Báo Đồng Nai điện tử
En

Hôm nay 7-10, “chung kết” U.19 Việt Nam - U.19 Australia: Chờ kỳ tích

06:10, 07/10/2013

Muốn thắng Hong Kong đậm hơn tỷ số 7-0 của Australia để tạo lợi thế trước trận cuối cùng, nhưng U.19 Việt Nam chỉ có thể ghi được 5 bàn (với cú đúp trong trận này, tiền đạo Công Phượng đã có 5 bàn thắng tại giải, Văn Toàn cũng nâng thành tích lên 3 bàn, 2 bàn còn lại do công của hậu vệ Lê Văn Sơn và Hong Kong đá phản lưới nhà)

Muốn thắng Hong Kong đậm hơn tỷ số 7-0 của Australia để tạo lợi thế trước trận cuối cùng, nhưng U.19 Việt Nam chỉ có thể ghi được 5 bàn (với cú đúp trong trận này, tiền đạo Công Phượng đã có 5 bàn thắng tại giải, Văn Toàn cũng nâng thành tích lên 3 bàn, 2 bàn còn lại do công của hậu vệ Lê Văn Sơn và Hong Kong đá phản lưới nhà). Không chỉ vậy, HLV Guillaume một lần nữa không hài lòng khi hàng thủ đội nhà lại phải nhận bàn thua thứ 2. Chứng kiến kết quả nên trong trận đấu sau đó, U.19 Australia không tung hết sức, chỉ cần thắng nhẹ nhàng Đài Loan 3-0, vừa đủ giữ ngôi đầu bảng (cùng 6 điểm nhưng hiệu số của Australia là 10/0 còn U.19 Việt Nam là 11/2).

U.19 Việt Nam (áo trắng) đã có 2 trận thắng đậm liên tiếp tại vòng loại U.19 Châu Á.  Ảnh: T.L
U.19 Việt Nam (áo trắng) đã có 2 trận thắng đậm liên tiếp tại vòng loại U.19 Châu Á. Ảnh: T.L

Ở trận gặp Hong Kong, HLV Guillaume chỉ có một thay đổi duy nhất so với trận ra quân gặp Đài Loan, gương mặt vừa được bổ sung cũng từ Học viện HAGL-Arsenal JMG K’sor Úc thay Đông Triều đá cặp trung vệ với Hoàng Văn Khánh. Cầu thủ người dân tộc Jarai mới 17 tuổi nhưng đã cao 1,60m này đã chơi khá tốt, sẽ là giải pháp trong cuộc chiến bóng bổng với Australia. Đặc biệt, trước thế công tỏ ra khá bế tắc khi sau hơn 40 phút U.19 Việt Nam mới chỉ dẫn 2 bàn, HLV Guillaume đã quyết định tung thủ quân Lương Xuân Trường với cái tay phải vẫn quấn băng vào sân (thay chính đồng đội tiếp nhận chiếc băng đội trưởng là Tuấn Anh). Dù lần đầu tiên trở lại sau chấn thương trong trận gặp U.19 Myanmar ở giải Đông Nam Á, nhưng Xuân Trường vẫn cho thấy khả năng dẫn dắt lối chơi và ngòi nổ khi giúp đội nhà có thêm 3 bàn nữa. Tuy nhiên, U.19 Việt Nam cũng gánh chịu 2 mất mát khi tiền vệ Đức Huy của Hà Nội và hậu vệ cánh phải Lê Văn Sơn bị chấn thương không thể tiếp tục thi đấu (Văn Sơn rời sân khi U.19 Việt Nam đã hết quyền thay người, khiến gần 10 phút cuối chỉ chơi với 10 cầu thủ).

Nếu U.19 Việt Nam không thắng được Australia?

Do giờ chót ở bảng E, U.19 Syria bỏ cuộc chỉ còn 3 đội nên nếu U.19 Việt Nam xếp nhì bảng F, khi so thành tích với các đội nhì bảng còn lại để chọn ra 6 đội có thành tích tốt nhất vào vòng chung kết, sẽ không tính kết quả thi đấu với đội đứng hạng 4 (Đài Loan hoặc Hong Kong). Riêng bảng A và B (đã khởi tranh vào ngày 4-10) do có 5 đội nên sẽ không tính thành tích của đội nhì bảng với cả 2 đội đứng thứ 4 và 5 trong bảng.

Ngày mai 8-10, tất cả 6 bảng còn lại sẽ đồng loạt khởi tranh, tức nếu hòa hoặc thua Australia, U.19 Việt Nam phải chờ đến sau ngày 12-10 mới biết có được đi tiếp hay không. Rõ ràng đây là một bất lợi cho Việt Nam và là sự bất hợp lý trong xếp lịch đấu của AFC.

Quá nhiều bất lợi cho U.19 Việt Nam trong trận “chung kết” chiều nay. Không chỉ có một cửa: phải thắng mới đoạt chiếc vé trực tiếp dự vòng chung kết, các cầu thủ trẻ chúng ta còn thua thiệt về cả thể hình, lẫn độ tuổi (hầu hết đều mới 17, 18 tuổi), đã vậy Australia còn có lợi thế về sức khỏe khi ở trận đấu với Đài Loan vừa qua họ hầu như chỉ sử dụng đội hình dự bị. Australia tỏ ra rất coi trọng giải đấu này khi bỏ giải U.19 Đông Nam Á, chấp nhận nộp phạt để có thêm thời gian chuẩn bị; đồng thời triệu tập cả những tài năng đang được đào tạo ở đội trẻ Everton và các CLB ở Anh, nhưng HLV Guillaume thừa nhận ở 2 trận đấu vừa qua do đối thủ quá yếu nên không thể thấy được những điểm mạnh, yếu của U.19 Australia. Trong khi đó, áp lực phải ghi bàn càng nhiều càng tốt khiến U.19 Việt Nam hầu như phơi bày tất cả. Dù vậy sự khéo léo, trình độ kỹ thuật và lối chơi đầy gắn bó, ăn ý là điểm mạnh và niềm tin chiến thắng cho “hope team” Việt Nam. Một cơ sở cho hy vọng khác là ở cấp độ trẻ sự khác biệt về trình độ là không quá chênh lệch. Bằng chứng là tại giải U.16 Đông Nam Á mới đây, sau khi thua 0-3 ở vòng bảng, gặp lại nhau ở trận tranh hạng 3, U.16 Việt Nam đã xuất sắc cầm hòa U.16 Australia 0-0 và chỉ chịu thua khít khao 6-7 trong loạt sút luân lưu. Được đào tạo, ăn tập bài bản hơn hẳn từ lứa cầu thủ Học viện HAGL-Arsenal JMG, các cầu thủ U.19 sẽ làm hơn được các đàn em?

Quang Minh (từ Kuala Lumpur)

 

Tin xem nhiều