Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu tinh Thierry

10:04, 10/04/2013

Không chỉ là người ghi bàn thắng nhiều nhất sau 4 vòng đấu mà 4 điểm của Đồng Nai có được cho đến thời điểm này đều từ 3 pha lập công trên sân nhà của cầu thủ nhập tịch Lê Hoàng Phát Thierry.

Không chỉ là người ghi bàn thắng nhiều nhất sau 4 vòng đấu mà 4 điểm của Đồng Nai có được cho đến thời điểm này đều từ 3 pha lập công trên sân nhà của cầu thủ nhập tịch Lê Hoàng Phát Thierry. Nói một cách khác, cứ hễ Thierry lên tiếng là Đồng Nai có điểm. Đó là bàn duy nhất ngay ở phút thứ 3 mang về chiến thắng quyết định trước V.Ninh Bình ở ngày khai mạc và cú đúp cứu tinh chỉ trong vòng 4 phút muộn màng, giúp đội nhà thoát khỏi trắng tay trước HAGL. Điểm chung trong cả 3 pha lập công này đều xuất phát từ bên hông trái vùng cấm địa đối phương, thể hiện khả năng chọn vị trí, bình tĩnh xử lý và dứt điểm quyết đoán của cầu thủ gốc Cameroon.

Thật ngạc nhiên khi một trung vệ như Hoàng Phát Thierry lại đang là cây săn bàn số một của Đồng Nai. Ảnh: T.L
Thật ngạc nhiên khi một trung vệ như Hoàng Phát Thierry lại đang là cây săn bàn số một của Đồng Nai. Ảnh: T.L

Sau trận Đồng Nai - HAGL, nhiều người nói về hiện tượng một “thần tài” trong vai trò trung vệ, nhưng với người hâm mộ Đồng Nai việc Thierry ghi bàn không có gì là ngạc nhiên. Trong 3 mùa khoác áo Đồng Nai chơi ở giải hạng nhất trước đây với cái tên “cúng cơm” Ngale Thierry, trung vệ mang áo số 26 đã ghi tổng cộng 11 bàn (2007: 4 bàn, 2008: 4 bàn, 2009: 3 bàn, nhiều hơn cả các ngoại binh sắm vai tiền đạo, như: Abu, Jeseph - 2007, Abu, Francisco Javier - 2008, Toledo - 2009). Không phải đến HLV Trần Bình Sự, nhiều đời HLV của Đồng Nai trước đây từ Nguyễn Văn Thịnh, Hoàng Đăng Hồng đến Bùi Hữu Thái Sơn, Quách Hùng Bảo, Hồ Thu đã sử dụng, phát huy khả năng tham gia tấn công của cầu thủ đa năng này.

Nhập tịch khi thi đấu cho SLNA nhưng địa chỉ đăng ký hộ khẩu trong chứng minh nhân dân của cầu thủ Việt Nam Lê Hoàng Phát Thierry lại là ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai - nơi anh có bạn gái từ hồi còn thi đấu cho Đồng Nai ở giải hạng nhất.

Sau 3 năm gắn bó với đất Biên Hòa, kết thúc mùa giải 2009 Đồng Nai không đủ khả năng tài chính để giữ ngoại binh tốt nhất có được trong lịch sử của mình, đành để Thierry ra SLNA. Tuy nhiên, trong 2 mùa khoác áo xứ Nghệ với dàn hảo thủ nội, ngoại ở đây, anh không cạnh tranh nổi một suất trong đội hình chính thức, chỉ được HLV Hữu Thắng sử dụng hãn hữu trong các trận đấu ở Cúp quốc gia và AFC Cup. Dù nhập tịch cho Thierry nhưng SLNA vẫn đẩy anh sang Hà Nội ACB. Chuyến “châu về hợp phố” với Đồng Nai đầu mùa này cũng không phải suôn sẻ, khi ban đầu Lê Hoàng Phát Thierry “hét” giá quá cao và HLV Trần Bình Sự cũng không thực sự “kết” anh lắm. Thực tế ở tuổi 31 và một thời gian dài không tập luyện, thi đấu đỉnh cao, Thierry  trở nên khá nặng nề trong xoay trở và mắc không ít sai sót ở các trận tập huấn cũng như trong 2 thất bại nặng nề trước Thanh Hóa và Hà Nội T&T mới đây. Tuy nhiên, những phẩm chất chơi bóng ở anh thì vẫn còn nguyên vẹn, đặc biệt là cảm giác… ghi bàn mỗi khi tham gia tấn công.

Có phần mảnh khảnh so với một cầu thủ châu Phi và khá dị tướng với đôi chân ngắn hơn lưng, nhưng chính đặc điểm cơ thể này giúp Thiery có trọng tâm rất thấp, vững vàng trong những pha tranh chấp sức mạnh tay đôi và băng cắt. Hạn chế lớn của anh là tốc độ nhưng bù lại là tầm bao quát, nhãn quan chiến thuật, cùng khả năng chọn vị trí và cái đầu “lạnh”. Trong cuộc sống đời thường, có thể cầu thủ nhập tịch này có cái tôi khá vị kỷ nhưng điều đáng ghi nhận là tác phong của một cầu thủ chuyên nghiệp, đã ra sân là “cháy” hết mình.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều