Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng kết mùa giải chuyên nghiệp 2013: Thành công hay không thành công?

09:09, 30/09/2013

Dù cố gắng tìm kiếm nhưng VPF và BTC cũng chỉ có thể dẫn ra trong báo cáo tổng kết: “Chất lượng chuyên môn của giải đấu, đặc biệt là V.League 2013 được nâng lên rõ rệt, bằng chứng là số lượng bàn thắng rất cao (357 bàn, bình quân: 3,28 bàn/trận); khán giả đến sân nhiều hơn (1,2 triệu, trung bình hơn 9.200 người/trận)...” và “các thông báo của BTC được gửi đến các CLB nhanh hơn(!).

Lãnh đạo VPF.
Lãnh đạo VPF.

* Thành công

Dù cố gắng tìm kiếm nhưng VPF và BTC cũng chỉ có thể dẫn ra trong báo cáo tổng kết: “Chất lượng chuyên môn của giải đấu, đặc biệt là V.League 2013 được nâng lên rõ rệt, bằng chứng là số lượng bàn thắng rất cao (357 bàn, bình quân: 3,28 bàn/trận); khán giả đến sân nhiều hơn (1,2 triệu, trung bình hơn 9.200 người/trận)...” và “các thông báo của BTC được gửi đến các CLB nhanh hơn(!). Hết!

* Không thành công?

Rõ ràng một giải đấu có đội bỏ cuộc giữa chừng (XM.XTSG) gây ảnh hưởng đến kết quả đối với phần còn lại của giải, dẫn đến sự thỏa hiệp không có đội xuống hạng, dù với bất kỳ lý do nào cũng không thể coi là “về đích an toàn”. Và làm sao có thể “thành công” được khi chính người đứng đầu BTC giải lại bị kỷ luật khiển trách và bị chính “người nhà” của mình (Ban Tư vấn đạo đức) kêu gọi từ chức, để rồi kết thúc giải phải rời ghế. Rồi việc cả 2 vị trưởng, phó Ban trọng tài bị “đình chỉ nhiệm vụ để phục vụ công tác điều tra” mà đến nay vẫn chưa có kết luận, và VPF, BTC chỉ thừa nhận một cách nhẹ tênh là “có phần vội vã”.

Bên cạnh những điểm sáng, các trận đấu sòng phẳng, trung thực, quyết liệt, thì đây đó, đặc biệt là giai đoạn cuối mùa, vẫn còn tồn tại tình trạng “bóng đá tình cảm”, xin cho, liên minh “3 đi, 3 về” mà BTC đành nhắm mắt, “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

* Chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”

Trọng tài một lần nữa lại là điểm nóng. Lãnh đạo CLB Thanh Hóa cho rằng: “Đội ngũ trọng tài năng lực kém nhưng nhiều người lại thể hiện cái tôi của mình quá lớn”. Quá bức xúc về câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” này, Chủ tịch CLB HAGL, đồng thời cũng là Phó chủ tịch VPF Đoàn Nguyên Đức, đăng đàn gay gắt: “Năm nào cũng nói chuyện trọng tài, mùa nào cũng có vấn đề về trọng tài. Quá vô lý, chẳng lẽ chúng ta bất lực?” và đề xuất: “Phải kiện toàn, cải tổ ban trọng tài, thay đổi nhân sự triệt để, mạnh dạn trao quyền điều hành cho những người trẻ, đưa trọng tài đi tập huấn nước ngoài...”. Phó chủ tịch của cả VFF và VPF Lê Hùng Dũng lại nêu lên thực tế “phũ phàng”: “Nhận 100 triệu đồng để thổi còi 90 phút thì... đến ông tiến sĩ cũng chẳng từ chối”. Tắc, điệp khúc “vấn nạn trọng tài” sẽ lại vang lên ở hội nghị tổng kết năm sau?! Có một câu hỏi được nêu lên: Trọng tài sai thì bị kỷ luật, còn giám sát trọng tài sao vô can? Đáng tiếc, vấn đề không được đi đến tận cùng.

* Nghi án không có lời đáp

Như thừa nhận của Chủ tịch VFF, vụ tổ trọng tài điều khiển trận Thanh Hóa - Hoàng Anh Gia Lai bị cáo giác nhận tiền bồi dưỡng (được cho là 100 triệu đồng) coi như…“hóa bùn” vì đến nay cơ quan điều tra cũng bó tay không tìm ra được bằng chứng pháp lý. Tuy nhiên, vẫn không có một thông báo chính thức từ cơ quan chức năng nào về việc đình chỉ hay kết thúc điều tra. Và nếu không tìm được chứng cứ để kết luận tiêu cực thì ai sẽ phục hồi danh dự, nghề nghiệp cho các trọng tài này, cũng như có phục hồi nhiệm vụ trưởng, phó ban trọng tài của ông Dương Vũ Lâm và Đoàn Phú Tấn theo đúng nguyên tắc hay không? Có lẽ như “bầu” Đức nói thật, nếu bóng đá Việt Nam và công tác trọng tài không làm triệt để, cứ như hiện nay thì “có 3 thế kỷ nữa thì cũng không tìm ra bằng chứng trọng tài nhận tiền CLB”.

Trần Đỗ

 

 

 

Tin xem nhiều