Báo Đồng Nai điện tử
En

Tây Ban Nha - Italia: Bại binh phục hận

04:06, 27/06/2013

Gần 1 năm kể từ trận thua 0-4 ở chung kết Euro 2012, người Italia vẫn chưa nguôi được món nợ lịch sử trước Tây Ban Nha. Trận bán kết Confederations Cup đêm nay là cơ hội để thầy trò HLV Prandelli lấy lại danh dự đã mất trước đối thủ số 1 thế giới này.

 

Gần 1 năm kể từ trận thua 0-4 ở chung kết Euro 2012, người Italia vẫn chưa nguôi được món nợ lịch sử trước Tây Ban Nha. Trận bán kết Confederations Cup đêm nay là cơ hội để thầy trò HLV Prandelli lấy lại danh dự đã mất trước đối thủ số 1 thế giới này.

Bại binh phục hận

Italia đã ở rất gần đỉnh cao cách đây 362 ngày, khi họ tiến vào chung kết Euro 2012 đúng với cách họ lên ngôi ở World Cup 2006. Từ từ, chậm rãi nhưng phong độ lên đỉnh cao qua từng trận đấu, Italia thậm chí còn được đánh giá là cửa trên trước người Tây Ban Nha trong đêm chung kết tại Ukraine.
 
Italia khao khát phục hận thất bại ở chung kết Euro 2012
Italia khao khát phục hận thất bại ở chung kết Euro 2012

 

Nhưng người Ý đã sai lầm, khi chọn lối chơi tấn công với mong đợi đối thủ sẽ choáng ngợp. Đáng tiếc, La Furia Roja đã chơi một trận đấu bùng nổ nhất mùa giải để kết thúc với chiến thắng 4-0. Các bàn thắng của David Silva, Jordi Alba, Fernando Torres, Juan Mata thực sự là những nhát dao giết chết giấc mơ hoa của thầy trò HLV Prandelli.

Thất bại đó thực sự với Italia là nỗi tủi nhục không khác gì việc thua Hàn Quốc ở World Cup 2002, dù Euro 2012 được đánh giá là giải đấu thành công của Italia. Cả thế giới thừa nhận Tây Ban Nha đang có đội ngũ ở một đỉnh cao hơn hẳn tất cả đội bóng, nhưng việc thua quá đậm trong một trận chung kết cũng là ký ức đáng quên với người Ý.

Sau một năm Azzurri cũng không có nhiều thay đổi về lực lượng, HLV Prandelli vẫn tin dùng bộ khung đã chơi xuất sắc trên đất Ba Lan-Ukraine. Sau thất bại trước Tây Ban Nha, người Ý đã rút ra được những bài học xương máu về lối chơi, cách tiếp cận trận đấu với từng đối thủ và ai cũng nhận ra, Azzurri đã có những thay đổi mạnh mẽ nhờ sự hiện diện của các tài năng trẻ như El Sharrawy hay Candreva.

Italia bước vào Confederations Cup với mục đích duy nhất, đó là lên ngôi vô địch và tất nhiên, họ phải vượt qua được chướng ngại vật lớn nhất mang tên Tây Ban Nha. Một chiến thắng không chỉ giúp họ thênh thang trên con đường lên ngôi, mà còn là sự trả thù ngọt ngào sau thất bại tê tái ngày 1/7/2012.

Tây Ban Nha và sự vượt trội về đẳng cấp

Dù Italia được đánh giá cao về sức mạnh tinh thần, thì ai cũng hiểu rõ thực lực hiện tại của Tây Ban Nha quá mạnh. Bộ khung lên ngôi vô địch Euro 2012 vẫn được giữ nguyên và không ai trong số đó có dấu hiệu sa sút phong độ. Hơn nữa, sự chặt chẽ và thực dụng của người Tây Ban Nha càng ngày càng được tôi rèn hơn dưới thời Del Bosque, dù họ không đánh mất tố chất kỹ thuật siêu hạng của mình.
 
Fernando Torres đang đạt phong độ đỉnh cao mùa giải này
Fernando Torres đang đạt phong độ đỉnh cao mùa giải này

 

Ba trận đấu toàn thắng vòng bảng, ghi đến 15 bàn và chỉ 1 lần để lọt lưới đã nói lên sức mạnh đáng nể của La Furia Roja. Del Bosque đã có chức vô địch Euro, World Cup và ông chỉ còn thiếu Confederations Cup để phong phú hơn bộ sưu tập danh hiệu của mình. Sự khao khát của “Ngài râu kẽm” còn mạnh mẽ hơn khi cách đây 4 năm, ông đã thất bại trong giải đấu lớn đầu tiên cầm quân (TBN thua Mỹ 0-2 ở bán kết Confederations Cup 2009).

