Báo Đồng Nai điện tử
En

“Kiếm củi 3 năm, đốt sạch 1 giờ”

11:11, 01/11/2013

Không phải vô cớ mà Thường trực Liên đoàn bóng đá Việt Nam ra một quyết định kỷ luật “nóng”, chưa từng có tiền lệ trong lịch sử các đội tuyển quốc gia như sau trận đấu U.23 Việt Nam - Banga Athletico (Brazil) ở BTV Cup.

Chưa đi được một nửa chặng đường trong hợp đồng đã ký với VFF, HLV Hoàng Văn Phúc bất ngờ đối mặt với một biến cố nghiệt ngã. Ảnh: T.L
Chưa đi được một nửa chặng đường trong hợp đồng đã ký với VFF, HLV Hoàng Văn Phúc bất ngờ đối mặt với một biến cố nghiệt ngã. Ảnh: T.L

Không phải vô cớ mà Thường trực Liên đoàn bóng đá Việt Nam ra một quyết định kỷ luật “nóng”, chưa từng có tiền lệ trong lịch sử các đội tuyển quốc gia như sau trận đấu U.23 Việt Nam - Banga Athletico (Brazil) ở BTV Cup. Ngay khi trận đấu còn chưa kết thúc, điện thoại của 3 lãnh đạo cao nhất VFF - Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, Phó chủ tịch Lê Hùng Dũng và Tổng thư ký Ngô Lê Bằng - hầu như “cháy máy” trước những bức xúc, chất vấn của giới chuyên môn, báo chí và người hâm mộ, bởi trận đấu được truyền hình trực tiếp ít nhất trên 4 đài truyền hình với phạm vi phủ sóng cả nước. Thầy trò ông Hoàng Văn Phúc đã quá coi thường khán giả!

Nhớ câu nói nổi tiếng của “bầu” Kiên: “Bóng đá là sân khấu 4 mặt, không thể qua mắt điều gì”. Một đội đang bừng bừng khí thế lại chơi hơn người, bỗng dưng sau khi dẫn 3-1 và thay người, như nhận được hiệu lệnh, đồng loạt “trở mặt” ỉu xìu như bánh đa nhúng nước. Một cầu thủ đang chơi thăng hoa như lên đồng, vừa có cú đúp lập tức được vội vàng rút ra như thể để thêm sẽ quá muộn. Cần lưu ý, 2 phút trước bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 của Phi Sơn, hậu vệ Sầm Ngọc Đức từ cánh trái bỗng lao vào trung lộ… trượt ngã và để bóng chạm tay, nhưng đội bạn đã không thể tận dụng quả phạt đền được tặng này để gỡ hòa. Thế mà Phi Sơn lại “không hiểu ý” còn gia tăng cách biệt (do vậy mà các đồng đội không ai chúc mừng anh dù đó là một tuyệt phẩm). “Bất thành keo này, bày keo khác”, Ngọc Đức sau đó bỏ hẳn vị trí, lên “hóng gió” như… một tiền đạo. Chỉ cho đến khi Bangu có 2 bàn gỡ trong vòng 4 phút (trong đó 1 bàn từ đường chuyền vào chân đối thủ cùa chính cầu thủ vừa vào sân thay người Huy Hùng, và bàn còn lại là pha lẽo đẽo chạy theo cho có lệ của trung vệ Tiến Thành), màn hài kịch mới thôi.

Khán giả bị đưa từ thái cực này sang thái cực khác. Từ 52 phút đầu trên đỉnh cao sướng thỏa, rơi xuống cùng cực vực sâu thất vọng như bị lừa gạt, phản bội trong 40 phút còn lại. Các “diễn viên” U.23 vẫn can đảm “diễn” trên “sân khấu 4 mặt” với tất cả sự tận tình và… vụng về trước hàng triệu người xem. Sự nguội lạnh và sau đó là phản ứng giận dữ, bỏ ra về của khán giả trên sân Gò Đậu - những người mới trước đó vừa cổ vũ hết mình cho đội nhà, cho thấy U.23 Việt Nam “mất” rất nhiều so với cơ hội đi sâu vào một giải đấu nhỏ.

Dù với bất kỳ lý do gì, thái độ thi đấu như làm trò ấy, đặc biệt với một đội tuyển quốc gia là không thể chấp nhận. Càng khó nghe với lý do bào chữa “tính toán chuyên môn” khi đây chỉ là một giải tập huấn mà chính HLV Hoàng Văn Phúc từng tuyên bố: không đặt nặng thành tích, mục tiêu cao nhất là tăng cường cọ xát. Chưa kể nếu vì “tính toán chuyên môn” không muốn gặp đội chủ giải B.Bình Dương, nên phải bằng mọi giá không thắng để đứng nhì bảng, thì U.23 Việt Nam không chỉ thiếu tôn trọng, coi thường khán giả mà còn tự hạ thấp, xem thường chính mình. Giận, nhưng còn trách thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc sao quá dại. Nỗ lực tập luyện, tích cóp tình cảm, niềm tin nơi người hâm mộ suốt nửa năm, qua 12 trận bất bại trước đó, bỗng chốc họ mang đổ sạch xuống sông xuống biển trong một trận cầu vô nghĩa. Họa có chiếc huy chương vàng SEA Games 27 mới may ra gột được vết nhơ này.

Minh Chung

 

 

 

 

Tin xem nhiều