thiếu của Thanh Hóa là một truyền thống, bản lĩnh của một nhà vô địch mà họ chưa từng nếm trải, vốn là yếu tố rất quan trọng trong cuộc chiến đường trường có đến 24 vòng đấu. Cuộc chiến chống xuống hạng càng khốc liệt hơn khi noi gương Đồng Nai mùa rồi, 3 đội bóng vừa từ hạng nhất lên đã sớm chứng minh không hề “tân binh” chút nào. Do đó nếu chủ quan, sơ sảy, những cựu binh V.Ninh Bình, Hải Phòng, Đồng Nai, ĐTLA hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân lên chuyến tàu ngược vào cuối mùa.

Đông Kha

 

 

Tin xem nhiều