Tây Ban Nha có thừa lý do để tự tin, bởi thực lực của họ đang rất mạnh. Tuyến giữa ổn định, hàng tiền vệ có thừa những cầu thủ mang lại sự sáng tạo. Nỗi lo ở hàng công đã nhanh chóng tan biến khi cả Soldado, Torres, David Villa đều có được phong độ cao và rất nỗ lực cho một suất đá chính.

Không còn Xabi Alonso, lối chơi của Tây Ban Nha là sự sao chép tuyệt đối phong cách (dựa trên những con người) đến từ Barcelona. Xavi, Iniesta và Busquets quá hiểu nhau sau 4 năm cùng chơi ở tuyến giữa Barca, Pedro vẫn ổn định bênh cánh phải. Chính sự ăn ý của họ khiến Del Bosque không mất quá nhiều thời gian để định hình lối chơi cho đội bóng.

David Silva có thể không phải là cầu thủ tạo nên khoảnh khắc thiên tài như Messi, nhưng chất kỹ thuật của anh không khó để hòa nhập cùng các ngôi sao đến từ Barca trong các miếng phối hợp. Vị trí duy nhất mà Del Bosque còn đắn đo là trung phong và nếu nhìn vào 3 tiền đạo hiện tại, Torres xứng đáng có suất đá chính bởi tốc độ, nhạy cảm ghi bàn, khả năng dứt điểm đa dạng của anh hơn hẳn Soldado, Villa.

Người Tây Ban Nha sẽ không thay đổi phong cách của mình, đó là áp đảo thế trận một cách toàn diện và chờ đợi đối phương rối loạn đội hình. Prandelli quá hiểu điều đó, nên ông đã tính trước phương án chơi phòng ngự phản công. Sơ đồ 3-5-2 sẽ được Italia áp dụng cho cuộc nghênh chiến nhà vô địch thế giới.
 
Pirlo vẫn là ngôi sao không thể thay thế của Italia
Pirlo vẫn là ngôi sao không thể thay thế của Italia

 

Chiellini, Bonucci, Barzagli sẽ “đóng đính” trước cầu môn Buffon, bộ ba Pirlo, De Rossi, Marchisio sẽ cùng nhau đảm nhận việc phân phối bóng ở giữa sân, Maggio và Giaccherini sẽ chơi hai cánh để sắm vai cả tiền vệ lẫn hậu vệ biên tùy vào thế trận Italia cần tấn công hay phòng ngự.

Prandelli lo lắng khi mũi nhọn Balotelli và “số 9 rưỡi” Montolivo cùng vắng mặt do chấn thương. Sự bùng nổ, chất quái của Balotelli có thể mang lại sự đột biến trong các trận đấu lớn còn Montolivo không chỉ kết nối tốt với tuyến dưới mà anh còn có thể tung ra các cú sút xa lợi hại.

Candreva có kỹ thuật và nhanh nhẹn, nhưng kinh nghiệm thi đấu còn quá ít trong khi mũi nhọn Gilardino đã qua thời kỳ đỉnh cao. Nhưng Prandelli không có sự lựa chọn nào tốt hơn. Bản thân Prandelli không tạo áp lực quá nhiều cho hàng công, nhất là Italia sẽ xác định chơi phòng ngự phản công.

Sự đối lập về phong cách của Italia và Tây Ban Nha hứa hẹn sẽ mang đến một trận cầu có chất lượng cao. Trong những cuộc so tài kiểu này, kinh nghiệm và bản lĩnh sẽ là yếu tố quyết định trận đấu. Tây Ban Nha có thể nhỉn hơn về chất lượng đội hình, nhưng họ sẽ không thể xem thường Azzurri đang khát khao phục hận thất bại ê chề cách đây 4 năm hơn bao giờ hết.

Đội hình dự kiến

Tây Ban Nha: Casillas, Arbeloa, Ramos, Piqué, Alba, Xavi, Busquets, Iniesta, Pedro, Torres, Silva.

Italia: Buffon, Barzagli, Chiellini, Bonucci, Maggio, Pirlo, Rossi, Giaccherini, Candreva, Marchisio, Gilardino.

Theo DTO

Tin xem nhiều