Báo Đồng Nai điện tử
En

Những thử thách đầu tiên của nhiệm kỳ mới VFF

10:02, 10/02/2014

Sau nhiều lần hoãn, ngày 14-2 tới đây đại hội Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nhiệm kỳ VII sẽ được tiến hành. Ban Chấp hành mới sẽ đối mặt với 4 thách thức đầu tiên trong năm 2014.

Sau nhiều lần hoãn, ngày 14-2 tới đây đại hội Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nhiệm kỳ VII sẽ được tiến hành. Ban Chấp hành mới sẽ đối mặt với 4 thách thức đầu tiên trong năm 2014.

Thắng thuyết phục trước U.19 Australia, U.19 Việt Nam (phải) giành vé trực tiếp dự VCK châu Á 2014.
Thắng thuyết phục trước U.19 Australia, U.19 Việt Nam (phải) giành vé trực tiếp dự VCK châu Á 2014.

Với việc “cường quốc” thứ 5 của bóng đá (BĐ) nữ châu lục, đội tuyển (ĐT) nữ CHDCND Triều Tiên bị FIFA kỷ luật vì án doping, đồng thời Việt Nam được trao quyền đăng cai vòng chung kết Giải VĐ nữ châu Á 2014 (cũng là vòng loại World Cup 2015) và lá thăm may mắn không cùng bảng với 2 kình địch trong khu vực là Thái Lan và Myanmar, ĐT nữ Việt Nam đứng trước cơ hội lịch sử: đứng thứ 3 trong bảng đấu có Jordan để đá play-off giành chiếc vé thứ 5 của châu Á đến Canada lần đầu tiên xuất hiện tại giải vô địch thế giới - World Cup 2015. Với tất cả “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” không tận dụng được thời cơ lịch sử này sẽ là nỗi thất vọng to lớn, chính vì vậy nó cũng dễ biến thành con dao 2 lưỡi khi tạo nên cả tâm lý chủ quan lẫn áp lực. Bài học mất HCV sau thất bại trước Thái Lan ở trận chung kết SEA Games 27 trên đất Myanmar vẫn còn nóng hổi.

Không hội tụ những thuận lợi như các đàn chị ĐT quốc gia, nhưng tham vọng của ĐT U.19 cũng là lọt vào top 4 đội mạnh nhất tại VCK giải vô địch U.19 châu Á 2014 (diễn ra tại Myanmar vào tháng 10) để đoạt vé dự vòng chung kết U.20 thế giới vào năm sau. Hướng đến mục tiêu này, cả một kế hoạch đầu tư đã được “bầu” Đức và VFF vạch ra cẩn thận, sắp tới sẽ là chuyến tập huấn gần 2 tháng tại Anh và Bỉ, với dự kiến khoảng15 trận cọ xát với các lò đào tạo nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, với những gì thể hiện tại giải U.19 quốc tế vào đầu năm, xem ra các cầu thủ trẻ VN khó lòng có thể cạnh tranh với những ứng viên hàng đầu của châu lục, như: Nhật, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Iran, Iraq, Trung Quốc...; chưa nói đến những đối thủ trong khu vực, như: Thái Lan, Indonesia…Do đó sẽ là khả thi và thực tế hơn nếu xem đầu tư cho U.19 hôm nay là hướng đến một ĐT Olympic và quốc gia tương lai.

Dù vậy, nếu ĐT U.19 không để lại những dấu ấn mạnh mẽ ở VCK châu Á như từng làm được trước U.19 Australia ở vòng loại, sẽ là sự “mất điểm” cho ông Lê Hùng Dũng và “bầu” Đức (2 người nhiều khả năng sẽ là chủ tịch và phó chủ tịch tài chính VFF trong nhiệm kỳ mới).

Việc đặt kỳ vọng lớn vào ĐT quốc gia nữ và U.19 khiến người ta quên rằng trong năm 2014 này, BĐ Việt Nam còn 2 nhiệm vụ rất quan trọng đối với ĐT quốc gia nam và ĐT Olympic, đó là AFF Cup và Asiad 17. Sau thất bại toàn tập và màn trình diễn nhạt nhòa tại vòng loại Asian Cup 2015 và SEA Games 27, chưa bao giờ 2 “nhân vật” chính này lại nhận được sự thờ ơ, chán nản đến thế nơi người hâm mộ. Nhiệm vụ của VFF nhiệm kỳ mới là phải nhanh chóng khôi phục niềm tin và tình yêu ấy. Cụ thể, ĐT Olympic phải thể hiện một diện mạo tích cực tại Incheon (Hàn Quốc), chí ít như đã từng tại 2 kỳ Asiad gần nhất ở Doha và Quảng Châu (Olympic Thái Lan, Malaysia còn đặt mục tiêu vào bán kết). Còn với AFF Cup 2014, là đồng chủ nhà vòng bảng, việc vào bán kết là bắt buộc nên ĐT Việt Nam phải đặt mục tiêu tối thiểu có mặt ở chung kết.

Quang Minh

 

 

 

Tin xem nhiều