Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm một chiến tích lịch sử cho quần vợt Việt Nam

10:09, 16/09/2013

Sau thất bại đáng tiếc 1-2 vì kém sức trước đội tuyển (ĐT) nhì bảng A Malaysia, tưởng như cơ hội thăng hạng của ĐT quần vợt Việt Nam tại vòng loại nhóm III Davis Cup khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2013 đã đóng sập lại, bởi ở trận cuối cùng phải gặp ĐT đầu bảng A và mạnh nhất nhóm Hong Kong.

Sau thất bại đáng tiếc 1-2 vì kém sức trước đội tuyển (ĐT) nhì bảng A Malaysia, tưởng như cơ hội thăng hạng của ĐT quần vợt Việt Nam tại vòng loại nhóm III Davis Cup khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2013 đã đóng sập lại, bởi ở trận cuối cùng phải gặp ĐT đầu bảng A và mạnh nhất nhóm Hong Kong. Tuy nhiên, trước đối thủ từng đánh bại chính Malaysia 3-0, các tay vợt Việt Nam đã làm nên bất ngờ lớn.

Minh Quân và Quốc Khánh giành chiến thắng trong trận đôi quyết định.
Minh Quân và Quốc Khánh giành chiến thắng trong trận đôi quyết định.

Nguyễn Hoàng Thiên dù vừa bị “vọp bẻ” phải bỏ cuộc trong trận gặp Malaysia 24 giờ trước vẫn được tin tưởng đi tiên phong. Đối thủ Ognian Kolev lớn hơn Thiên đến 16 tuổi, là tay vợt kỳ cựu hạng 1787 đơn nam ATP và có rất nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Set đầu tiên, tay vợt 18 tuổi Việt Nam nhanh chóng gác vợt 3/6. Nhưng bằng sức trẻ, Hoàng Thiên đã thắng lại ở sét 2 với cùng tỷ số. Trật tự lập tức được lập lại khi Kolex thể hiện đẳng cấp và kinh nghiệm dày dạn để thắng dễ ván cuối 6/1.

Một điều chỉnh quan trọng trong đội hình thi đấu của ĐT Việt Nam so với 4 trận trước đó, nhận lãnh trách nhiệm đánh trận đơn thứ 2 không phải là tay vợt kỳ cựu Đỗ Minh Quân mà là Phạm Minh Tuấn, cây vợt nam số 3 trên bảng xếp hiện tại của Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF). Đây cũng là lần đầu tiên Tuấn thi đấu một trận chính thức trong màu áo ĐT quốc gia. Kỷ niệm ấy càng trở nên ngọt ngào khi anh có chiến thắng lịch sử trước tay vợt chủ lực của Hong Kong, King Phillip (hạng 1501 đơn nam ATP). Sau khi để thua 2/6 trong ván đấu đầu tiên, sang set 2 được vài phút Phillip đã xin bỏ cuộc vì chấn thương. Việt Nam san bằng tỷ số 1-1.

Với thành quả này, ĐT quần vợt Việt Nam được VTF thưởng 200 triệu đồng. Tại Davis Cup 2014, quần vợt Việt Nam sẽ lên thi đấu ở nhóm II khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cùng các ĐT: Philippines, Thái Lan, Pakistan, Kuwait, Sri - Lanka và Hong Kong. Ở nhóm này New Zealand vừa thăng lên nhóm I, còn Lebanon và Syria rớt xuống nhóm III. Ở nhóm III, 2 ĐT rơi xuống nhóm IV là Oman và Pacific Oceania.

Đến lúc này, nhà cựu vô địch Việt Nam Đỗ Minh Quân mới được tung ra sân để đánh cặp với Lê Quốc Khánh trong trận đánh đôi quyết định. Bộ đôi ăn ý và đánh đôi hay nhất của làng banh nỉ Việt Nam đã có trận đấu tuyệt vời khi giành chiến thắng tưng bừng sau 2 set với tỷ số 6/1, 6/3 trước 2 tay vợt trẻ Hong Kong Li Hei Yin - Lam Siu Chuen. Với chiến thắng chung cuộc 2-1, quần vợt Việt Nam cùng Hong Kong vượt qua Malaysia và Campuchia ở vòng play-off giành quyền lên thi đấu nhóm II Davis Cup 2014. Chiến thắng có phần do Hong Kong đã sớm đoạt vé thăng hạng, nhưng không thể phủ nhận sự nỗ lực và bước tiến bộ lớn của quần vợt Việt Nam, đặc biệt là sự đóng góp của tay vợt “lão tướng” sắp bước qua tuổi 30 Đỗ Minh Quân. Sau khi vô địch Giải các tay vợt xuất sắc 2012, Minh Quân đã có ý định giải nghệ và du học Mỹ lấy bằng HLV, nhưng được gọi bổ sung vào giờ chót thay thế cho tay vợt số 1 Lý Hoàng Nam, anh là VĐV duy nhất của ĐT Việt Nam giành chiến thắng ở tất cả 5 trận đấu tại giải (4 trận đơn với Campuchia, Pacific Oceania, UAE, Malaysia và 1 trận đôi với Hong Kong), chỉ để mất 1 ván duy nhất trước đối thủ Malaysia.

Chỉ trong vòng hơn 3 tuần, quần vợt Việt Nam đã làm nên 2 kỳ tích lịch sử, là: HCV đầu tiên của Lý Hoàng Nam tại Đại hội thể thao trẻ châu Á và giờ đây là chiếc vé thăng hạng nhóm II Davis Cup, hạng đấu cao nhất của tennis VN từ trước đến nay.

Ngọc Thắng (từ Dubai)

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều