Báo Đồng Nai điện tử
En

Arsenal được mua lại với giá 1,5 tỷ bảng?

10:04, 08/04/2013

Nguồn tiền khổng lồ từ Trung Đông đổ vào bóng đá châu Âu có thể sẽ tăng chóng mặt trong thời gian tới, sau khi một tập đoàn tài chính giấu tên vừa tiết lộ kế hoạch trả 1,5 tỷ bảng (2,3 tỷ USD) để biến Arsenal trở thành một thế lực của bóng đá thế giới.

Nguồn tiền khổng lồ từ Trung Đông đổ vào bóng đá châu Âu có thể sẽ tăng chóng mặt trong thời gian tới, sau khi một tập đoàn tài chính giấu tên vừa tiết lộ kế hoạch trả 1,5 tỷ bảng (2,3 tỷ USD) để biến Arsenal trở thành một thế lực của bóng đá thế giới.

 

Chủ sở hữu Stan Kroenke (trái) và HLV Arsene Wenger.

Thông tin này rộ lên ngay trước thời điểm diễn ra trận derby Bắc Luân Đôn ngày 3/3, giữa Arsenal với Tottenham. Những nhà đầu tư không tiết lộ danh tính này thậm chí đã lên một lộ trình nhằm xoa dịu cơn giận dữ của người hâm mộ “Các pháo thủ” khi Arsenal gần như chắc chắn sẽ trắng tay danh hiệu mùa giải thứ 8 liên tiếp, như dành một ngân sách chuyển nhượng xứng đáng, xóa các khoản nợ của CLB, hay giảm giá vé.


Theo thông tin của tờ Sunday Telegraph, với sự hậu thuẫn của các quỹ đầu tư tới từ Cata và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), tập đoàn tài chính này muốn mua bằng tiền mặt toàn bộ 62.217 cổ phiếu của Arsenal, trong đó phần lớn hiện được nắm giữ bởi cổ đông chính Stan Kroenke người Mỹ và Alisher Usmanov người Udơbêkixtan (29,96%). Đề nghị cho mỗi cổ phiếu là khoảng gần 20.000 bảng.

 

Các nhà đầu tư Trung Đông đã ồ ạt nhảy vào sở hữu các CLB bóng đá châu Âu trong những năm gần đây. Đương kim vô địch Premier League, Manchester City, đã được mua bởi một thành viên của gia đình Hoàng gia Abu Đabi (UAE) năm 2008. Gia đình Al-Hasawi (Côoét) thì mua đội bóng từng 2 lần vô địch châu Âu, Nottingham Forest, hồi tháng 7 vừa qua. Trong khi đó, Paris SG của Pháp và Malaga của Tây Ban Nha hiện thuộc sở hữu của các quỹ đầu tư Cata.

Kroenke được cho là đã nhận được đề nghị trị giá khoảng 830 triệu bảng cho 66,83% cổ phần mà ông đã gây dựng được ở Arsenal từ năm 2007. Ngay cả khi chưa hề có ý định bán Arsenal, thì Kroenke cũng không thể thờ ơ trước khoản lợi nhuận xấp xỉ 400 triệu bảng ngay trước mắt.


Các nhà đầu tư cũng dự định sẽ thanh toán luôn khoản nợ 250 triệu bảng của Arsenal, phần lớn được vay để xây dựng sân Emirates. Họ còn hy vọng thuyết phục người hâm mộ Arsenal bằng cách hứa hẹn sẽ mua những cầu thủ hàng đầu với mục tiêu cạnh tranh chức vô địch Premier League và Champions League.


Arsenal hiện chưa có bất cứ bình luận chính thức nào về thông tin trên, nhưng nếu thương vụ này được hoàn tất, Arsenal sẽ có trị giá gấp đôi so với thời điểm gia đình Glazer mua Manchester United cách đây 8 năm.


Mặc dù vậy, có nguồn tin cho rằng, Usmanov có thể đứng đằng sau vụ này và điều đó sẽ khiến Kroenke do dự. Kroenke được mệnh danh là “Stan trầm lặng” vì ông hiếm khi xuất hiện hay dự khán các trận đấu của Arsenal. “Các pháo thủ” dù không vô địch giải đấu nào trong gần một thập kỷ qua nhưng họ là một trong những đội bóng lớn hiếm hoi của châu Âu làm ăn có lãi vào thời điểm này. Kroenke cũng đang có dự định sẽ dành cho HLV Arsene Wenger một ngân sách chuyển nhượng lớn trong hè 2013 để giúp Arsenal trở lại đường đua.


Giá trị của Arsenal đã không ngừng tăng trong 30 năm qua, kể từ khi David Dein mua 1/5 cổ phần của CLB với giá không đầy 300.000 bảng. Đến năm 2007, Dein và một số cổ đông khác đã chấp nhận chuyển giao quyền sở hữu Arsenal cho các ông chủ mới để thu lời hàng triệu bảng: Dein bán cho Usmanov và Lady Nina Bracewell, Smith bán cho Kroenke.


Hiện tại, tương lai của Wenger tại Arsenal vẫn được đảm bảo, bởi theo nguồn tin trên, các nhà đầu tư Trung Đông “đánh giá rất cao” năng lực của HLV người Pháp.

BaoTinTuc

 

Tin xem nhiều