Báo Đồng Nai điện tử
En

BTV Cup - Bài kiểm tra của U.23 Việt Nam

09:11, 05/11/2013

Có thể khẳng định, với BTV Cup U.23 Việt Nam đã “được” rất nhiều, không chỉ về mặt chuyên môn mà cả bài học tinh thần ngoài chờ đợi từ cú sốc bởi trận hòa Bangu.

Lối chơi của U.23 Việt Nam (trái) đã nhuần nhuyễn, ăn ý hơn.  Ảnh: T.L
Lối chơi của U.23 Việt Nam (trái) đã nhuần nhuyễn, ăn ý hơn. Ảnh: T.L

Có thể khẳng định, với BTV Cup U.23 Việt Nam đã “được” rất nhiều, không chỉ về mặt chuyên môn mà cả bài học tinh thần ngoài chờ đợi từ cú sốc bởi trận hòa Bangu.

Sau 10 trận đấu tập trên đất Hungary và giao hữu liên tiếp bất bại, trước những “quân xanh” thiếu động lực, các học trò HLV Hoàng Văn Phúc đã được kiểm tra đến nơi đến chốn bằng một giải đấu có tính cạnh tranh thực sự, với nhịp độ đúng như SEA Games - 2 ngày một trận. Mở màn là trận hòa trong thế liên tục bị dẫn trước nhà vô địch Indonesia, rồi bị Đồng Nai gây khốn khổ, tiếp đến là trận hòa tai tiếng với Bangu (Brazil), U.23 Việt Nam là đội có thành tích kém cỏi nhất trong 4 đội vào bán kết. Trước đội SV Hàn Quốc do chính mình lựa chọn, lại được chơi hơn người, nhưng U.23 Việt Nam cũng chỉ có thể đoạt chiếc vé vào chung kết trên chấm 11m luân lưu, để rồi nếm mùi thất bại đầu tiên bởi B.Bình Dương. 5 trận, 2 thắng, 2 hòa, 1 bại, ghi 6 bàn và để thủng lưới 6 bàn, là kết quả phản ảnh đầy đủ sự “cân bằng” trong cả mặt mạnh và mặt yếu của U.23 Việt Nam ở thời điểm 1 tháng trước trận đánh SEA Games 27.

* Tiến bộ

Đó là điều không ai có thể phủ nhận. Sau 2 tháng rèn luyện liên tục, lối chơi của U.23 Việt Nam đã nhuần nhuyễn, ăn ý hơn rất nhiều với sự hiểu nhau giữa các vị trí, các tuyến. Dấu ấn của HLV Hoàng Văn Phúc cũng được thể hiện rõ rệt qua cách triển khai thế trận, vận hành chiến thuật 4-1-4-1 được coi là phù hợp với con người hiện tại của U.23. Những miếng đánh được xây dựng xoay quanh Văn Quyết cũng khá đa dạng, nhịp nhàng. Từ bài di chuyển của tiền vệ trung tâm, chọc khe khoét vào 2 nách trung lộ; đến những pha xuống bóng ở nách rồi căng ngang cho tiền đạo hoặc tuyến 2 băng lên dứt điểm. Đặc biệt là bài tấn công chồng biên với khả năng dâng cao và đột nhập của hậu vệ Quang Hùng bên cánh phải ngày càng được hoàn thiện (chính từ pha phối hợp này Hoàng Thiên đã có bàn san bằng tỷ số 1-1 trước Semen). Khả năng đá phạt của trung vệ Mạnh Hùng cũng là một phát hiện mới.

Điểm sáng lớn nhất của U.23 Việt Nam tại BTV Cup chính là Phi Sơn. Chỉ nhờ 2 đàn anh Văn Thắng được tăng cường cho đội tuyển quốc gia và Mạnh Dũng bị chấn thương mà tiền vệ trẻ của SLNA này mới có cơ hội được đá chính và đã tỏa sáng trong 2 trận gặp Bangu và SV Hàn Quốc (hiệp I). Với lối chơi “ngổ ngáo”, “không biết sợ”, Phi Sơn mang tới niềm cảm hứng và sự táo bạo, đột biến hơn trong các giải pháp tấn công của U.23 Việt Nam. Sự tiến bộ, trưởng thành nhanh chóng của gương mặt vốn chỉ được gọi bổ sung từ đợt 2 là Sầm Ngọc Đức, nhưng đã nhanh chóng giành vững chắc vị trí hậu vệ trái cũng là điểm đáng ghi nhận.

