Báo Đồng Nai điện tử
En

Chelsea - Man Utd: Kiểm chứng công thức của Mourinho

05:01, 19/01/2014

Chiến thắng trên sân nhà ở vòng 22 Ngoại hạng Anh hôm nay 19/1 sẽ là sự khẳng định rõ nhất về tính đúng đắn của hướng đi mà Mourinho xây dựng cho Chelsea.

Chiến thắng trên sân nhà ở vòng 22 Ngoại hạng Anh hôm nay 19/1 sẽ là sự khẳng định rõ nhất về tính đúng đắn của hướng đi mà Mourinho xây dựng cho Chelsea.

Chelsea đang có phong độ tốt thứ hai tại Ngoại hạng Anh hiện tại, chỉ kém Man City. Cụ thể, họ thắng bảy trận, giành 22 điểm trong tổng số 27 điểm tối đa qua chín vòng đấu gần nhất kể từ đầu tháng 12. Bốn vòng gần nhất, Chelsea toàn thắng.

Hazard-8584-1390095869.jpg

Chelsea đang bay cao nhờ sự thay đổi, trở về với lối chơi thực dụng của Mourinho. Ảnh: AFP.

Mạch thành tích ổn định cho thấy sau giai đoạn đầu mùa chệch choạc, Mourinho dường như đã tìm thấy công thức chiến thắng phù hợp cho Chelsea. Kể từ sau trận thua Sunderland 1-2 ở vòng năm Cup Liên đoàn hôm 17/12, HLV người Bồ Đào Nha đã trở lại với phong cách quen thuộc xuyên suốt chiều dài sự nghiệp cầm quân của ông, cho Chelsea chơi thực dụng, đề cao yếu tố phòng ngự và sự chắc chắn.

Vẫn đá theo sơ đồ 4-3-3, nhưng với thay đổi của Mourinho, Chelsea gần đây tạo cảm giác họ ít phiêu lưu hơn, chơi nhàm chán, xấu xí hơn, nhưng bù lại, có thừa lì lợm và hiệu quả. Dù với tỷ số nào, các trận của Chelsea trong giai đoạn này đều diễn ra theo kịch bản - hoặc tấn công để tìm bàn thắng sớm rồi quay trở lại thủ rất chặt, hoặc chơi ru ngủ, rồi bất thần ra đòn để kết liễu đối phương.

Bản hợp đồng 21 triệu bảng đưa Nemanja Matic trở lại từ Benfica hứa hẹn sẽ làm công thức của Mourinho hoàn thiện hơn nữa, bởi Chelsea trong thời gian qua vẫn tạo cảm giác họ thiếu một tiền vệ có khả năng làm chủ không gian, thu hồi bóng tốt và phân phối lại bóng hợp lý. David Luiz có tốc độ, sức mạnh, nhưng hạn chế ở khả năng tổ chức và quá phiêu lưu khi hay bỏ vị trí, dâng cao. Chiều cao 1,94 mét của Matic cũng có thể sẽ hữu dụng cho Chelsea trong các tình huống cần tranh chấp bóng bổng.

Sự ổn định tương tự Chelsea là điều thật sự xa xỉ với Man Utd hiện tại. Trước khi hạ Swansea 2-0 ở vòng 21 Ngoại hạng Anh cuối tuần trước, thầy trò David Moyes thua liền ba trận chỉ trong vòng một tuần đầu tiên của năm mới 2014. Mạch kết quả thảm hại đó chỉ ra rõ hạn chế lớn nhất của Man Utd hiện tại - lực lượng thiếu chiều sâu.

RVPR-2266-1390095869.jpg

Man Utd từng thắng 3-2 trận cầu này mùa trước, nhưng khi đó họ có cả Van Persie lẫn Rooney đang đạt phong độ đỉnh cao và vẫn còn Ferguson ngoài đường biên.

Khi hai ngôi sao sáng nhất là Van Persie và Rooney đồng thời vắng mặt, Man Utd dường như chỉ còn là một đội bóng hạng xoàng. Trong số cầu thủ còn lại, chưa ai tạo cảm giác rằng họ đủ khả năng thay thế bộ đôi trên cả về khả năng chuyên môn lẫn tầm ảnh hưởng về tinh thần. Khi làm khách trên sân Chelsea hôm nay, Man Utd sẽ tiếp tục vắng Van Persie - Rooney và đặt Moyes trước bài toán nan giải - khỏa lấp khoảng trống quá lớn mà bộ đôi này để lại.

Hy vọng cho Man Utd có chăng chỉ là lòng tự tôn, kiêu hãnh của một ông lớn sẽ được đánh thức khi họ gặp đối thủ xứng tầm như Chelsea. Man Utd từng không ít lần bị dồn vào chân tường và đã vùng lên mạnh mẽ. Bảo vệ thành công ngôi báu thì rất khó, khi cách biệt với đầu bảng Arsenal đã là 14 điểm, nhưng Man Utd hẳn sẽ chịu thương tổn nghiêm trọng, nếu dự báo của cựu thù Rafa Benitez về việc họ rớt khỏi top 4 mùa này thành hiện thực. Đây hứa hẹn sẽ là động lực lớn nhất cho thầy trò Moyes trên suốt chặng đường còn lại, bắt đầu từ chuyến làm khách ở Stamford Bridge hôm nay.

Nhưng làm thế nào để vượt qua, hoặc chí ít, kiếm điểm trước Chelsea hôm nay lại là vấn đề không hề đơn giản. Mourinho, trong suốt sự nghiệp cầm quân đỉnh cao, chưa hề biết mùi chiến bại trên sân nhà khi tiếp Man Utd. Ở trận lượt đi mùa này, tại Old Trafford, dù Man Utd có đầy đủ các trụ cột, Mourinho vẫn thành công với lối đá thực dụng và bắt thầy trò Moyes phải cưa điểm.

Bản thân Mourinho dường như cũng đã vạch ra một chiến lược rất rõ ràng cho Chelsea trong các trận cầu lớn tại Ngoại hạng Anh mùa này. Theo đó, thầy trò ông cố gắng cầm hòa trên sân đối phương và chiến thắng trên sân nhà. Chiến lược ấy đang cho kết quả.

Mourinho-1256-1390095870.jpg

Một chiến thắng trước Moyes và Man Utd hôm nay, nếu thành hiện thực, sẽ giúp Mourinho khẳng định tính đúng đắn của chiến lược mà ông áp dụng cho Chelsea trên đường đua vô địch mùa này.

Trên sân khách, Chelsea lần lượt buộc Man Utd, Arsenal phải cưa điểm (cùng tỷ số 0-0), cầm hòa Tottenham 1-1 dù chỉ còn 10 người từ đầu hiệp hai. Còn tại Stamford Bridge, họ đã hạ Man City và Liverpool với cùng tỷ số 2-1. Man Utd rất có thể sẽ là nạn nhân tiếp theo, sau 90 phút so tài hôm nay.

Đội hình xuất phát dự kiến

line-ups-9237-1390095870.jpg

Tỷ lệ cược của các nhà cái châu Âu

tyle-9866-1390095870.jpg

Theo VnExpress

 

Tin xem nhiều