Báo Đồng Nai điện tử
En

Thể thao khuyết tật Việt Nam tự tin hướng đến ASIAN Para Games 2014

10:01, 22/01/2014

Mất ngôi thứ 3 toàn đoàn trong ngày thi đấu cuối cùng, nhưng với 48 HCV, 66 HCB và 72 HCĐ, đoàn thể thao khuyết tật Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Para Games 7.

Mất ngôi thứ 3 toàn đoàn trong ngày thi đấu cuối cùng, nhưng với 48 HCV, 66 HCB và 72 HCĐ, đoàn thể thao khuyết tật Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Para Games 7. Dù vẫn xếp sau Malaysia, nhưng khoảng cách của thể thao khuyết tật Việt Nam với đối thủ mạnh này đã được thu hẹp rất lớn, khi suýt soát về số HCV (chỉ kém 2 chiếc) nhưng nhiều hơn gấp đôi về số HCB lẫn HCĐ. Đặc biệt, các VĐV khuyết tật Việt Nam còn phá tới 19 kỷ lục Đông Nam Á và 6 kỷ lục châu Á, trong đó có 2 kỷ lục ở môn điền kinh tương đương với kỷ lục thế giới.

Kình ngư Võ Huỳnh Anh Khoa với 3 HCV.
Kình ngư Võ Huỳnh Anh Khoa với 3 HCV.

Cũng như tại SEA Games 27, điền kinh là đội tuyển số 1 tại Para Games 7 trên đất Myanmar với 21 HCV. Điểm sáng của đoàn là 2 VĐV Cao Ngọc Hùng và Nguyễn Thị Hải với kỷ lục thế giới mới ở môn ném lao. Dù thành tích tại Para Games không được thế giới công nhận, nhưng đây vẫn là điểm son để hướng đến những chuyến ra biển lớn. Ngoài ra, những chiếc HCV của VĐV Đỗ Thanh Hải khi phá kỷ lục châu Á ở hạng thương tật của mình cũng tương đương với đẳng cấp thế giới.

Giàu thành tích thứ nhì là bơi lội với 20 HCV, phá 17 kỷ lục Para Games, đồng thời thiết lập 2 kỷ lục châu Á. Trên đường đua xanh ở Para Games 7, tất cả các VĐV bơi lội Việt Nam đều giành được huy chương (74 HC). Nổi bật là kình ngư Đỗ Thanh Hải với 2 HCV cá nhân, 2 HCV đồng đội và 1 HCĐ cá nhân, phá 2 kỷ lục châu Á nội dung 50m và 100m bơi ếch hạng Sb4. Võ Huỳnh Anh Khoa với 3 HCV và 3 kỷ lục Para Games; Lê Tiến Đạt 3 HCV và 2 kỷ lục Para Games; Trịnh Thị Bích Như với 2 HCV, 2 HCB, phá 2 kỷ lục Para Games.

Đội tuyển cử tạ cũng hoàn thành mục tiêu 4 HCV đề ra. Đặc biệt lực sĩ Lê Văn Công đã xuất sắc phá kỷ lục châu Á và tái lập kỷ lục thế giới của VĐV Yakobu, HCV tại Paralympic London 2012, với thành tích 176kg, hạng cân 49kg.

Với những thành tích ấy, thể thao khuyết tật Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin hướng đến sân chơi châu lục ASIAN Para Games tại Incheon, Hàn Quốc trong năm nay, và xa hơn là chinh phục đấu trường lớn nhất thế giới Paralympic tại Rio de Janeiro (Brazil) vào năm 2016. Tuy nhiên, các VĐV khuyết tật cần được quan tâm chăm sóc nhiều hơn, nếu không bằng được chế độ dành cho các tuyển thủ quốc gia bình thường thì cũng ít nhất giúp họ bớt được cuộc sống quá khó khăn thường nhật để có thể chuyên tâm tập luyện.

Quang Minh

 

 

Tin xem nhiều