* Chưa an tâm

Khả năng tận dụng thời cơ và dứt điểm vẫn là hạn chế cố hữu của hàng công mà U.23 Việt Nam chưa khắc phục được. Rất nhiều pha phối hợp được dụng công dàn xếp, đến khâu cuối cùng thì bị bỏ lỡ. Rõ nhất là ở 2 trận bán kết và chung kết, nếu không phung phí các cơ hội trong hiệp I, các học trò HLV Hoàng Văn Phúc đã có một thế trận dễ dàng hơn rất nhiều và hoàn toàn có thể nâng cao chiếc cúp. Trong 6 bàn thắng tại BTV Cup, nếu không kể quả phạt đền của Văn Quyết (trận gặp Bangu), 2 bàn thuộc về một trung vệ (Mạnh Dũng, đá phạt) và một tiền vệ phòng ngự (Thanh Hiền, trận gặp Đồng Nai), cùng 1 bàn vào lưới Semen của tiền vệ, sau đó mất luôn suất đá chính là Hoàng Thiên; thì chỉ có duy nhất một cầu thủ tấn công trong đội hình chính thức lập công là Phi Sơn, với cú đúp đầy ngẫu hứng vào lưới đối thủ đến từ Brazil. Những chân sút được trông đợi Hà Minh Tuấn, Văn Thắng (vua phá lưới BTV Cup 2012), Mạnh Dũng, Vũ Minh Tuấn, Mạc Hồng Quân đều tắt tiếng, hay chính xác là bỏ lỡ rất nhiều cơ hội.

Lối chơi của U.23 dưới bàn tay HLV Hoàng Văn Phúc không quá đơn điệu, phụ thuộc vào một “bài” duy nhất như đề cao khả năng kiểm soát bóng dưới thời HLV Phan Thanh Hùng, nhưng xem ra cũng không khó để đối phương “bắt bài”. Bằng chứng là HLV Trần Bình Sự của Đồng Nai chỉ cần cho quân vây ráp, bịt hai cánh; còn SV Hàn Quốc “ép” hậu vệ Quang Hùng bên phần sân nhà là các học trò ông Phúc bế tắc. Việc xây dựng những miếng đánh xoay quanh hạt nhân Văn Quyết cũng là con dao 2 lưỡi, một khi đội trưởng của U.23 Việt Nam bị bắt chết hoặc không thể ra sân.

Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất tiếp tục nằm ở hàng phòng ngự. Nếu 2 cánh của Quang Hùng, Ngọc Đức phần nào có thể yên tâm thì cặp trung vệ được xem đã là sự lựa chọn tốt nhất: Thanh Hào - Mạnh Hùng vẫn là mắt xích yếu nhất trong đội hình. Ngoài 2 bàn thua trong trận đầu tiên trước Semen Padang, rất nhiều tình huống mà sự lúng túng, phối hợp bọc lót thiếu khôn ngoan của bộ đôi này khiến U.23 Việt Nam suýt phải trả giá, đặc biệt là những tình huống đối phương treo bóng bổng vào trung lộ. Không chỉ vậy, cả 2 người gác đền, thủ môn Bửu Ngọc và Nguyên Mạnh đều chưa mang lại sự an tâm trong khung thành, khi cùng yếu trong các tình huống phán đoán, vào ra.

Từ hôm nay 5-11, còn 26 ngày nữa chiến dịch SEA Games 27 sẽ mở màn. 2 nhiệm vụ số 1 trong quãng thời gian ngắn ngủi còn lại này của U.23 Việt Nam là phải khắc phục ở mức cao nhất những tồn tại trên và tính toán chính xác “điểm rơi” về thể lực.

Đông Kha

 

 

Tin xem nhiều